ฟังเสียงปชช.ค่าแรง 450 บาท ชี้ก้าวไกลพูดง่ายแต่ทำยาก

ประชาชน เสียความรู้สึกหลังว่าที่นายกฯออกมายอมรับค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวัน อาจทำไม่ได้ทันที หวั่นนโยบายหาเสียงขึ้นค่าแรง อาจทำตกงาน เหตุนายจ้างไม่มีเงินจ้าง

ทีมข่าว TOPNEWS ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชน กรณีนโยบายการหาเสียงของ พรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า จะสามารถขึ้นค่าแรงเป็น 450 บาทได้ทันทีหากได้เป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายที่ยืนยัน กับประชาชนในช่วงหาเสียงที่ผ่านมา

ขณะที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้ออกมายอมรับว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าว อาจยังไม่สามารถทำได้ในทันที ยังเป็นกรอบที่ต้องพูดคุยกัน กับทางสภาแรงงานก่อน ซึ่งถ้าเข้าทำเนียบรัฐบาลก็จะใช้ไตรภาคีดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม นายพิธา ระบุว่า ยังไม่อยากจะลงรายละเอียดในตัวเลขการขึ้นค่าแรง เพราะไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจ ยืนยันจะรับฟังอย่างรอบคอบ ทั้งสภาอุตสาหกรรม หอการค้าไทย สภา SME สภาแรงงาน และพรรคเพื่อไทยที่มีนโยบายเรื่องนี้ด้วย

โดยพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ย่านพัฒนาการ เปิดเผยว่า ไม่เชื่อว่านโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวันจะสามารถทำทันที แต่ยอมรับว่านโยบายดังกล่าวนั้นจะสามารถทำได้จริง แต่ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านคงไม่จ้าง 450 บาทต่อวัน โดยตนค่อนข้างรู้สึกผิดหวัง เพราะคำพูดใครก็สามารถพูดได้ แต่การกระทำมันทำไม่ได้ นายจ้างจะเอาเงินที่ไหนมาจ้างลูกจ้าง และตนมองว่า ค่าแรงขั้นต่ำควรเป็นไปตามกลไกของไตรภาคีแรงงานในการพิจารณาความเหมาะสมของค่าแรง รวมถึงไม่ควรที่จะปรับให้ค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศ แต่ควรเป็นไปตามพื้นที่มากกว่าพร้อมหวั่นว่า นโยบายการขึ้นค่าแรงนั้น จะทำให้แรงงานตกงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากนายจ้างไม่มีเงินที่จะจ้างแรงงานได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ยังได้ลงพื้นที่ อู่รถเมล์เอกชนร่วมขสมก.แห่งหนึ่งย่านบางนา เพื่อสอบถามความคิดเห็นของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และพนักงานเก็บค่าโดยสาร กรณีนโยบายการหาเสียงของพรรคก้าวไกลดังกล่าว ทั้งนี้ อู่รถเมล์เอกชนร่วม ขสมก.ดังกล่าว ได้มีการจ่ายค่าจ้างให้แก่พนักงานเป็นรายวัน วันละ 325 บาท แทนการรับเปอร์เซ็นต์จากจำนวนผู้โดยสาร

โดยพนักงานเก็บค่าโดยสาร เปิดใจกับทีมข่าว TOPNEWS ถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวัน ทันทีของว่าที่รัฐบาลใหม่ ว่า ตนเองได้เลือกพรรคก้าวไกลจากนโยบายค่าแรง 450 บาทต่อวัน เพราะค่าแรงปัจจุบันไม่เพียงพอกับรายจ่าย แต่ก็รู้ว่านโยบายดังกล่าวเป็นไปได้ยากมาก เพราะผู้ประกอบการก็จะมีต้นทุนเพิ่ม และกลัวที่จะตกงานหากผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ ซึ่งตนเองคาดหวังไว้มากว่าจะได้ค่าแรง 450 บาทต่อวัน และดีใจที่มีนโยบายนี้ออกมา แต่หากเป็นไปไม่ได้ตามที่รับปากไว้ ก็ค่อนข้างเครียด และเสียใจ เพราะรายรับเท่าเดิมแต่ของแพงขึ้นไปตามประกาศเพิ่มค่าแรงแล้ว

 

ขณะที่บางราย ระบุถึงนโยบายขึ้นค่าแรงของพรรคก้าวไกลว่า ถ้าขึ้นได้ก็ดี แต่หากทำไม่ได้ก็ต้องเดินหน้าทำงานต่อไป แต่อาจจะต้องใช้ชีวิตแบบประหยัดมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ความไม่แน่นอนมีอยู่สูงมาก

 

 

 

ด้านผู้ประกอบการ เปิดเผยว่า ในส่วนของบริษัท ตอนนี้ได้มีการหารือกันถึงเรื่องนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงของว่าที่รัฐบาลใหม่บ้าง โดยยังไม่สามารถที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นได้ เพราะอยากรอให้มีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเสียก่อน และจะต้องรอดูว่าเมื่อรัฐบาลมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานแล้ว จะมีมาตรการใดเพื่อมาช่วยเหลือผู้ประกอบการหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น