เปิดประวัติ “เรือไททานิค” กับเหตุโศกนาฏกรรมที่โลกไม่มีวันลืม

เรือไททานิค, ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค, เรือ ไท ทา นิค ประวัติ, เรือ ไท ทา นิค ของ จริง, เรือที่ไม่มีวันจม, เหตุโศกนาฏกรรม

ย้อนประวัติศาสตร์ "เรือไททานิค" กับเหตุโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ พรากชีวิตกว่า 1,500 คน ที่โลกไม่มีวันลืม

เปิดประวัติ “เรือไททานิค” ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค เรือ ไท ทา นิค ประวัติ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่สะเทือนหน้าประวัติศาสตร์โลก ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

กำเนิด “เรือไททานิค”

  • เป็นเรือของบริษัท White Star Line ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเรือเดินสมุทร โดยโครงการนี้ทำขึ้นเพื่อสร้างเรือสำราญขนาดใหญ่กว่าและดีกว่าบริษัท Cunard คู่แข่งในธุรกิจเรือเดินสมุทร ทำให้เรือ ไททานิค ในขณะนั้นเป็นเรือเดินสมุทรที่ใหญ่ที่สุด และหรูหรามากที่สุด
  • และด้วยความหรูหราที่เกิดจากการสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่ดีที่สุดและทันสมัยที่สุดของยุค ประกอบกับขนาดของเรือที่สามารถบรรทุกผู้โดยสาร 2,223 คน จึงได้รับการขนานนามว่า เรือที่ไม่มีวันจม

 

เรือไททานิค, ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค, เรือ ไท ทา นิค ประวัติ, เรือ ไท ทา นิค ของ จริง, เรือที่ไม่มีวันจม, เหตุโศกนาฏกรรม

 

  • ส่วนการตกแต่งภายในเรือ ประดับประดาไปด้วยศิลปะและสถาปัตยกรรมสไตล์ Luxury พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งสระว่ายน้ำ สนามสควอช ยิม และเลาจน์ ที่ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากพระราชวังแวร์ซายส์
  • ผู้โดยสารบนเรือมีบรรดาบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เช่นเดียวกับผู้อพยพกว่าพันคนจากบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ สแกนดิเนเวีย เป็นต้น
  • เรือไททานิค มีเริ่มออกจากท่าเรือในวันที่ 11 เมษายน ค.ศ.1912 จากเมือง Southampton ประเทศอังกฤษ สู่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยระยะทางกว่า 600 กิโลเมตร โดยจะผ่านน่านน้ำของฝรั่งเศส และไอร์แลนด์

 

เรือไททานิค, ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค, เรือ ไท ทา นิค ประวัติ, เรือ ไท ทา นิค ของ จริง, เรือที่ไม่มีวันจม, เหตุโศกนาฏกรรม

 

สัญญาณเตือนก่อนเกิดเหตุโศกนาฏกรรม

  • ก่อน “เรือไททานิค” จะออกเดินทาง เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณส่วนเก็บถ่านหินที่ บล็อก 5 และ 6 และไฟยังไหม้ต่อเนื่องตลอดการเดินทาง ความเสียหายนั้นส่งผลให้ผนังกั้นนํ้าชั้นที่ 4 ก่อนถึงห้องเครื่อง
  • ส่วนที่เก็บถ่านหินนั้นร้อนมาก อุณหภูมิไม่ตํ่ากว่า 1,500 ฟาเรนไฮต์ จนผนังกั้นนํ้าร้อนจนแดง และตัวเหล็กของผนังกั้นนํ้านั้นบิด งอ ลดการทนทานนํ้าไปกว่า 75% จนเพลิงสงบลงในวันที่ 4 ของการเดินทาง (14 เมษายน ค.ศ.1912)

 

เรือไททานิค, ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค, เรือ ไท ทา นิค ประวัติ, เรือ ไท ทา นิค ของ จริง, เรือที่ไม่มีวันจม, เหตุโศกนาฏกรรม

 

  • เมื่อเดินทางถึงเกาะ Newfoundland เรือหลายลำส่งสัญญาณเตือนว่ามีภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่บริเวณนั้น แต่กัปตันเรือเอ็ดเดินหน้าเวิร์ด สมิธ ไม่ฟัง กลับสั่งเดินหน้าเต็มกำลัง
  • เนื่องจาก ต้นหนของเรือ ผู้ทำหน้าที่แจ้งเตือนทิศและทางอันตรายไม่มีรายงานกลับมาที่ห้องบัญชาการ ประกอบกับความเชื่อมั่นว่าภูเขาน้ำแข็งไม่สามารถทำอันตรายเรือขนาดใหญ่อย่างไททานิคได้

