อย่าถามมารยาท “โรม ก้าวไกล” โวพร้อมเป็นรัฐบาล แขวะ “บิ๊กตู่” เก็บข้าวของพ้นทำเนียบฯ

อย่าถามมารยาท "โรม ก้าวไกล" โวพร้อมเป็นรัฐบาล แขวะ "บิ๊กตู่" เก็บข้าวของพ้นทำเนียบฯ

1 มิ.ย.2566 นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้แถลงข่าวเรียกร้องขั้วอำนาจเก่าแสดงสปิริตแสดงความยินดีกับพรรค ก.ก. โดยกล่าวว่า จากที่ติดตามข่าวตั้งแต่จบการเลือกตั้งจนมาถึงวันนี้ ยังไม่เห็นบุคคลในขั้วอำนาจเก่า เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก ที่เวลาผ่านมานานขนาดนี้ เรายังไม่เคยได้ยินคำพูดแสดงความยินดีกับผู้ชนะการเลือกตั้งจากปาก พล.อ.ประยุทธ์แม้แต่น้อย รวมถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลชุดที่แล้วที่ต้องมีการเก็บข้าวของออกจากที่ทำงานและส่งมอบงานเพื่อให้รัฐบาลใหม่ทำงาน ทั้งที่ผลการเลือกตั้งชี้ให้เห็นชัดว่ารัฐบาลชุดที่แล้วไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อไป

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้พรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมความพร้อมในการตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีการตั้งคณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน เรามีการเตรียมความพร้อม แต่กลับไม่เห็นความพร้อมของรัฐบาลชุดที่แล้ว หากมองประเทศที่เป็นประชาธิปไตยหลายประเทศ สปิริตที่สำคัญคือการแสดงความยินดี ที่สำคัญมากกว่านั้นเรายังเห็นท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่คิดว่ามองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากการหวังส้มหล่นจากรัฐบาลก้าวไกล และหวังว่าตัวเองจะเป็นนายกฯ ต่อไป ดังนั้นคิดว่ายังไม่สายจนเกินไป เราอยากจะได้ยินจากปากของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่ายอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลเป็นไปได้ตามที่ควรจะเป็น เรายังหวังเห็นสปิริตของ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้การทำงานราบรื่นต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ทั้งนี้นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า อย่าไปให้ความสำคัญกับความเห็นทางการเมืองของนายวิษณุ ในอดีตนายวิษณุอาจเป็นอาจารย์ด้านกฎหมาย แต่นายวิษณุไม่ได้ถูกทุกเรื่อง มองว่าแทนที่จะให้สัมภาษณ์ในลักษณะนี้ ควรจะไปบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสปิริต เก็บข้าวของออกจากทำเนียบฯ

 

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีตั้งรัฐบาลใหม่ด้วย เกี่ยวกับกรณีที่ยังนั่งเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี แต่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีการจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านมองอย่างไร

 

 

นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็นเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิทธิที่ท่านจะทำ ส่วนจะทำได้หรือไม่ได้นั้น ทำแล้วไม่กระทบกับหน่วยงานราชการก็ไม่มีปัญหา แต่มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกคนเลยมองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจอะไรทำนองนี้ แต่ก็ทำไป

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้ข้าราชการอึดอัดใจหรือไม่นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ เพราะเราเองก็เชื่อมการทำงานของเราอยู่ ตามกฎระเบียบ อะไรก็ตามที่ทำนอกกรอบวินัยของข้าราชการก็มีความผิด และตนตรวจสอบแล้ว ยังไม่มีใครไปพบอะไรกับใคร

 

เมื่อถามอีกว่าจะกระทบกับสิ่งที่นายกฯได้สั่งข้าราชการว่าให้เตรียมข้อมูล เพื่อส่งมอบงานให้รัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันก็เป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว เราต้องสรุปงานทั้งหมด เพื่อส่งมอบให้รัฐบาลชุดต่อไป ว่า 4 ปีที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง ปัญหาและอุปสรรคต่างๆคืออะไร เพราะทุกวันมีความคืบหน้าเพียงแต่ว่าอุปสรรคไม่ได้แก้กันง่ายๆ บางอย่างมีข้อกฎหมาย รวมถึงสัญญาต่างๆ จะต้องมีการแก้ไขจะต้องไปดูว่าจะแก้ไขกันอย่างไร ซึ่งตนอยากจะทำเรื่องเหล่านี้ แต่ทำได้ยาก เพราะหลายอย่างมันทำไปแล้ว มีทั้งสัญญาเดิมและสัญญาเก่า ถ้าหากเขาทำได้ก็ทำ

 

 

 

 

เมื่อถามด้วยว่าจะให้กำลังใจคนที่จัดตั้งรัฐบาลอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า คาดหวังว่าประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่ดีได้ เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว เพียงแต่ว่ามันยังมีอีกหลายขั้นตอน เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการรับรอง ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ตรงนี้ แต่ถ้าเขาผ่านการตรวจสอบและได้รับการรับรอง ถึงจะจัดตั้งรัฐบาลได้ไม่ใช่หรือ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น