“พอช.” หนุนงบก่อสร้าง “ศาลาเอนกประสงค์” มติชุมชนปักหมุด “ใจกลางชุมชน” ยกระดับคุณภาพชีวิตคนงาน

กดติดตาม TOP NEWS

"พอช." หนุนงบก่อสร้าง "ศาลาเอนกประสงค์" มติชุมชนปักหมุด "ใจกลางชุมชน" ยกระดับคุณภาพชีวิตคนงาน วางเป้าหมายเป็น ศูนย์ฝึกอบรมอาชีพเสริม รับฝากเลี้ยงเด็กเล็กแบ่งเบาภาระพ่อแม่ไปทำงานโรงงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัว พร้อมประสานงาน "อบต.นาดี" สร้าง "ลานกีฬา" สำหรับเด็กได้วิ่งเล่นผู้ใหญ่ได้ออกกำลังกาย พร้อมระดมบุญผุด "ลานธรรม " ปฏิบัติธรรมตามประเพณีไทย

น.ส.สุอำภาพร สาดกระโทก ประธานสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงแรงงานสังคมเพื่อน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่าสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ภาคตะวันออก ให้การสนับสนุนงบประมาณก่อสร้าง “ศาลาเอนกประสงค์” โดยที่ประชุมหมู่บ้านมีมติเห็นชอบให้ก่อสร้างบริเวณ “ใจกลางชุมชนแรงงาน” พื้นที่กว่า 100 ตร.วา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2566  โดย พอช.ให้การสนับสนุนงบประมาณราว 1.5 แสนบาทแต่ไม่เพียงพอ ทางชุมชนจึงระดมทุนสมทบเพิ่มเติมอีกราวๆ 4-5  แสนบาท เพื่อให้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมรวมกลุ่มยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนแรงงานในทุกมิติ อาทิ

1.  “สำนักงานสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงแรงงานสังคมเพื่อน” เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมของผู้ใช้แรงงาน 2. “ศูนย์จัดฝึกอบรมอาชีพเสริม” หารายได้เสริมระหว่างทำงานประจำในโรงงานนับเป็นการสนับสนุนให้ผู้ใช้แรงงานเกิด “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” หรือ Life Long Learning ด้วยการพัฒนา “คน” ให้มี “ทักษะที่หลากหลาย” (Mult skills) ที่ยึดโยงกับ “รายได้” และ “อาชีพ” ปรับตัวตามสถานการณ์แรงงานท่ามกลางเศรษฐกิจเปราะบางและการจ้างงานในอนาคต จากปัญหา “ดิสรัปชั่น” AI หุ่นยนต์เข้ามาแทนแรงงานคน , “แรงงานต่างด้าว” ค่าจ้างแรงงานถูกกว่ากำลังแย่งงานคนไทย , “ย้ายฐานการผลิต” ไปประเทศที่อัตราค่าแรงขั้นต่ำถูกกว่าแต่ทักษะฝีมือแรงงานสูงกว่าย่อมเกิดปัญหาว่างงานตามมา และ “ผลกระทบทางเศรษฐกิจ” เช่น โควิด-19 เป็นต้น

3.สถานที่รับเลี้ยงเด็กที่เป็นบุตรหลานผู้ใช้แรงงาน” ที่ต้องไปทำงานในโรงงานเพื่อหารายได้จากค่าแรงขั้นต่ำ (340บ./วัน) ค่าล่วงเวลา (OT) หรือ เบี้ยขยัน ที่ต้องห้าม! ป่วย – ขาด – ลา – สาย เพื่อให้มีรายได้ไปจุนเจือครอบครัว จนไม่มีเวลาดูแลครอบครัวทำให้ลูกหลานสุ่มเสี่ยงและหลุดนอกระบบการศึกษา ทั้งยังไม่มีเวลาพัฒนาทักษะใหม่ๆ รองรับการเปลี่ยนจากสถานการณ์แรงงานข้างต้น นี่คือส่วนหนึ่งของ “ปัญหาความยากจนข้ามรุ่น

รวมถึง 4.ลานกีฬา” โดยจะประสานงานกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาดี ให้ช่วยสนับสนุนเครื่องกีฬาสำหรับเด็กและผู้สูงอายุจัดเป็นพื้นที่นันทนาการและออกกำลังกาย  และ 5. “ลานธรรม” ชุมชนแรงงานวางแผนระดมทุนจัดสร้างพระพุทธรูป 1 องค์ ประดิษฐานใจกลางชุมชนเพื่อเป็นศูนย์รวมทางจิตใจได้กราบไหว้บูชาและปฏิบัติธรรมตามประเพณีไทย โดยฝีมือการปั้นของ “พระอธิการสิริลักษณ์ ธีรวังโส” เจ้าอาวาสวัดรัตนเนตตาราม หรือ  “วัดล้านหอย” ซึ่งเป็นพระศิลปินด้านประติมากรรมปูนปั้นเชิงพุทธศิลป์ประดับประดาจากเปลือกหอยนานาชนิด สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆของ จ.ปราจีนบุรี

/-/-/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น