“ค้าขายกับต่างประเทศ” แนะเจาะตลาดเวียดนาม คาดยอดถึง 3.5 แสนล้านเหรียญ

ค้าขายกับต่างประเทศ

"ค้าขายกับต่างประเทศ" กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะค้าปลีกไทยเจาะตลาดเวียดนาม คาดปี 68 ยอดค้าปลีกจะสูงถึง 3.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

“ค้าขายกับต่างประเทศ” การค้าระหว่างประเทศ ซื้อขายต่างประเทศ ขายของที่ต่างประเทศ ขายของที่เวียดนาม ขายของออนไลน์ เวียดนาม ใครคิดจะทำธุรกิจต้องรู้ เมื่อทางด้าน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แนะค้าปลีกไทยปรับตัวเจาะตลาดเวียดนาม หลังตลาดเติบโตสูง คาดปี 68 ยอดค้าปลีกจะสูงถึง 3.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ดูเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้รับรายงานจาก นางสุภาพร สุขมาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ถึงโอกาสในการขยายตลาดการค้าปลีกของไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนาม และการใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์ในการขยายโอกาสทางการขายเจาะเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคของเวียดนามที่มีแนวโน้มเติบโต

ค้าขายกับต่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ซื้อขายต่างประเทศ ขายของที่ต่างประเทศ ขายของที่เวียดนาม ขายของออนไลน์ เวียดนาม

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ ระบุว่า เวียดนามเป็นตลาดค้าปลีกที่มีศักยภาพสูง และคาดว่าจะเติบโตมากกว่า 350,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2568 และจะมีสัดส่วนร้อยละ 59 ของยอดขายผลิตภัณฑ์ในประเทศทั้งหมดทำให้บริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเวียดนาม ผู้ประกอบการค้าปลีกในประเทศต่างปรับเครือข่ายการจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศและปรับปรุงเพื่อการส่งออก รวมทั้งมีการลงทุนในอีคอมเมิร์ซเพื่อรองรับการขยายตัวของ กลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่มีกว่าร้อยละ 50 ของประชากรประมาณ 100 ล้านคน

ด้าน นายภูสิต ระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการการค้าปลีกในเวียดนามได้ปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการค้าสมัยใหม่ โดยเฉพาะการลงทุนในร้านค้าแบบเครือข่ายและซุปเปอร์มาร์เก็ต และความร่วมมือเพื่อพัฒนารูปแบบการค้าปลีกใหม่ ๆ เช่น ออนไลน์เพื่อสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อผู้ประกอบการค้าปลีก และเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้า โดยผู้ประกอบการค้าปลีกไทยที่เข้าไปลงทุนในเวียดนามต้องปรับตัวทั้งการปรับรูปแบบการค้า และการมุ่งพัฒนาการผลิตที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมุ่งสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและฉลากเขียวจะทำให้มีโอกาสในการเติบโตในตลาดเวียดนามเพิ่มขึ้น

สำหรับการขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะการค้าออนไลน์เป็นเทรนด์ที่มาแรงในเวียดนามโดยเฉพาะการขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook Live และ Tiktok เป็นการเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคเวียดนามได้มากยิ่งขึ้น

ค้าขายกับต่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ซื้อขายต่างประเทศ ขายของที่ต่างประเทศ ขายของที่เวียดนาม ขายของออนไลน์ เวียดนาม

ช่องทางอีคอมเมิร์ชจึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจของผู้ประกอบการที่ต้องการขยายการค้ามายังตลาดเวียดนาม เนื่องจากต้นทุนที่ต่ำกว่าการเปิดหน้าร้านและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมายได้ดี แต่รัฐบาลมีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าออนไลน์ ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้ามาทำตลาดในรูปแบบออนไลน์ในเวียดนามควรศึกษากฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้าออนไลน์ของเวียดนามด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรมของกรมที่จะเกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม ได้แก่ โครงการส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้างค้าปลีกในประเทศเวียดนามร่วมกับห้างสรรพสินค้า Go! และ Tops Market ระหว่างวันที่ 1 – 14 สิงหาคม 2566 และ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ร่วมบรรยายในหลักสูตร ITP รุ่นที่ 5 Sustainable Growth for Exporter ส่งเสริมส่งออก SMEsไทย เติบโตอย่างยั่งยืน ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และวิสัยทัศน์ ให้กับ ประกอบการ SMEs ที่ประกอบธุรกิจส่งออกให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น

ค้าขายกับต่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ซื้อขายต่างประเทศ ขายของที่ต่างประเทศ ขายของที่เวียดนาม ขายของออนไลน์ เวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“หมอวรงค์” หวดเจ็บ “วิโรจน์” พรรคประชาชน กลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่ สารพัดอ้างไม่ยื่นสอบจริยธรรม “นายกฯอิ๊งค์”
"ตำรวจไซเบอร์" ออกหมายเรียก "สป.สายไหม" สอบปมเกี่ยวข้องเว็บพนัน 888 
"นฤมล" แจงผลสำเร็จ "กยท." แท็กทีมแก้ปัญหาราคายางพารา เพิ่มรายได้เกษตรกรแล้ว 3-10.3 บาทต่อกก.
เปิดภาพ กล้องดักถ่าย พบ 'ทหารรัฐมอญ' อาวุธครบมือ โผล่ตระเวนข้ามแดน ป่าแก่งกระจาน เร่งประสานหน่วยมั่นคงตรวจสอบด่วน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ฉงชิ่งเปิดตัวบัสท่องเที่ยวธีม 'แพนด้ายักษ์'
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เซี่ยงไฮ้เปิดตัว 'ปลาจักรกลอัจฉริยะ' แหวกว่ายใต้น้ำสมจริง
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เปิดแคมเปญส่งเสริม 'ท่องเที่ยว' เน้นดึงต่างชาติ
สตง.แจงขั้นตอนปรับแก้ปล่องลิฟต์ ความหนาลดลง 5 ซม. ยืนยันผู้ออกแบบ วิศวกรรับรองถูกต้อง ชี้อำนาจตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่คตง.
สะพานจีนถล่มกลางกรุงปักกิ่ง
ครอบครัวลุง-ป้า เลือก "กัน จอมพลัง" ไม่ขอรับข้อเสนอ "พีช" พาซื้อรถใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น