“เศรษฐา” หวานเจี๊ยบ “เพื่อไทย” ไม่ทรยศ เชื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯไม่มีปัญหา

"เศรษฐา" หวานเจี๊ยบ "เพื่อไทย" ไม่ทรยศ เชื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯไม่มีปัญหา

วันที่ 28 มิ.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยเพื่อหารือกับนสงสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมให้ความเห็นกรณีพรรคก้าวไกลแจ้งยกเลิกหารือกับคณะเจรจาพรรคเพื่อไทย สรุปเรื่องเก้าอี้ประธานสภา ว่ายืนยันว่าการแถลงข่าวของพรรคฯ เย็นวานนี้เป็นการย้ำในจุดยืน ที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอไปตั้งแต่การเจรจาครั้งแรก ซึ่งมีการระบุใน MOU ชัด แต่ยังมีข้อคาใจ ว่าต่างฝ่ายต่างได้ 14 + 1 แต่ยังไม่ได้ตกลงกัน เพราะทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา โดยที่พรรคเพื่อไทย จะต้องได้ 14 ตำแหน่งรัฐมนตรี และ 1 ตำแหน่งประธานสภา

ซึ่งตนเองมั่นใจว่าเรื่องนี้จะจบกันได้ด้วยดี และฝ่ายประชาธิปไตย จะจับมือกันและไปตั้งรัฐบาล ดังนั้นเรื่องประธาสภายังพอมีเวลา 3-4 วัน เชื่อว่าจะผ่านไปด้วยดี / ไม่มีปัญหา และไม่มีอะไรมาหยุดยั้งการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมฯได้

 

 

ส่วนกรณีมักมีทัวร์ลงที่พรรคเพื่อไทยทุกครั้งไม่ว่าเพื่อไทยจะมีจุดยืนทางการเมืองแบบใด และกล่าวหนักขึ้นว่า พรรคเพื่อไทยทรยศ หักหลังประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยมา นายเศรษฐาย้ำว่า พรรค ไม่ทรยศ และเราก็เคารพเสียงของประชาชน รับฟังทุกเสียง แม้แต่เสียงความคิดเห็นของ ส.ส. ภายในพรรคฯ และกรรมการบริหารพรรคฯทุกคน

โดยยอมรับว่า เวลานี้มีคนพูดกันเยอะ แต่ตนคิดว่า เรื่องสำคัญที่สุด คือธงหลักต้องไม่เปลี่ยนคือ”ฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือกันเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้ได้ จะได้มีรัฐบาลใหม่เข้ามาร่วมกันบริหารประเทศ ตลอดจนร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับประชาขน”

นายเศรษฐา ยืนยันว่า การตกลงกันไม่ได้ ยืดเวลา หรือช้าออกไป และไม่ใช่การแย่งตำแหน่ง เพราะการแข่งขันจบไปตั้งแต่เลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. แล้ว และเซ็น MOU กันแล้ว ทุกอย่างต้องเดินหน้า พร้อมเชื่อว่า 2 พรรคฯคุยกันรู้เรื่อง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเศรษฐา ยืนยันว่า วันนี้หนักแน่นว่าจะไม่มีการพลิกขั้วตั้งรัฐบาลแน่นอน พรรคร่วมยังจับมือกันจนไปถึงปลายทางตั้งรัฐบาล แต่ระหว่างนี้มีเวลาจึงขอให้ใจเย็น ๆ เข้าใจว่าสื่อมวลชน ตลอดจนประชาชน ก็มีความร้อนใจ โดยสื่อฯต้องการนำเสนอข่าวส่วนประชาชนต้องการอยากรู้ข่าว แต่ย้ำว่า ข่าวก็มีแต่รายงานข่าวความคืบหน้า ซึ่งขั้นตอนข้อเท็จยังไม่จบ และคณะเจรจายังคุยกันอยู่ และแม้ตนไม่ได้อยู่ในคณะนี้แต่เท่าที่ฟัง ยังเห็น 2 พรรคคุยกันด้วยดี

ส่วนที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ออกตัวแรงแสดงวิสัยทัศน์ผ่านสื่อฯ หากก้าวไกลกลับลำจะได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าออกตัวแรงแต่เพราะพรรคก้าวไกลมีความชัดเจนมากกว่า เพราะมีการโหวตบุคคลที่เหมาะสมกันภายในเป็นไปตามคณะกรรมการบริหารพรรค ตนเองไม่ถือว่าเป็นการเสียหน้า จึงขอสื่ออย่าคิดไปไกลขนาดนั้น

 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆที่จะจัดตั้งรัฐบาล และอย่าคิดว่าจะเป็นการเสียสละ /ยกให้ หรือถอย แต่เป็นการคุยด้วยจุดยืนฝ่ายเดียวกัน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน พร้อมย้ำ เป้าหมายคือ “จับตั้งรัฐบาลด้วยกัน” จึงค่อนข้าง มั่นใจ ว่าไม่มีอะไร และยังย้ำว่า เรื่องนี้คุยกันรู้เรื่อง

ดังนั้นถ้าตกลงแล้วจะออกมาทางใดทางหนึ่ง เป้าหมายหลักคือ “ตั้งรัฐบาล” และไม่กระทบกับการ Rebrand พรรคเพื่อไทย เพราะหน้าที่ของตน คือทำงาน แก้ปัญหา เชิงนโยบาย วันนี้จึงมาประชุมติดตามปัญหา น้ำ และภัยแล้ง

 

สำหรับบทสรุปยังจับมือกันแน่นหรือไม่นายเศรษฐาย้ำอีกครั้งว่า “มั่นใจ”ส่วนจะต้องเปิดรายชื่อคนชิงประธานสภาตอนไหนนั่นไม่สามารถออกความเห็นได้ เพราะไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการบริหารพรรคที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้ถาม นายเศรษฐา ว่า หากเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า “ไม่มีทาง และมั่นใจว่านายพิธา จะได้รับ ฉันทามติโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น