IAU รับรองชื่อไทย “ดาวฤกษ์” ดาวเคราะห์ แก้วโกสินทร์-ไพลินสยาม

ดาวฤกษ์แม่ GJ3470, ชื่อไทย, IAU, สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ, แก้วโกสินทร์, ไพลินสยาม, ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b, นักดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดีคนไทย สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ (IAU) รับรองชื่อ "ดาวฤกษ์" แม่ GJ3470 และดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะภาษาไทยว่า แก้วโกสินทร์ - ไพลินสยาม

ข่าวดี! สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ (IAU) ประกาศรับรองตั้งชื่อเป็นภาษาไทย “ดาวฤกษ์” แม่ GJ3470 และดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะว่า แก้วโกสินทร์ – ไพลินสยาม เป็นระบบดาวเคราะห์นอกระบบ ระบบที่ 3 ที่มีชื่อเป็นภาษาไทย ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ หรือ IAU (The International Astronomical Union) ประกาศรับรองชื่อภาษาไทยของ “ดาวฤกษ์” แม่ GJ3470 และดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b ว่าแก้วโกสินทร์ และไพลินสยาม นับเป็นระบบดาวเคราะห์นอกระบบ ระบบที่ 3 ที่มีชื่อเป็นภาษาไทย

สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ได้จัดกิจกรรม NameExoWorlds 2022 เพื่อตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและดาว ฤกษ์แม่จำนวน 20 ระบบ ที่เป็นเป้าหมายหลักของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ โดยเปิดโอกาสให้ทุกประเทศทั่วโลกร่วมเสนอชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ทั้งนี้ในกิจกรรม NameExoWorlds 2022 มีชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ถูกเสนอ 603 ชื่อ

  • จาก 91 ประเทศทั่วโลก
  • และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั่วโลกประมาณ 12 ล้านคน

 

ดาวฤกษ์แม่ GJ3470, ชื่อไทย, IAU, สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ, แก้วโกสินทร์, ไพลินสยาม, ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b, นักดาราศาสตร์ไทย

 

สำหรับประเทศไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้จัดกิจกรรม เสนอชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ และเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี หอดูดาวแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปร่วมเสนอชื่อไทยให้กับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b

ซึ่งเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรก ที่นักดาราศาสตร์ไทยได้ศึกษาวิจัย และสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือหอดูดาวแห่งชาติ ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

 

ดาวฤกษ์แม่ GJ3470, ชื่อไทย, IAU, สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ, แก้วโกสินทร์, ไพลินสยาม, ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b, นักดาราศาสตร์ไทย

กิจกรรมดังกล่าว ได้รับความสนใจจากโรงเรียน และประชาชนทั่วไป มีชื่อภาษาไทยของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b ถูกเสนอมากกว่า 335 ชื่อ ชื่อดังกล่าวได้ถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปโหวตเลือกชื่อภาษาไทยในรอบตัดสิน ชื่อที่มีผลคะแนนโหวตสูงสุด ได้แก่

  • แก้วโกสินทร์
  • ไพลินสยาม

เสนอโดย นายหัสดินทร์ พัฒนากร และนายเฉลิมวุธ สมณา ชื่อดังกล่าวมีแนวคิดการตั้งชื่อจาก ความเชื่อของคนไทยโบราณที่ว่า ดวงดาวที่ส่องแสงระยิบระยับบนท้องฟ้า คือ แก้วรัตนชาติที่ประดับสรวงสวรรค์ บนสวรรค์มีพระอินทร์เป็นใหญ่ปกครองเหล่าเทวดา พร้อมด้วยแก้ววิเศษ ดาวแม่จึงมีชื่อว่า แก้วโกสินทร์

อีกนัยยะ คือ รัตนโกสินทร์ คือยุคที่ค้นพบดาวดวงนี้ และมีดาวบริวารเป็นรัตนชาติสีฟ้า คือ ไพลินสยาม ที่มีชื่อคล้องจองกันเป็น แก้วโกสินทร์ และไพลินสยาม

 

 

ในวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติประกาศการรับรองชื่อภาษาไทยของดาวเคราะห์นอกระบบ GJ3470b แก้วโกสินทร์ และไพลินสยาม ร่วมกับชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและ “ดาวฤกษ์” แม่อีก 19 ระบบ ชื่อภาษาไทยของดาวเคราะห์นอกระบบ GJ3470b นับเป็นระบบดาวเคราะห์นอกระบบ ระบบที่ 3 ที่มีชื่อเป็นภาษาไทย ถัดจากระบบดาวเคราะห์นอกระบบ 47 UMa ชาละวัน-ตะเภาแก้ว-ตะเภาทอง และ WASP-50 เจ้าพระยา-แม่ปิง ที่ได้รับการรับรองชื่อภาษาไทยมาก่อนหน้านี้

ดร. ศุภชัย อาวิพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีทัศนศาสตร์และโฟโตนิกส์ สดร. เปิดเผยว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b เป็นวัตถุท้องฟ้าที่มีความผูกพันและสำคัญต่อประวัติศาสตร์ดาราศาสตร์ของไทยจากการที่เป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรก ที่นักดาราศาสตร์ไทยได้ศึกษาวิจัยและสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ของไทย

 

ดาวฤกษ์แม่ GJ3470, ชื่อไทย, IAU, สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ, แก้วโกสินทร์, ไพลินสยาม, ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b, นักดาราศาสตร์ไทย

 

การที่ดาวเคราะห์ดวงนี้ได้รับการรับรองชื่อภาษาไทยจึงถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การสังเกตการณ์ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b ครั้งแรกด้วยกล้องโทรทรรศน์ของไทย

การศึกษาด้านดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะประเทศไทยได้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น มีการค้นพบใหม่เกิดขึ้นมากมายทั้งดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ หรือการค้นพบน้ำในชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักดาราศาสตร์ไทยในการทำงานวิจัยดาราศาสตร์ในระดับนานาชาติ

 

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น