“ประธานก.ก.ต.”แจงขั้นตอนสอบ “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี รับสอบ 20-30 ว่าที่ส.ส.โดนร้อง

"ประธานก.ก.ต."แจงขั้นตอนสอบ"พิธา"ถือหุ้นไอทีวี รับสอบ 20-30 ว่าที่ส.ส.โดนร้อง

 

7 มิ.ย.66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีถือหุ้นสื้อ ITV หลังมีการรายงานว่า สำนักงานกกต. ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุม กกต.พิจารณา แล้ววานนี้

 

โดยประธาน กกต.ระบุว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่มีผู้ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบกรณีการขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ดังนั้นกกต. จึงมีหน้าที่ตามกฎหมายในการตรวจสอบกรณีมีคำร้อง หรือเหตุอันควรสงสัย หรือ ความปรากฏว่ามีการกระทำใดอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

“ยืนยันขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณารับคำร้องไว้ดำเนินการตามระเบียบหรือไม่เท่านั้น กกต.ยังไม่ได้พิจารณาว่า กรณีมีมูลต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวนหรือไม่ แต่อย่างใด”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนกรณีตรวจสอบพบว่า ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบประมาณ 20-30 คน จากทุกพรรคที่ได้รับเลือกตั้ง และมีกระแสข่าวว่า กกต. เตรียมให้ใบแดงว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกลนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า คำร้องยังอยู่ในกระบวรการพิจารณาของสำนักงาน กกต. ซึ่งต้องใช้เวลา หากสำนักงาน เห็นว่า คำร้องบางคำร้องไม่ควรรับไว้พิจารณา ก็จะต้องเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาว่า จะไม่รับตามที่สำนักงานเสนอหรือไม่

ส่วนคำร้องใดที่สำนักงานรับไว้พิจารณา ก็เป็นเรื่องที่สำนักงานจะต้องพิจารณาตามระเบียบสืบสวนไต่สวน ซึ่งมีขั้นตอนที่จะต้องใช้เวลา คำร้องมีประมาณ 300 เรื่องแล้วจนถึงขณะนี้ และไม่ได้มีเฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง เรื่องคำร้องมีกระบวนการทำงานหลายขั้นตอน ทั้งขั้นตอนในระดับสำนักงาน ซึ่งเมื่อทำครบแล้วจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของ กกต. ดังนั้นกระแสข่าวจึงไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ตอนนี้คำร้องอยู่ที่ชั้นของสำนักงานบ้างแล้วใช่ไหม นายอิทธิพร กล่าวว่า มีบ้างก่อนหน้านี้ประมาณ 15-20 เรื่อง ซึ่งสำนักงานเห็นว่า ไม่ควรรับคำร้อง แต่คำร้องก้อนใหญ่ยังไม่เข้าที่ประชุม กกต. และถ้าเป็นคำร้องที่สำนักงานรับไว้ ก็ต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนอย่างเร็ว กว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม กกต.ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘เผด็จ’ ผ่านฉลุย นั่งเก้าอี้ ‘นายก อบจ.อุทัยธานี’ สมัยที่ 5
"ดร.สนธิ" เปิดสาเหตุ 3 ข้อหลัก สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่
กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด
MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น