“ไอซ์ รักชนก” โพสต์โชว์พราว โดดป้อง “หยก” ต้องได้เรียน เจอแต่ละเมนต์ หน้าแหกยับ

"ไอซ์ รักชนก" โพสต์โชว์พราว โดดป้อง "หยก" ต้องได้เรียน เจอแต่ละเมนต์ หน้าแหกยับ

ภายหลังจากที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้แถลงการณ์กรณี นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย หรือ “หยก” เยาวชนวัย 15 ปี แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว โดยระบุว่า 1.นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมาย วันที่ 1 เมษายน 2566 มารดาของนางสาวธนลภย์ ผลัญชัย ได้มาบันทึกขอเลื่อน การมอบตัวเพื่อศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัว นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย ไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิ์ในการศึกษาต่อ หลังจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จังหวัดนครปฐม ได้ปล่อยตัวในคดีมาตรา 112 ซึ่งในการรายงานตัวดังกล่าว ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมกับผู้ปกครอง(มารดา) ในวันที่ 2 เมษายน 2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำผู้ปกครอง(มารดา) มามอบตัวนักเรียนให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนจะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการ แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566

2. หลังจากที่นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย เข้าเรียนในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566โรงเรียนได้ชี้แจงให้นักเรียนรับทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้ แต่นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชาตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน

3.โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบ ว่าไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียนและได้ให้การดูแลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรมตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นางสาวรักชนก ศรีนอก ว่าที่ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “รักชนก ศรีนอก – Rukchanok Srinork” ระบุข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า “กฏระเบียบข้อไหนกันที่บังคับให้ต้องเอาพ่อแม่มาเท่านั้นถึงจะมอบตัวได้ แล้วแบบนี้เด็กกำพร้าที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่ไม่ต้องมอบตัวไม่ต้องเรียนหนังสือหรือไง ถ้ากลไกลสภายังทำงานอยู่ไอซ์จะร้องเรื่องนี้ให้กรรมาธิการการศึกษา ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องตอบคำถามสังคม

ไอซ์ขอยืนยันจุดยืน ไม่ควรมีเด็กคนไหนต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาด้วยความไม่สมัครใจไม่ว่าด้วยกฏระเบียบข้อบังคับใดก็ตาม

ลองถามใจลึกๆดู ว่าควรมีเด็กคนไหนในประเทศนี้ต้องออกจากระบบการศึกษาไป เพราะสังคมบางส่วนรู้สึกว่าน้อง “ทำตัวไม่น่ารัก” หรือเพราะไม่เคารพกฏระเบียบแบบเดิมๆ หรือป่าว เรากำลังต่อสู้กับขนบเดิมๆกันอยู่ไม่ใช่หรือ”

 

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก อาทิ

-เห็นด้วยครับ ไม่ควรมีเด็กคนไหนที่ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา ในการจะขับเคลื่อน ใดๆเราต้องมีชั้นเชิง ไม่สุดโต่งทิ่มประตูเกินไปหรือเปล่าครับ แต่นี่เหมือนเด็กเกเรงอแงเอาแต่ใจไม่สนหลักการและเหตุผลใดๆเลย แบบนี้มันจะขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรครับ

-เห็นด้วยกับเด็กไม่ควรหลุดจากระบบการศึกษา แต่ก็ควรอยู่ในกรอบของโรงเรียนนั้นๆด้วยว่าสังคมส่วนใหญ่เค้าอยู่กันยังไง ฝากปรามน้องหน่อยเอาแค่พอดีพอ

-ทุกที่บนโลกนี้มีกฏค่ะ​ แม้เราจะไม่ชอบกฏนั้นแต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะฝ่าฝืนกฏค่ะ​

หากต้องการเปลี่ยนแปลงกฏก็ต้องเป็นไปตามวิธีที่เหมาะสม​ เรื่องนี้ในฐานะที่น้องไอซ์มีวุฒิภาวะควรจะดึงน้องให้ใช้วิธีที่ถูกที่ถูกทางค่ะ​ แต่การให้ท้ายน้องแบบนี้คุณกำลังทำร้ายเด็กคนนึงให้เชื่อว่าวิธีที่เค้าทำนั้นถูกต้อง

อย่าได้คิดเปลี่ยนแปลงประเทศ​ หรือ​ เปลี่ยนแปลงโลกเลยค่ะ​ ถ้าแค่การเปลี่ยนตัวเองให้ใช้ชีวิตในกฏเกณฑ์สังคมยังทำไม่ได้เลย​

