ดวงจันทร์ “เอนเซลาดัส” พบธาตุจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตครบ 6 ธาตุครั้งแรก

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์, เอนเซลาดัส, ฟอสฟอรัส, ภูเขาไฟน้ำแข็ง, ยานแคสสินี, มหาสมุทรใต้เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์น้ำแข็ง

นักวิจัยพบธาตุฟอสฟอรัส ธาตุสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ "เอนเซลาดัส" ดวงจันทร์ของดาวเสาร์ เป็นไปได้ที่อาจจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากโลก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อัปเดต ข่าวสารวงการดาราศาสตร์ เผย ดวงจันทร์ “เอนเซลาดัส” ของดาวเสาร์ ยืนยันพบพบธาตุฟอสฟอรัสเป็นครั้งแรกในมหาสมุทร ซึ่งเป็นธาตุที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ทีมนักวิจัยนานาชาติ ได้ใช้ข้อมูลจากยานสำรวจอวกาศแคสสินี (Cassini) โดยองค์การ Nasa ยืนยันการมีอยู่ของธาตุฟอสฟอรัสในมหาสมุทรใต้พื้นพิภพของดวงจันทร์ “เอนเซลาดัส” (Enceladus) ของดาวเสาร์  ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature ซึ่งการค้นพบนี้ นับเป็นการค้นพบธาตุฟอสฟอรัสเป็นครั้งแรกในมหาสมุทรนอกโลกของเรา และฟอสฟอรัสยังนับเป็นธาตุองค์ประกอบสำคัญสุดท้ายที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตที่สามารถพบได้ในมหาสมุทรใต้เอน เซลาดัส ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่ชีวิตต่างดาวนอกไปจากโลกของเรา อาจจะหาพบได้ง่ายกว่าที่เคยคาดคิดเอาไว้

รู้จัก ดวงจันทร์เอน เซลาดัส

  • เป็นดวงจันทร์น้ำแข็งขนาดเล็กที่โคจรอยู่ในวงแหวนของดาวเสาร์
  • ใต้พื้นผิวที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งของดวงจันทร์เต็มไปด้วยมหาสมุทรใต้พื้นพิภพ ที่อาจจะประทุทะลุชั้นน้ำแข็ง พ่นองค์ประกอบของมหาสมุทรนี้กลายเป็นชิ้นน้ำแข็งขนาดเล็ก ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวงแหวน E ring ของดาวเสาร์ ไปในที่สุด
  • องค์การนาซา ส่งยานสำรวจอวกาศแคสสินีไปสำรวจดาวเสาร์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 จนถึงวาระสุดท้ายที่ยานแคสสินีเผาไหม้ไปในชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ในปี ค.ศ. 2017

 

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์, เอนเซลาดัส, ฟอสฟอรัส, ภูเขาไฟน้ำแข็ง, ยานแคสสินี, มหาสมุทรใต้เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์น้ำแข็ง

 

  • โดยหนึ่งในภารกิจของยานสำรวจอวกาศแคสสินี ก็คือ การศึกษาดวงจันทร์และวงแหวนของดาวเสาร์ และด้วยยานอวกาศแคสสินีนี้เองที่ยืนยันว่า ภายใต้พื้นผิวของดวงจันทร์เอน เซลาดัสนั้นเต็มไปด้วยมหาสมุทรที่ประกอบด้วยน้ำที่อยู่ในสถานะของเหลว จากภาพถ่ายที่ยืนยันให้เห็นถึงภูเขาไฟน้ำแข็ง พ่นน้ำแข็งไปยังวงแหวนของดาวเสาร์
  • นอกจากนี้ ยานสำรวจอวกาศแคสสินี ยังได้โฉบผ่านละอองที่พ่นออกมาจากภูเขาไฟน้ำแข็งเหล่านี้ และเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์ ถึงแม้ว่าปัจจุบันเรายังไม่มีเทคโนโลยีที่จะสามารถนำตัวอย่างนั้นกลับมาบนโลกได้
  • แต่เครื่องมือวิเคราะห์องค์ประกอบบนยานสำรวจ ก็ได้ยืนยันการมีอยู่ของธาตุ และสารประกอบมากมายในมหาสมุทรของดวงจันทร์ดวงนี้ ตั้งแต่โซเดียม โพแทสเซียม คาร์บอเนต คลอรีน ฯลฯ

การค้นพบมหาสมุทร และองค์ประกอบของน้ำในมหาสมุทรเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากความเข้าใจในสิ่งมีชีวิตที่เรามีในปัจจุบันบ่งชี้ว่าสิ่งมีชีวิตนั้นจะต้องอาศัยน้ำในรูปของเหลว และจะต้องมีธาตุองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างน้อยหกธาตุ ได้แก่

  • คาร์บอน
  • ไฮโดรเจน
  • ออกซิเจน
  • ไนโตรเจน
  • กำมะถัน
  • และฟอสฟอรัส

 

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์, เอนเซลาดัส, ฟอสฟอรัส, ภูเขาไฟน้ำแข็ง, ยานแคสสินี, มหาสมุทรใต้เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์น้ำแข็ง

 

สำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลก ฟอสฟอรัส เป็นธาตุองค์ประกอบที่สำคัญในสารพันธุกรรม ทั้ง DNA และ RNA ของสิ่งมีชีวิตบนโลกทุกชนิด พบได้ในกระดูก เยื่อหุ้มเซลล์ ในแพลงก์ตอน นอกจากนี้ ฟอสฟอรัสยังเป็นธาตุองค์ประกอบสำคัญของ ATP หรือสารประกอบที่ทำหน้าที่สำคัญในกระบวนการเมตาบอลิซึมของสิ่งมีชีวิตบนโลกทั้งปวง ชีวิตบนโลกจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เลยหากปราศจากฟอสฟอรัส

