AFP รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของศาสตราจารย์รอดเดอริก สมิธ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมที่วิทยาลัยอิมพีเรียล ลอนดอนที่ออกมากล่าวว่าการที่เรือไททันเกิดระเบิดอย่างรุนแรงและรวดเร็วภายในเวลามิลลิวินาทีหรือ 1 ในพันของวินาทีนั้น เขาเชื่อว่าน่าจะเกิดจากที่ตัวถังเรือซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และไททาเนียมมีปัญหาด้านระบบความดัน ทำให้ไม่สามารถรับแรงกดดันขนาดมหาศาลจากด้านนอก อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญจะต้องตรวจสอบจากซากชิ้นส่วนของไททันที่พบจำนวน 5 ชิ้นหลักๆที่บริเวณพื้นทะเลจึงจะสามารถสรุปสาเหตุได้ดียิ่งขึ้น แต่ชี้ว่าแม้จะกุ้ชิ้นส่วนขึ้นมาพิสูจน์แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายจะชี้ชัดถึงสาเหตุ และว่าการที่ไททันระเบิดอย่างรุนแรงยิ่งทำให้เป็นการยากที่จะเรียงลำดับเหตุการณ์
ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าแรงดันที่ระดับผิวน้ำโดยปกติจะอยู่ที่ 14.7 ปอนด์ต่อตารางนิ้วหรือ PSI แต่จุดที่ไททันระเบิดซึ่งอยู่ลึกลงไปใต้น้ำราว 3 พัน 800 เมตรหรือเกือบ 4 กม.นั้น แรงดันอยู่ที่เกือบ 6 พัน PSI หรือ 6 พันปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งมากกว่าบนผิวน้ำถึง 400 เท่า
ขณะเดียวกันมีรายงานว่าทหารเรืออเมริกันในระดับอาวุโสคนหนึ่งสามารถตรวจจับสัญญานเสียงการะเบิดของไททันได้ โดยสัญญานเสียงถูกบันทึกได้หลังจากที่ไททันขาดการติดต่อไปเพียงไม่กี่นาที โดยสัญญานดังกล่าวถูกตรวจจับโดยระบบตรวจจับเสียงของเรือดำน้ำที่ใช้ด้านการทหาร
สำหรับเรือไททันเคยดำลงไปชมซากไททานิคก่อนหน้านี้แล้วถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2564, ครั้งที่่สองปี 2565 และก่อนหน้านี้เดวิด ล็อคริดจ์ อดีตผุ้อำนวยการของโอเชียนเกตส์ บริษัทจัดทัวร์ดำน้ำก็เคยออกมาเตือนเรื่องวัสดุของตัวถังไททันที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และไททาเนียม จนทำให้ถูกไล่ออกในปี 2561