ตลาดมะม่วงบุฮมกลับมาคึกคัก หลังซบเซาลงหลายปี สร้างมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

เลย- ตลาดมะม่วงบุฮมกลับมาคึกคัก หลังซบเซาลงหลายปี สร้างมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 บรรยากาศการรับซื้อและจัดส่งมะม่วงคึกคัก ที่ ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย อันเป็นแหล่งผลิตมะม่วงนับสิบสายพันธุ์แห่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเลย ทั้งนี้ ต.บุฮม อ.เชียงคาน ประชาชน เกษตรกรทั้ง 11 หมู่บ้าน 2,532 ครอบครัว ประชาชนมีอาชีพหลัก คือ เกษตรกรรม ทำไร่ ทำนา ทำสวน โดยเฉพาะไม้ผลที่ปลูกกันจำนวนมากหลากหลายพันธุ์ รวมถึงผลไม้หลากหลายชนิด ทั้ง ทุเรียน ลิ้นจี๋ ลำไย ละมุด ขนุน น้อยหน่า ฝรั่ง เป็นดัน ที่สำคัญคือ มะม่วง ที่ปลูกมากกว่า 17,333 ไร่ กว่า 10 พันธุ์ด้วยกันและพันธุ์ที่ ได้รับความสนใจมาก

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางเครือ นันทะวง เจ้าของร้านเจ้เครือผลไม้ บ้านบุฮม หมู่ 7 ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย เปิดเผยว่า นับสิบปีที่ชาวบุฮมปลูกไม้ผล จำนวนมาก โดยเฉพาะ มะม่วง จนมีการจัดงานวันมะม่วงร้อยล้านขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่มามีโควิดระบาดก็งดไป 2-3 ปี เขียวเสวย เขียวใหญ่ โชคอนันต์ น้ำคอกไม้สีทอง เมื่อก่อนมะม่วงบุฮมดังมากมีมูลค่าส่งออกทั้งตลาดเมืองไทยและต่างชาติมากกว่า 300 ล้านบาท/ปี และราคามะม่วงสูงเฉลี่ย 20 บาท/กก.มาระยะปีหลัง ๆมาหลายปีต้องลดลงฮวบด้วยพิษโรคโควิดเพราะกระทบไปทั่วโดยเฉพาะผู้บริโภค การขนส่งสินค้าต่างๆหยุดชะงัก ตลาดทั้งในและต่างประเทศลดฮวบลงมาก มาปี 2566 นี้ผลผลิตมะม่วงพันธุ์ต่างๆ กลับมามีปริมาณที่มากกว่าทุกปี และมะม่วงปีนี้ให้ผลผลิตช้างแต่ออกสู่ตลาดพร้อม ๆ กัน แม้ปีนี้ราคาตกลงเล็กน้อยแต่ปริมาณมะม่วงมีมากขึ้น ประกอบกับตลาดเปิดกว้างมากขึ้น จึงเป็นโอกาสทองของเกษตรกรชาวสวนมะม่วงบ้านบุฮมฯ รวมทั้งคุณภาพดีมากลูกสวย สมบูรณ์ ไร้โรคและแมลง ด้านตลาดก็กลับมาคึกคักจากที่เคยซบเซาลงหลายปี ได้แก่ ตลาดไท ส่วนกลาง ตลาดทางภาคใต้ และประเทศ เวียดนามและมาเลเซีย

 

 

 

 

 

นางเครือ นันทะวง กล่าวอีกว่า เมื่อปริมาณมะม่วงมากขึ้นเป็นปกติที่ราคาก็ลดลงบ้างเป็นเรื่องธรรมดาของตลาด เช่น เขียวเสวย 20-25 บาท/กก. น้ำดอกไม้ 18 บาท พันธุ์เขียวใหญ่ ราคา 6 บาท/กก. อาทรูคาร์บอน 12 บาท เมื่อ 10 ปีก่อนมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท มาปี 2566 ตนคิดคร่าวจากกว่า 40 ร้านที่รับซื้อมะม่วงจากสวนจากมือของเกษตรกรป้อนตลาด เฉลี่ย 30 ตัน/วัน/ร้าน แม้ราคาจะเฉลี่ย 10-15 บาท/กก.ก็ตามคิดว่าปีนี้น่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาท เฉพาะในเขต ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย ตกตอนเย็นจะมีรถปิคอัพ รถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ มารับแต่ละร้าน ส่วนกลางวันเราต้องให้ลูกน้องกว่า 10 คน ช่วยกันคัดแยกและบรรจุลังไว้รอ ร้านไหนพนักงานลูกน้องมีน้อยก็ต้องเร่งทำกันทั้งคืนเพื่อให้ทันต่อตลาดซึ่งเรามีเวลารับซื้อและส่งตลาดเพียงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ก็จะหมดมะม่วงแล้วในปีนี้ ติดต่อได้ที่ 087 865 1026.

 

 

ข่าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น