แม้ว่าเราจะเคยพบธาตุ 5 ตัวแรกมาก่อนแล้ว แต่ฟอสฟอรัสยังคงเป็นธาตุสำคัญของสิ่งมีชีวิตธาตุสุดท้ายที่ยังไม่เคยพบบนมหาสมุทรของดาวเคราะห์หรือดวงจันทร์ดวงอื่นเลย ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจาก ฟอสฟอรัสเป็นธาตุที่หาได้ค่อนข้างยากในเอกภพ และยังเป็นธาตุที่ละลายในน้ำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งข้อมูลของยานแคสสินีช่วงที่โคจรผ่านละอองของภูเขาไฟน้ำแข็งจาก “เอนเซลาดัส” ก็ไม่สามารถยืนยันได้ถึงการมีอยู่ของธาตุอันสำคัญนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมนักดาราศาสตร์ได้ลองนำข้อมูลที่ได้จากการเก็บตัวอย่างของ E ring ในวงแหวนดาวเสาร์ ซึ่งประกอบขึ้นจากเกล็ดน้ำแข็งที่มาจากละอองของภูเขาไฟน้ำแข็งจากเอน เซลาดัสแล้ว นักดาราศาสตร์ก็ได้ยืนยันถึงการมีอยู่ของเกลือฟอสเฟต ที่เต็มไปด้วยธาตุฟอสฟอรัสภายในองค์ประกอบของน้ำแข็งเหล่านี้

 

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์, เอนเซลาดัส, ฟอสฟอรัส, ภูเขาไฟน้ำแข็ง, ยานแคสสินี, มหาสมุทรใต้เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์น้ำแข็ง

หลักฐานนี้ ไม่เพียงแค่บ่งชี้ถึงการมีอยู่ของเกลือฟอสเฟตในมหาสมุทรของเอนเซลาดัสเพียงเท่านั้น แต่ข้อมูลยังบ่งชี้ว่าเกลือฟอสเฟตภายใต้มหาสมุทรของเอ็นเซลาดัสนั้นอาจจะมีความเข้มข้นสูงกว่าบนโลกถึงกว่า 100 เท่าเลยทีเดียว

เท่ากับว่า ครั้งนี้เป็นการยืนยันการค้นพบธาตุองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิตธาตุที่ 6 ในมหาสมุทรของวัตถุอื่นนอกโลกเป็นครั้งแรก! และนี่จึงทำให้มหาสมุทรภายใต้ดวงจันทร์เอน เซลาดัสของดาวเสาร์ มีธาตุองค์ประกอบที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตครบทั้ง 6 ธาตุ และทำให้ดวงจันทร์นี้กลายเป็นสถานที่ที่มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากโลกไปโดยปริยาย

 

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์, เอนเซลาดัส, ฟอสฟอรัส, ภูเขาไฟน้ำแข็ง, ยานแคสสินี, มหาสมุทรใต้เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์น้ำแข็ง

 

อย่างไรก็ตาม การมีธาตุองค์ประกอบที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตอยู่ครบนั้น ก็ยังไม่สามารถยืนยันของการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตได้ และปัจจุบันโลกของเรายังคงเป็นวัตถุเพียงดวงเดียวในเอกภพ ที่มีหลักฐานยืนยันการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตอย่างชัดเจน และการค้นพบธาตุองค์ประกอบทั้ง 6 ที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกบนดาวดวงอื่นในครั้งนี้ ยังพบว่ามีความเป็นไปได้อีกมากที่จะค้นพบสิ่งมีชีวิตอื่นในเอกภพ

เพราะ หากองค์ประกอบของมหาสมุทรที่อยู่ภายใต้พื้นผิวดวงจันทร์ “เอนเซลาดัส” เป็นองค์ประกอบที่พบได้ทั่วไปในมหาสมุทรธรรมดาบนดาวดวงอื่นอีกหลายดวง เท่ากับว่าการพบธาตุทั้ง 6 ในมหาสมุทรอาจจะเป็นเรื่องปรกติ และอาจยังมีวัตถุอีกมากที่จะมีองค์ประกอบเพียงพอต่อการพัฒนาของสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะทำให้การค้นพบสิ่งมีชีวิตในเอกภพง่ายกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้

 

ดวงจันทร์เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์, เอนเซลาดัส, ฟอสฟอรัส, ภูเขาไฟน้ำแข็ง, ยานแคสสินี, มหาสมุทรใต้เอนเซลาดัส, ดวงจันทร์น้ำแข็ง

 

และการจะตอบคำถามเหล่านี้ได้ เราอาจจะต้องศึกษาดวงจันทร์น้ำแข็งเหล่านี้เพิ่มเติมจากโครงการต่าง ๆ เช่น

  • โครงการ Europa Clipper
  • โครงการ Breakthrough Enceladus mission

ที่จะเป็นโครงการสำรวจอวกาศโดยภาคเอกชนโครงการแรก ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะตอบคำถามเหล่านี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการส่งยานสำรวจที่จะสามารถละลายพื้นผิวน้ำแข็งและไปดำอยู่ภายใต้มหาสมุทรใต้พื้นพิภพของดวงจันทร์เหล่านี้โดยตรง
เรียบเรียง: ดร. มติพล ตั้งมติธรรม – นักวิชาการดาราศาสตร์ สดร.

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ขอบคุณรูปภาพ : NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น