“หมอรุ่งเรือง” เล่าย้อนชีวิตปลุกจิตสำนึกคนไทย ควรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

"หมอรุ่งเรือง" เล่าย้อนชีวิตปลุกจิตสำนึกคนไทย ควรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

จากกรณีที่พรรคก้าวไกล ชูนโยบายหลักในการหาเสียง ของพรรค ด้วยการยืนยันว่า จะผลักดันการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จนนำมาซึ่งข้อถกเถียงในสังคมที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะยืนยันว่า ข้อเสนอในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำให้ประเทศเราขาดการคุ้มครองประมุขของรัฐหรือพระมหากษัตริย์ในทางกฎหมาย เพียงแต่เป็นข้อเสนอในการทำให้กฎหมาย คุ้มครองประมุขของเรา ทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น ในการพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่ก็ยังสร้างความเคลือบแคลงขึ้นในสังคมอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ ( 24 พ.ค.) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ที่ออกมาประกาศจุดยืน ว่าจะทำหน้าที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างเต็มที่

โดย นพ.รุ่งเรือง ได้เล่าว่า ตลอดชีวิตที่รับราชการ ตั้งแต่เป็นตำรวจ จนมาเป็นหมอ เป็นผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผมระลึกคำสอน “พ่อ” ตลอดเวลา พ่อผมมาจากประเทศจีน มาอาศัยแผ่นดินไทย มาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ครอบครัวเราเริ่มจากความลำบากยากจน จนมีชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับ “พ่อ” สอนให้เป็นคนดี คนดีต้อง “กตัญญูและซื่อสัตย์สุจริต” รักชาติ รักในหลวง พ่อเป็นคนรู้ “หน้าที่” ไม่เคยคิดถึง “สิทธิ” พ่อรักในหลวงรัชกาลที่ 9 มากๆ สอนผมเสมอ “เรามีวันนี้ เพราะท่านและต้องกตัญญูท่านและแผ่นดินไทย”

ตอนเรียนหมอ ที่คณะเแพทยศาสตร์ สงขลานครินทร์ อาจารย์สอนตลอดเวลาว่า ต้องเป็นหมอที่ดี มีความสามารถ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมาก่อนประโยชน์ส่วนตน เราเรียนแพทย์ มอ. เราเป็นลูก “พระราชบิดา”
กราบขอบพระคุณอาจารย์ตั้งแต่โรงเรียนเปรมฤดีศึกษา โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา อาจารย์และพี่ๆ FETP จนถึงผู้บังคับบัญชา อาจารย์ พี่ๆ ทุกท่านที่เป็นแบบอย่างที่ดีและคอยพร่ำสอนผม ครับ

ตอนมาเป็นตำรวจ (ผมเรียนนิติศาสตร์ขณะเรียนแพทย์ไปด้วย จึงมีคุณสมบัติที่เข้ารับราชการตำรวจได้) ผมต้องปฏิญานตน ที่จะดูแลปกป้องประชาชนและประเทศชาติ สิ่งดีๆเหล่านี้ ผมถือปฏิบัติมาโดยตลอด


นพ.รุ่งเรือง ยังกล่าวต่อไปว่า เวลาเดินผ่านไปเร็วมาก หากมองย้อนกลับไป เราต้องภาคภูมิใจในคุณความดี สิ่งที่เราได้ทำลงไป ภูมิใจในผลงานขณะรับราชการตำรวจ จนกระทั่งตำแหน่งสุดท้าย สารวัตรพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล (นพ.โท) นต.พต. กรมตำรวจ ด้วยผลงานจากการทำคดีสำคัญต่างๆ ได้รับรางวัล “ตำรวจดีเด่น” จากหน่วยตำรวจซีไอดี ประเทศสิงคโปร์ และจากประเทศแคนนาดา

ข่าวที่น่าสนใจ

กระทั่งลาออกจากราชการกรมตำรวจ และมาสมัครเข้ารับราชการที่กระทรวงสาธารณสุข ผมภูมิใจกับผลงานที่ได้ทำให้ระบบสาธารณสุขมากมาย และรางวัลที่ได้รับ เช่น ผลงานระดับชาติจาก กพร. ในเรื่อง การพัฒนาระบบการแพทย์และสาธารณสุขระดับชาติ 3 ครั้ง (ไข้หวัดนก โรคเมอร์ส และการพัฒนาระบบฯ)

ขณะรับราชการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค ผลงานที่ภาคภูมิใจมากๆ คือ การสอบสวนและการผ่าพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกที่ติดต่อจากคนสู่คนรายแรกของโรค ซึ่งส่งผลเปลี่ยนนโยบายรัฐบาลในขณะนั้นจนควบคุมการระบาดได้สำเร็จ ความภูมิใจในโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ฉีดวัคซีนคอตีบ 22 ล้านเข็ม จนโรคคอตีบไม่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศในปัจจุบัน ผลงานการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติรับมือโรคติดต่ออุบัติใหม่ฯ

ซึ่งส่งผลสำคัญในการรับมือสถานการณ์โรคต่างๆ และโรคโควิด 19 ในปัจจุบัน การพัฒนาระบบประสานงานและเฝ้าระวังโรคห้องปฏิบัติการแห่งชาติจนย้ายมารับราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขในตำแหน่งที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข (ระดับ 10) ตอนอายุ 48 ปี

และหัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข ตอนอายุ 50 ปี ดูแลงานด้านวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมสาธารณสุข เป็นประธาน MIU ในการให้ข้อเสนอด้านนโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ และการประเมิลผล

สิ่งที่ภูมิใจในชีวิตมากๆ คือ การต่อสู้ควบคุมโควิด 19 เช่น หน่วย CCRT ที่ลงฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกในชุมชน ซึ่งส่งผลสำคัญในการฉีดวัคซีนได้เป็นจำนวนมาก และควบคุมการระบาดโควิด 19 ข้อเสนอนโยบายและมาตรการสำคัญในการควบคุมโควิด 19 ภารกิจโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ท้ายที่สุด นพ.รุ่งเรือง จึงขอให้คนไทยทุกคน พี่น้องข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ออกมาปกป้องชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง
เกจิดังภาคเหนือครูบาอริยชาติให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือและอีสานพร้อมส่งแรงกายแรงใจร่วมช่วยเหลือ
เงิน 1 หมื่นวุ่น "น้องสะใภ้" ไล่ "ยายวัย 71 ปี" ออกจากบ้าน ฉุนขอแบ่งเงิน 5 พันไม่ได้
กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป
สน.บางเขน สกัดจับเด็กแว้น เย้ยกฎหมาย ขี่จยย.ประลองความเร็ว ยกล้อโชว์เพื่อน บนถนนรามอินทรา
สั่งพักราชการ "ผอ.สพม.สระแก้ว" เซ่นปมครูเบญติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"อัจฉริยะ" บุกยื่นสอบ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" แฉเลี่ยงภาษี ทำธุรกิจรับฟอกเงิน-มีคนอยู่เบื้องหลัง
“เคนโด้-ฝ้าย”เดือด เผาทอง“แม่ตั๊ก” เปิดโปงผู้ใหญ่คนดังขอเจรจาใช้เงินฟาด ฉะให้เวรกรรมลงโทษ
ทั่วไทยรับมือ มรสุมกระหน่ำ ฝนถล่ม 38 จังหวัด ลมกระโชกแรง
ด่วน ระทึกหนุ่มคลั่งถือปืนเดิน ขู่ฆ่าตัวตาย กลัวถูกจับหมายเก่า หลังมีเรื่องวัยรุ่นเจ้าถิ่น เคลียไม่ลงตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น