 

เรือไททานิค, ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค, เรือ ไท ทา นิค ประวัติ, เรือ ไท ทา นิค ของ จริง, เรือที่ไม่มีวันจม, เหตุโศกนาฏกรรม

 

การตัดสินใจที่ผิดพลาด นำมาซึ่งเหตุโศกนาฏกรรมสะเทือนหน้าประวัติศาสตร์

  • ด้วยปัญหาทางด้านทัศนวิสัยในคืนเดือนมืด ทำให้ต้นหนมองเห็นภูเขาขนาดใหญ่ข้างหน้า จนกระทั่งเวลา 23.40 น. ต้นหนของเรือสังเกตเห็นภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ จึงรีบส่งสัญญาณไปที่ห้องบัญชาการทันที
  • แต่ทุกอย่างก็สายเกินไป แม้รองกัปตันเรือจะพยายามหักพังงาเรือเต็มกำลัง เพราะขนาดของเรือและความเร็วก่อนหน้า ทำให้ไม่สามารถหักเลี่ยวเรือได้ทัน
  • ประกอบกับผนังกั้นน้ำชั้น 4 ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ห้องเก็บถ่านก่อนหน้านี้ ทำให้น้ำทะลักเข้ามาในตัวเรืออย่างรวดเร็ว
  • กัปตันเรือสั่งอพยพผู้โดยสารทันที แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ จำนวนเรือชูชีพมีน้อยเกินไป สามารถรับคนได้ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด
  • ความเหลื่อมล้ำรุนแรงถึงขีดสุด เมื่อลูกเรือสนใจอพยพเฉพาะผู้โดยสารที่เป็นเด็กและผู้หญิงชั้น 1 เท่านั้น ปล่อยให้ผู้โดยสารชายจากชั้น 3 เผชิญความหายนะต่อไป ในขณะที่ผู้โดยสารชายจากชั้น 1 บางส่วนก็แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ สละที่นั่งของตนเองให้กับเด็กและสตรี
  • สุดท้าย เรือชูชีพสามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือได้เพียง 710 คนเท่านั้น
  • เวลาประมาณ 02.20 น. “เรือไททานิค” แตกครึ่งลำ ค่อย ๆ จมสู่ก้นสมุทรอย่างช้า ๆ
  • ผู้โดยสารและลูกเรืออีกกว่า 1,500 คนบนเรือเผชิญชะตากรรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
  • ผู้ที่สวมชุดชูชีพ ลอยเคว้งอยู่ในทะเลด้วยอุณหภูมิ -2 องศาเซลเซียส หลายคนเสียชีวิตภายในไม่กี่นาทีจากภาวะตัวเย็นเกิน (hypothermia)
  • เวลาประมาณ 04.10 น. ของวันที่ 15 เมษายน เรืออาร์เอ็มเอส คาร์พาเธีย (RMS Carpathia) เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดจาก 2,200 คน พบผู้รอดชีวิตเพียง 710 คนเท่านั้น

 

เรือไททานิค, ภาพ เรือ ไท ทา นิค ของ จริง เรื่อง เล่า เรือ ไท ทา นิค, เรือ ไท ทา นิค ประวัติ, เรือ ไท ทา นิค ของ จริง, เรือที่ไม่มีวันจม, เหตุโศกนาฏกรรม

 

เมื่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมดังกล่าวจบลง ผู้โดยสารผู้ชายที่รอดชีวิตมา โดนตราหน้าว่าไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ เนื่องจาก วัฒนธรรมในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้ ยังสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจากการสูญเสียครั้งใหญ่ และความล้มเหลวของกฎระเบียบและปฏิบัติการ จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมโลกจารึก

จนเกิดการจัดตั้ง อนุสัญญาความปลอดภัยของชีวิตในทะเลระหว่างประเทศ (SOLAS) ใน ค.ศ. 1914 ควบคุมความปลอดภัยในทะเล ผู้รอดชีวิตหลายคนสูญเสียเงินและทรัพย์สินทั้งหมดและถูกทิ้งให้อดอยากหลายครอบครัว โดยเฉพาะลูกเรือจากเซาท์แทมป์ตัน สูญเสียเสาหลักของครอบครัวไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น