วิจารณ์ขรม “ยิ่งลักษณ์” ยังกล้า 9 ปีรัฐประหาร ถูกเผด็จการไล่ล่า ย้อนชัดหนีโทษโกงอยู่สุขสบาย

วิจารณ์ขรม “ยิ่งลักษณ์” ยังกล้า 9 ปีรัฐประหาร ถูกเผด็จการไล่ล่า ย้อนชัดหนีโทษโกงอยู่สุขสบาย

 

22 พ.ค.2566 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดีจำนำข้าว ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 9 ปี ของการรัฐประหาร ที่ความรู้สึกของดิฉันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศที่ ถูกรุกไล่อย่างหนักจากฝ่ายเผด็จการ วันนี้ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเครื่องสะท้อนแล้วว่าประชาชนไม่ทนกับกลุ่มคนที่ได้อำนาจมาโดยมิชอบอีกต่อไปแล้ว ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยตกอยู่ภายในวังวนกับเงาของเผด็จการ การถูกไล่ล่า

ความสิ้นหวังของพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาสังคม ปัญหาปากท้อง มีความยากลำบากในการทำมาหากิน ประเทศขับเคลื่อนไปอย่างไร้วิสัยทัศน์ ไร้ความเข้าใจในการบริหาร เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจให้เจริญก้าวหน้า นี่คือผลพวงของการทำรัฐประหาร แย่งอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จากวันนี้เป็นต้นไปดิฉันหวังว่าเราจะไม่เห็นการทำรัฐประหารอีกแล้ว สุดท้ายนี้ดิฉันขอเอาใจช่วยให้เราได้รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อประชาชนและอำลารัฐประหารให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทยเสียที

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้หากย้อนไปถึงการหนีคดีออกนอกประเทศไทย ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพบว่ามีคดีติดตัวอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง จากคดีใช้อำนาจโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบ เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2554

 

โดยหมายจับคดีนี้ สืบเนื่องมาจาก วันที่ 1 ก.ค. 2563 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดยิ่งลักษณ์ หลังเกิดเรื่องเกือบ 10 ปี

จากนั้น ป.ป.ช. ส่งไม้ต่อให้อัยการ นำไปสู่การยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การแต่จำเลยไม่มาตามนัด โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง มีพฤติการณ์หลบหนี นำไปสู่การออกหมายจับ ตาม พ.รป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง

และคดีทางการเมือง หมายจับใบนี้ไม่ใช่หมายจับคดีแรกของ ยิ่งลักษณ์ ซ้ำร้ายยังมีหลายคดีที่เข้าคิวรอการชี้ชะตาในชั้นการพิจารณาของ ป.ป.ช. โดยคดีที่ศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์ มีทั้งหมด 3 คดี ได้แก่

 

– หมายจับใบแรกวันที่ 24 ส.ค. 2560 คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ต่อมาศาลมีคำพิพากษาจำคุก 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา

– หมายจับใบที่สองวันที่ 19 เม.ย. 2565 คดี เอื้อประโยชน์เอกชน จัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย 240 ล้านบาท หลังจำเลยไม่เดินทางมาศาล สถานะคดีอยู่ระหวางการพิจารณาของศาล

– หมายจับใบที่สาม วันที่ 21 พ.ย. 2565 คดีใช้อำนาจโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ ศาลนัดตรวจหลักฐานวันที่ 14 มี.ค. 2566

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น