“ดร.สามารถ”ผุดไอเดียใหม่ ค่ารถไฟฟ้าจ่ายครั้งเดียว 50 บาท ทุกสาย ทุกเที่ยวเดินทาง

"ดร.สามารถ"ผุดไอเดียใหม่ ค่ารถไฟฟ้าจ่ายครั้งเดียว 50 บาท ทุกสาย ทุกเที่ยวเดินทาง

31 พ.ค.2566 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เคลื่อนไหว โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte ระบุว่า ชอบมั้ย ? ถ้า “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น” ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีผู้ใช้รถไฟฟ้าน้อยก็คือค่าโดยสารแพง ถ้าจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท นั่งรถไฟฟ้าได้ทุกสาย กี่เที่ยวก็ได้ภายใน 1 วัน คุณจะใช้รถไฟฟ้ามั้ย ?

 

 

1. ใช้เงินลงทุนมาก แต่มีผู้โดยสารน้อย ถึงวันนี้กรุงเทพฯ และปริมณฑลของเรามีรถไฟฟ้าใช้แล้ว 210 กม. ประกอบด้วย 6 สาย ได้แก่สายสีเขียว สีน้ำเงิน สีม่วง สีแดง แอร์พอร์ตลิงก์ และสีทอง ใช้เงินลงทุนทั้งของรัฐและเอกชนประมาณ 5.3 แสนล้านบาท และยังมีสายที่ใกล้เปิดให้บริการ และสายที่กำลังก่อสร้างใช้เงินลงทุนประมาณ 4.7 แสนล้าน รวมเป็นเงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 1 ล้านล้านบาท

แต่มีผู้โดยสารรถไฟฟ้ารวมทุกสายเพียงประมาณ 1.2 ล้านเที่ยวต่อวัน หรือประมาณ 6 แสนคนต่อวัน ซึ่งถือว่าน้อยมาก ดังจะเห็นได้ว่ารถไฟฟ้าหลายสายมีผู้โดยสารโหรงเหรง ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เหตุที่มีผู้โดยสารน้อยก็เพราะค่าโดยสารแพงเมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ ผู้โดยสารบางคนต้องเสียค่าโดยสารรถไฟฟ้าวันละกว่า 100 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพื่อทำให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลสามารถใช้รถไฟฟ้าได้มากขึ้นให้คุ้มค่ากับเงินลงทุน และเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารประหยัดค่าเดินทาง ผมขอเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาใช้นโยบาย “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น” นั่นหมายความว่า ผู้โดยสารจ่ายเพียง 50 บาท จะขึ้นลงรถไฟฟ้าสายไหน สีไหน กี่เที่ยวก็ได้ภายใน 1 วัน ถ้าใช้รถไฟฟ้า 2 เที่ยวต่อวัน ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยว 25 บาท ถ้าใช้รถไฟฟ้า 4 เที่ยวต่อวัน ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวเหลือเพียง 12.50 บาท เท่านั้น

 

 

2. แนวทางการดำเนินงาน

(1) เจรจากับผู้เดินรถไฟฟ้าทุกรายให้ยอมรับอัตราค่าโดยสารนี้ โดยรัฐจะชดเชยส่วนต่างรายได้จากค่าโดยสารให้ จากการประเมินพบว่ารัฐจะต้องชดเชยส่วนต่างในปีแรกที่ใช้อัตราค่าโดยสารนี้ประมาณ 7,500 ล้านบาท เงินชดเชยนี้จะลดลงเมื่อมีผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสามารถเลือกซื้อตั๋วที่เหมาะสมกับตน หากเห็นว่าตั๋ว 50 บาท ทั้งวัน ถูกกว่าก็ซื้อตั๋วนี้ หากเห็นว่าตั๋วเที่ยวเดียวถูกกว่าก็ซื้อตั๋วเที่ยวเดียว

 

3. ประโยชน์ที่ได้รับจากนโยบาย “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น”

(1) ทำให้ใช้รถไฟฟ้าได้คุ้มค่ากับเงินลงทุน
(2) ช่วยประหยัดเวลาเดินทาง ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และลดมลพิษโดยเฉพาะ PM 2.5 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่าเงินที่รัฐจะต้องชดเชยให้ผู้เดินรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน
(3) ทำให้สุขภาพกาย และสุขภาพใจของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล อันเป็นผลมาจากใช้เวลาการเดินทางน้อยลง มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น และสภาพอากาศดีขึ้น

 

 

4. สรุป “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น” เป็นนโยบายที่เกิดประโยชน์ต่อผู้โดยสารและประเทศชาติโดยส่วนรวม สามารถทำได้แน่ ไม่ขายฝัน ถ้าผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รองผบช.ภ.2 แถลงปิดคดี ผู้ต้องหา ฆ่าตัดนิ้ว 'แม่ยายอัยการ' เจ้าตัวสารภาพ ต้องการเงินใช้หนี้ ลงมือเพียงลำพัง
"รมว.สุดาวรรณ" เผย วธ.ร่วมสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมพร้อมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) จากจีนมาประดิษฐานในไทย วันที่ 4 ธ.ค.67-14 ก.พ.68
"ผู้เสียหาย" ร้องสอบ "เอ๋ คลองหลวง" ท้าวแชร์ไฮโซ ส่อโกงกว่า 12 ล้าน
สหรัฐฯปลดล็อก ATACMS ให้ยูเครน มีผลอย่างไร
“เมืองไทยประกันภัย” เชิญ “ศิลปินแห่งชาติ” ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง
"พระพยอม" ชี้ "ตาทิพย์" เป็นวิชามาร ไม่มีในพระไตรปิฎก เตือนพระที่สอน อย่าทำตัวเป็นศาสดา
ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน ตรวจเยี่ยมกองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน สร้างขวัญกำลังใจ
ชาวบ้าน สุดทน สารเคมีไหลลงแหล่งน้ำ เตรียมแจ้งความเอาผิดกรมบังคับคดี
หนุ่มคลั่งราดน้ำมันจุดไฟเผารถพ่อเลี้ยง โดนจับไม่สำนึก แถมโยนความผิดให้คนอื่น แม่ลงฝ่ามืออรหันต์ลั่นเต็มกระบาล
จีนวอนลดเผชิญหน้าหลังสหรัฐไฟเขียวยูเครนใช้ ATACMS

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น