ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ BMW มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ยุโรปกลายเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกและเติบโตเร็วที่สุด ผู้ผลิตยานยนต์ของจีนจึงพยายามขยายตลาดไปสู่ยุโรปเช่น BYD และ Aiways
Alex Klose รองประธานฝ่ายปฏิบัติการต่างประเทศของ Aiways บอกว่า จีนและเยอรมนีสามารถผสานจุดแข็งร่วมกันได้ ทั้งในด้านการออกแบบทางวิศวกรรมและการทำตลาดที่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของยุโรปและจีน
เช่นเดียวกับบริษัทผู้พัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Gresgying ได้พัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสําหรับยานยนต์ทั่วประเทศจีน ตอนนี้บริษัทกำลังขยายตลาดไปยังยุโรป Sissi Gas ผู้อํานวยการฝ่ายขายของ Gresgying กล่าวว่า ยุโรปเป็นตลาดใหม่ที่กำลังมีความต้องการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทจึงกำลังพัฒนาเทคโนโลยี e- mobility เพื่อเจาะตลาดยุโรป
ล่าสุดนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนหารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของเยอรมนี ที่กรุงเบอร์ลินถึงการพัฒนาความร่วมมือกันในด้านต่างๆ รวมทั้งด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมีการขับเคลื่อนความร่วมมือกันในระยะยาวต่อไป
คลิปจาก China Media Group