“ส.ว.เสรี” เผยเท่าที่รู้มีแค่ 5 เสียง สวนแรง “พิธา” อวดสภาสูงพร้อมหนุนนั่งนายกฯ

"ส.ว.เสรี" เผยเท่าที่รู้มีแค่ 5 เสียง สวนแรง "พิธา" อวดสภาสูงพร้อมหนุนนั่งนายกฯ

จากกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ กล่าวว่า ตนกังวลที่ ส.ว.หลายคนออกมาแสดงจุดยืนไม่โหวตให้เป็นนายกฯ ซึ่งเท่าที่คุยหลายคนมีหลักและดุลยพินิจในการโหวตเลือกตามบรรทัดฐานที่ ส.ว.ที่ทำไว้ปี 2562 ว่า หากสภาล่าง ฝ่ายใดรวมกันได้ 251 เสียง ก็ไม่ต้องการฝืนมติของสภาล่าง เพราะเป็นมติที่มาจากประชาชน ดังนั้นจึงเชื่อว่า ภาพรวม 250 ส.ว. จะเป็นไปตามหลักการและขอให้ ส.ว.ยึดหลักการดังกล่าวให้มั่นมากกว่ามองเรื่องตัวบุคคลว่าจะโหวตให้ตนหรือไม่

เมื่อถามย้ำถึงจำนวนเสียง ส.ว.ที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า “เพียงพอที่จะทำให้ผมเป็นนายกฯ”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเมืองวุฒิสภา พร้อมด้วยนายสมชาย แสวงการ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มพิราบขาว ให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล และยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี

นายเสรี กล่าวว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ของคณะกรรมาธิการการเมืองวุฒิสภาอยู่แล้วและในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) จะนำข้อมูลทั้งหมดไปมอบให้กับประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พร้อมทั้งเห็นว่า กกต. ควรส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นข้อมูลให้กับ ส.ว. ในการตัดสินใจ

 

ส่วนที่นายพิธามั่นใจ ว่ามีเสียง ส.ว. เพียงพอจะโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายเสรีกล่าวว่า หากเสียงมากพอก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้เลย แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏชัดเจนว่า ส.ว. คนใดสนับสนุน นอกจาก 17 คน ที่มีชื่อและหลายคนก็บอกว่าถูกเอาชื่อไปใส่ เพียงแต่หลายคนบอกว่าถ้าได้เสียงข้างมากจะเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้ทุกคนพูดตรงกันว่าถ้าเสียงข้างมาก แล้วยังไปแก้มาตรา 112 ก็จะไม่ลงคะแนนให้ เท่าที่ทราบตอนนี้มี 5 คน ที่จะโหวตให้ ส่วนตนยืนยันมาตลอดว่าหากมีการแสดงออก หรือมีการกระทำไปในแนวทางที่แก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่โหวตให้แน่นอน ดังนั้นการลงมติในครั้งนี้ ถึงไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 พร้อมยืนยัน ส.ว. มีอิสระในการตัดสินใจไม่มีใบสั่งจากใครนอกจากประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น