รร.ธาตุทอง​ กรุงเทพคริสเตียน​ อนุญาติแต่งไปรเวทได้​ อนุญาติไว้ผมได้​ แต่เค้าก็ยังต้องมีกฏของเค้า​อยู่ดี​ ไม่ใช่แต่งกันตามอัธยาศัย​ เชื่อเหอะผู้ใหญ่สมัยนี้มีเยอะมาก​ ที่พร้อมรับฟังและเปิดพื้นที่ให้เด็กแสดงออก​ แต่เด็กเองก็ควรต้องกระทำอย่างถูกต้องเหมาะสมด้วยค่ะ

-แนะนำ ให้ลองดูปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ ค่ะ ถูกต้องที่ไม่ควรมีเด็กคนไหนออกจากระบบการศึกษาเพราะไม่มี ผปค.มารายงานตัว แต่ต้องลองดูว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหนก่อนมั้ย เรามองว่าโรงเรียนคือสถานที่ที่เราฝากลูกหลานของเราไว้ ลูกเราใช้เวลาอยู่รร.มากกว่าอยู่กับผปค.เสียอีกค่ะ กฎระเบียบคือสิ่งที่ถูกสร้างมาเพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยและสงบสุข
ถ้าน้องเค้าอยากเรียนจริงๆ สิ่งที่ทำได้ดีกว่ายืนด่าทอหน้ารร. คือการพูดคุยเจรจากันหรือเปล่าค่ะ ถ้าไม่พอใจหาข้อสรุปไม่ได้แล้วพาพรรคพวกมาด่าหน้ารร.หรือปีนเข้ารร.ในทุกๆ วันมันคือทางออกที่ดีแล้วหรือ อันนี้ฝากไว้ให้คิดค่ะ #เราผู้กาก้าวไกล ทั้ง2 บัตร อยากให้ประเทศไทยเปลี่ยน แต่เปลี่ยนบนพื้นฐานความเป็นจริงค่ะ

-ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องเป็นพ่อแม่แท้ๆ เท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้ปกครองที่ได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเป็นผู้ปกครองตามกฎหมาย / ว่าที่ สส ควรมีความรู้ก่อนแสดงความเห็น นะครับ

 

– 1.เด็กกำพร้ามีผู้ปกครองที่ผ่านการรองรับโดยกฎหมายอย่างชอบธรรม
2.การเอ่ยปากว่าจะเป็นผู้ปกครองเด็ก มันก็ต้องผ่านกฎหมายให้ถูกต้อง ถ้ามาแบบปากเปล่า มันไม่ได้มีผลดีต่อตัวเด็ก น้องหยกไม่ใช่เด็กคนเดียวในประเทศ กฎหมายเขาเขียนเผื่อเด็กทั้งประเทศ
3.น้องหลุดจากระบบการศึกษา เพราะตัวโรงเรียน หรือเพราะตัวผู้ปกครองน้องที่แท้จริงไม่ให้ความร่วมมือกันแน่ กับอีแค่ไปมอบตัวนักเรียนกับผู้ปกครอง (จริงๆ)เนี่ย ก็ได้เข้าเรียนปกติละปะ เรื่องมันไม่ได้ซับซ้อนเลย ไปไกลมาก

-ส่วนตัวหนึ่งเสียงมอบให้ก้าวไกลนะ เพราะชอบนโยบาย แต่สังคมต้องมีกฎ กฎใหม่หรือกฎเก่าถ้ามีก็ต้องพึงปฏิบัติ และการแสดงออกของน้องก็ก้าวร้าว เกินไป ถ้าน้องอยู่ในเวลที่ควรจะเป็น คงไม่มีใครตำหนิ การใส่ชุดนักเรียนไปรร.ก็ไม่ได้แย่นะ อย่างน้อยก็เป็นองค์กรณ์นึงที่ใส่ยูนิฟอร์มเหมือนกัน อย่างที่พรรคก้าวใกลใส่เสื้อสีส้มนั่นแหละ เพราะถ้าใส่สีฟ้าก็คงแปลกๆ

-เชียร์ส้มทั้งใจ แต่กรณีนี้ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ถ้าไม่มีกฎ ไม่มีระเบียบเลย น้องจะอยู่ในสังคมกับคนหมู่มากได้อย่างไร

-สักวันหนึ่งก้าวไกลจะโดนเด็กๆแบบนี้เรียกร้องบ้าง จงเตรียมใจ และจะเข้าใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น