logo

“เต้ มงคงกิตติ์” แสดงจุดยืนชัดค้านแก้ 112 อัดก้าวไกลหยุดทำลายชาติ

"เต้ มงคงกิตติ์" แสดงจุดยืนชัดค้านแก้ 112 อัดก้าวไกลหยุดทำลายชาติ

จากกรณีที่พรรคก้าวไกล มีนโยยายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งนำมาสู่ข้อถกเถียงในสังคมที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แม้ว่าพรรคก้าวไกลยืนยันข้อเสนอในการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้ทำให้ประเทศเราขาดการคุ้มครองประมุขของรัฐ หรือพระมหากษัตริย์ในทางกฎหมาย เพียงแต่เป็นข้อเสนอที่ทำให้กฎหมายคุ้มครองประมุขสถาบันพระมหากษัตริย์ทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ล่าสุดวันนี้ ทีมข่าว Top News ได้สอบถามความคิดเห็นของ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมระบุว่า เมื่อครั้งที่ พรรคก้าวไกล พยายามเสนอกฎหมายยกเลิกมาตรา 112 ในสภาฯ สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าวที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้น จะมี นายสุชาติ ตันเจริญ ประธานสภา เป็นผู้ดูแล และจากการปรึกษาฝ่ายกฎหมายของสภาฯ พบว่า ขัดรัฐธรรมนูญ คือสถาบันพระมหากษัตริย์ผู้ใดละเมิดไม่ได้

นอกเหนือจากฝ่ายกฎหมายแสดงความคิดเห็นแล้วยังให้ผ่านกระบวนการประสานงานที่ประกอบด้วยฝ่ายกฎหมายทุกฝ่ายของสภาอีกครั้ง ซึ่งทุกคนยังมีความเห็นสอดคล้องกันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้นายสุชาติไม่ได้บรรจุในวาระ และส่งกลับไปยังพรรคก้าวไกลเพื่อแก้ไข

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายมงคลกิตติ์ ยังได้กล่าวด้วยว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มีเจตนาที่จะนำประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาแก้ไข แต่เนื้อในจริงๆ คือ การพยายามจะยกเลิกมาตรา 112 โดยจะมีการร่างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ส่วนตัวจึงมองว่า การพยายามแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล จะเป็นการนำประเทศชาติไปสู่ความฉิบหาย

 

ไม่เพียงเท่านั้น ทางพรรคก้าวไกลมีธงชัดเจนในการที่จะเปลี่ยนแปลงมาตรา 112 ให้สำเร็จ โดยมีกุนซืออย่างนายปิยบุตร แสงกนกกุล คอยให้คำแนะนำ สังเกตได้จากการที่นายปิยะบุตร มักจะออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 อยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งตนเองเคยถูกฟ้องในมาตรา 112 ถึงสองครั้ง เมื่อปี 2555 จำนวน 1 ครั้ง และปี 2563 จำนวน 1 ครั้ง แต่ทั้งสองครั้ง ก็ถูกพนักงานสอบสวนไม่สั่งฟ้อง เพราะไม่มีหลักฐานและไม่ได้มีเจตนาตามคำฟ้อง ซึ่งความพยายามแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล นายมงคลกิตติ์กล่วว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคก้าวไกลอาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ หรือช่วยเหลือทางคดี ให้กับนายปิยะบุตร แสงกนกกุล และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือไม่

 

 

ช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ นายมงคลกิตติ์ ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ถือว่าเป็นสิ่งที่คนไทยเทิดทูนเหนือสิ่งอื่นใด จึงอยากให้คนไทยทุกคนในชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันทรงมีคุณูปการเกินที่บรรยายได้ทั้งหมด และจากหลายวิกฤติการณ์และภาวะคับขันของชนชาติไทย ก็ผ่านพ้นไปได้อย่างปลอดภัย ก็ด้วยพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ ในการนำพสกนิกรของพระองค์ก้าวผ่านความเดือนร้อนลำบากเหล่านั้น ไปสู่ความปลอดภัย ความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรือง

อาทิ การผ่านพ้นวิกฤตการณ์สงครามเก้าทัพในสมัย รัชกาลที่ 1 การรอดพ้นจากการแผ่อิทธิพลของชาติมหาอำนาจตะวันตกในยุคล่าอาณานิคมในสมัยรัชกาลที่ 5 รวมถึงการพัฒนาประเทศไปสู่ความเจริญตามแบบตะวันตก ตลอดจนการประกาศเลิกทาส ให้คนไทยเป็นไทอย่างเต็มภาคภูมิ หรือแม้แต่ในยุคสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 สืบเนื่องมาจนถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ก็ทรงทำประโยชน์ให้กับปวงพสกนิกรอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น