“ดร.สามารถ”ผุดไอเดียใหม่ ค่ารถไฟฟ้าจ่ายครั้งเดียว 50 บาท ทุกสาย ทุกเที่ยวเดินทาง

"ดร.สามารถ"ผุดไอเดียใหม่ ค่ารถไฟฟ้าจ่ายครั้งเดียว 50 บาท ทุกสาย ทุกเที่ยวเดินทาง

31 พ.ค.2566 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เคลื่อนไหว โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte ระบุว่า ชอบมั้ย ? ถ้า “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น” ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีผู้ใช้รถไฟฟ้าน้อยก็คือค่าโดยสารแพง ถ้าจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท นั่งรถไฟฟ้าได้ทุกสาย กี่เที่ยวก็ได้ภายใน 1 วัน คุณจะใช้รถไฟฟ้ามั้ย ?

 

 

1. ใช้เงินลงทุนมาก แต่มีผู้โดยสารน้อย ถึงวันนี้กรุงเทพฯ และปริมณฑลของเรามีรถไฟฟ้าใช้แล้ว 210 กม. ประกอบด้วย 6 สาย ได้แก่สายสีเขียว สีน้ำเงิน สีม่วง สีแดง แอร์พอร์ตลิงก์ และสีทอง ใช้เงินลงทุนทั้งของรัฐและเอกชนประมาณ 5.3 แสนล้านบาท และยังมีสายที่ใกล้เปิดให้บริการ และสายที่กำลังก่อสร้างใช้เงินลงทุนประมาณ 4.7 แสนล้าน รวมเป็นเงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 1 ล้านล้านบาท

แต่มีผู้โดยสารรถไฟฟ้ารวมทุกสายเพียงประมาณ 1.2 ล้านเที่ยวต่อวัน หรือประมาณ 6 แสนคนต่อวัน ซึ่งถือว่าน้อยมาก ดังจะเห็นได้ว่ารถไฟฟ้าหลายสายมีผู้โดยสารโหรงเหรง ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เหตุที่มีผู้โดยสารน้อยก็เพราะค่าโดยสารแพงเมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ ผู้โดยสารบางคนต้องเสียค่าโดยสารรถไฟฟ้าวันละกว่า 100 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพื่อทำให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลสามารถใช้รถไฟฟ้าได้มากขึ้นให้คุ้มค่ากับเงินลงทุน และเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารประหยัดค่าเดินทาง ผมขอเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาใช้นโยบาย “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น” นั่นหมายความว่า ผู้โดยสารจ่ายเพียง 50 บาท จะขึ้นลงรถไฟฟ้าสายไหน สีไหน กี่เที่ยวก็ได้ภายใน 1 วัน ถ้าใช้รถไฟฟ้า 2 เที่ยวต่อวัน ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยว 25 บาท ถ้าใช้รถไฟฟ้า 4 เที่ยวต่อวัน ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวเหลือเพียง 12.50 บาท เท่านั้น

 

 

2. แนวทางการดำเนินงาน

(1) เจรจากับผู้เดินรถไฟฟ้าทุกรายให้ยอมรับอัตราค่าโดยสารนี้ โดยรัฐจะชดเชยส่วนต่างรายได้จากค่าโดยสารให้ จากการประเมินพบว่ารัฐจะต้องชดเชยส่วนต่างในปีแรกที่ใช้อัตราค่าโดยสารนี้ประมาณ 7,500 ล้านบาท เงินชดเชยนี้จะลดลงเมื่อมีผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสามารถเลือกซื้อตั๋วที่เหมาะสมกับตน หากเห็นว่าตั๋ว 50 บาท ทั้งวัน ถูกกว่าก็ซื้อตั๋วนี้ หากเห็นว่าตั๋วเที่ยวเดียวถูกกว่าก็ซื้อตั๋วเที่ยวเดียว

 

3. ประโยชน์ที่ได้รับจากนโยบาย “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น”

(1) ทำให้ใช้รถไฟฟ้าได้คุ้มค่ากับเงินลงทุน
(2) ช่วยประหยัดเวลาเดินทาง ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และลดมลพิษโดยเฉพาะ PM 2.5 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่าเงินที่รัฐจะต้องชดเชยให้ผู้เดินรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน
(3) ทำให้สุขภาพกาย และสุขภาพใจของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล อันเป็นผลมาจากใช้เวลาการเดินทางน้อยลง มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น และสภาพอากาศดีขึ้น

 

 

4. สรุป “ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 50 บาท ทั้งวัน ทุกสาย ไม่อั้น” เป็นนโยบายที่เกิดประโยชน์ต่อผู้โดยสารและประเทศชาติโดยส่วนรวม สามารถทำได้แน่ ไม่ขายฝัน ถ้าผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝนตกหนัก "อนุทิน" กำชับ "ผู้ว่าฯ เชียงราย" ติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำสายใกล้ชิด
"รมว.สุดาวรรณ" นำชมนิทรรศการ สาธิตวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมโดดเด่นชาวนครพนม ชูเส้นทางตามรอยศรัทธาธรรม 7 วันสักการะ 8 พระธาตุประจำวันเกิด
"สรรเพชญ" ผนึก "สุพิศ" นายกอบจ.สงขลา ร่วมขับเคลื่อนพัฒนาท้องถิ่นทุกมิติ มั่นใจยกระดับคุณภาพชีวิตปชช.
"นฤมล" ลงพื้นที่เยี่ยมชาวสวนลิ้นจี่ นครพนม ชื่นชมสร้างมูลค่าส่งออก ยันพร้อมหนุนทุกปัจจัย ดูแลผลไม้ไทย
สส.สัตหีบ เร่งประสานอีสวอเตอร์ แก้ไขปัญหาท่อน้ำประปาแตกบ่อย น้ำไหลเบา เพิ่มแรงดันน้ำพื้นที่โซนสูง
"ศุภมาส" เดินหน้าขับเคลื่อน Soft Power จัดแข่งวาดภาพ Thai Youth Street Art รุดให้กำลังใจ 6 สถาบัน เข้าประชันฝีมือ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรมคลายร้อนให้สัตว์ ด้วยหวานเย็นผลไม้ พร้อมเสริมกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมธรรมชาติ
"สมศักดิ์" ให้กำลังใจทีมแพทย์- พยาบาล รพ.บึงกาฬ พร้อมเปิดห้องรับฟังความเห็น หลังเกิดปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน
กรรมการ บ.ไมนฮาร์ทฯ ผู้รับออกแบบตึกสตง. ให้ข้อมูลดีเอสไอ รับมีการสั่งแก้แปลนอาคาร ผนังปล่องลิฟท์ พร้อมร่วมมือให้ทุกอย่าง
PEA เตือนภัย! ประชาชนพื้นที่เสี่ยงระวังภัย "พายุฤดูร้อน"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น