เทศกาลแข่งเรือมังกรของจีน ช่วยดันยอดขายบ๊ะจ่างจากกว่างซี

ผู้ผลิตบ๊ะจ่างในเหอผู่ (Hepu) เขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซี กำลังเตรียมบ๊ะจ่างสไตล์ฮากกาต้อนรับเทศกาลแข่งเรือมังกร การทำบ๊ะจ่างในแต่ละท้องถิ่นจะมีสูตรที่แตกต่างกัน อย่างทางตอนเหนือจะนิยมบ๊ะจ่างที่รสชาติหวานมีถั่วเป็นส่วนผสม ส่วนทางตอนใต้จะชอบบ๊ะจ่างที่มีรสเผ็ด ใส่ส่วนผสมหลากหลาย เช่น หมูสามชั้น ไก่ ไส้กรอก และไข่เป็ด

บ๊ะจ่างสไตล์ฮากกาที่เป็นที่นิยมในกว่างซีทําจากหมูสามชั้นหมัก ใส่ไวน์ ซีอิ๊วและน้ำตาลเพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้น และบางครั้งอาจจะใส่กุ้งแห้ง เนื้อปู ตามความต้องการของลูกค้า

Chen Xiaoting พนักงานของโรงงานผลิตบ๊ะจ่างเล่าถึงขั้นตอนการทำบ๊ะจ่างว่า เริ่มจากการตักข้าวเหนียวใส่ลงในห่อ ใส่ใบชะพลู หมูสามชั้นและเครื่องต่างๆ ใส่ข้าวอีกหนึ่งช้อน และมัดห่อให้แน่น จากนั้นนำไปนึ่งจนสุกได้ที่ . ที่โรงงานทำบ๊ะจ่างอีกแห่งหนึ่ง พนักงานกำลังง่วนกับการผลิตบ๊ะจ่างเช่นกัน Chen Dezhen บอกว่า ขั้นตอนสำคัญอยู่ที่การห่อ ที่ต้องห่อให้แน่นไม่ให้น้ำมันจากหมูซึมออกมา น้ำมันนี้จะทำให้บ๊ะจ่างมีกลิ่นหอม

โรงงานทำบ๊ะจ่างกําลังเร่งผลิตบ๊ะจ่างในช่วงเทศกาลแข่งเรือมังกรซึ่งตรงกับวันที่ 22 มิถุนายนนี้ คาดว่า ปีนี้มูลค่าการผลิตจะมากกว่า 65 ล้านบาท

ชาวฮากกาเป็นชาวจีนฮั่นกลุ่มหนึ่ง บรรพบุรุษอาศัยอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำเหลือง เชื่อกันว่า เป็นหนึ่งในผู้ตั้งถิ่นฐานชาวฮั่นที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ ในช่วงปลายราชวงศ์จิ้นตะวันตก (266-316) พวกเขาอพยพไปทางใต้ ตั้งรกรากและมีวิถีวัฒนธรรมและประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

คลิปจาก China Media Group

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น