logo

“ดร.สมเกียรติ” รับไม่สบายใจ “พิธา” จ้อสื่อนอก ท้าทายคนไทย คิดเรื่องสถาบันฯไปไกลกว่าแค่แก้ม. 112

"ดร.สมเกียรติ" รับไม่สบายใจ "พิธา" จ้อสื่อนอก ท้าทายคนไทย คิดเรื่องสถาบันฯไปไกลกว่าแค่แก้ม. 112

วันที่ 22 พ.ค. 66 ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักสื่อสารมวลชนชื่อดัง กล่าวในรายการโลกยามเช้า ทาง 96.5 FM คลื่นความคิด ถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่นายพิธาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง ส.ส.พร้อมกับตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษ

ซึ่งดร.สมเกียรติ ชื่นชมนายพิธามีความสามารถและกล้าตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่ต้องมีสคริปต์ อย่างไรก็ตามมีความเป็นห่วงในหลายประโยคที่นายพิธาตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับยกตัวอย่างประโยคการตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษของนายพิธาที่ฟังแล้วรู้สึกไม่สบายใจ อาทิ

นายพิธากล่าวว่า “The people of Thailand have already spoken their wish and I’m ready to be the prime minister for all wheather you agree with me or you disagree with me” ซึ่งดร.สมเกียรติ ระบุว่า เป็นการบอกว่าคุณเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผม ผมก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคุณ มีอะไรหรือเปล่า เป็นการท้าทายประมาณนั้นเลย ฉะนั้นครั้งหน้านายพิธาควรเขียนสคริปต์ หรือท่องไว้ แม้นายพิธาใช้ภาษาอังกฤษได้ดี แต่ภาษาอังกฤษทางการเมืองยังไม่ดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิธากล่าวว่า “and how we should move forward in terms of relationship between the monarchy and the mass” ซึ่งดร.สมเกียรติ เห็นว่า นายพิธาลุยเลย ต้องการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับมวลชน ตรงนี้ตนคิดว่ามันแรงและชัดเจน อีกทั้งความจริงแล้ว เอาประเพณีอังกฤษดีกว่า อังกฤษอยู่มาเป็นพันปีกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ใครประท้วงอยู่ข้างนอกก็ว่าไป แต่มีประเพณีว่านายกรัฐมนตรีจะเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ทุกสัปดาห์ คุยเรื่องบ้านเมืองกับพระเจ้าอยู่หัวทุกสัปดาห์ และพูดอะไรไปต้องไม่บอกใครทั้งสิ้น เป็นความลับระหว่างพระเจ้าแผ่นดินกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนงดงาม

 

นายพิธา กล่าวว่า “and then we’ll resolve this vonflict(วอนฟลิค) going forward on how the role of the monarchy should be in the 21st century Thailand” ซึ่งดร.สมเกียรติ กล่าวว่า ตรงนี้ก็ทำให้ตนนอนไม่หลับ เพราะนายพิธาบอกว่า เราจะแก้ความขัดแย้งนี้เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า และจัดการในเรื่องบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ ควรจะเป็นอย่างในประเทศไทยในศตวรรษที่ 21 นายพิธาพูดเหมือนกับว่าจะไปจัดการด้วยกฏหมาย โดยไม่รู้คุยกับใคร และตอนนี้นายพิธาไม่ได้พูดถึงเรื่อง112 แต่เป็นการเสนอว่าจะเปลี่ยนทั้งหมดที่ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทย ให้มันเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 โดยตนไม่รู้ว่าศตวรรษที่ 21พระเจ้าแผ่นดินจะเป็นอย่างไร

ซึ่งช่วงที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ขึ้นครองราชย์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้ถามพระองค์ว่า เป็นพระเจ้าแผ่นดินต้องทำอะไรบ้าง ในหลวง รัชกาลที่ 9 ตอบว่า ตนเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องทำอะไรบ้าง แต่ทุกเช้าตื่นขึ้นมา ออกไปทำให้มันดีที่สุด นั่นหมายความว่า มันไม่มีมาตรฐานสากลในโลก ว่าพระเจ้าแผ่นดินในประเทศทั้งหลายต้องทำยังไง มันสุดแต่ประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการ รวมถึงวัฒนธรรมอันยาวนานหรือไม่ยาวนานของแต่ละประเทศ ที่มีระบอบการปกครองที่เริ่มต้นด้วยการมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแบบเบ็ดเสร็จ และมาเป็นประมุขอยู่ภายใต้ประชาธิปไตย ดังนั้นนายพิธาคิดไกลมากกว่าการแก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นนายพิธาต้องอธิบาย ไม่วันนี้ก็วันหน้า นอกจากนายพิธาจะเลิกพูดเรื่องนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น