เกาะเทียมด้านตะวันออกตั้งอยู่ใกล้สนามบินนานาชาติเซินเจิ้นเป่าอันและท่าเรือฝูหยง และจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างอุโมงค์ใต้น้ำยาว 6,845 เมตรกับส่วนของสะพานทางด่วนกว่างโจว-เซินเจิ้น
การก่อสร้างเกาะนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ.2017 มีพื้นที่ทั้งหมด 343,800 ตารางเมตร เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 48 สนาม โดยมีอุโมงค์ในส่วนเกาะเทียมด้านตะวันออกที่มีความยาวรวม 2,694 เมตร
Liu Kun ผู้บริหารโครงการบริษัท China Railway Tunnel Stock กล่าวว่า เกาะเทียมด้านตะวันออกเชื่อมโครงสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลไปสู่ถนนและสะพาน โดยเป็นโครงสร้างที่เชื่อมจากอุโมงค์ใต้น้ำสู่ผิวดินแห่งแรกของโครงการทางหลวงในจีน เกาะเทียมนี้เป็นส่วนเชื่อมต่อเส้นทางเชื่อมเซินเจิ้น-จงซานให้สมบูรณ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการขนส่งหลักในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ทำให้การเดินทางระหว่างเมืองต่างๆ ใน Greater Bay Area ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง
นอกจากโครงสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลแล้ว บริเวณเกาะเทียมด้านตะวันออกนี้ยังมีท่าสำหรับกู้ภัย อาคารจ่ายไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน
คลิปจาก China Media Group