logo

พบแอมโมนอยด์ สัตว์ทะเล “ดึกดำบรรพ์” อายุ 240 ล้านปี ที่ลำปาง

สัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์, สัตว์ทะเลโบราณ, แมโมไนต์, แอมโมนอยด์, ซากดึกดำบรรพ์, หอยงวงช้าง, พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง

กรมทรัพยากรธรณี พบสุสานแอมโมนอยด์ สัตว์ทะเล "ดึกดำบรรพ์" อายุกว่า 240 ล้านปี ที่ลำปาง นับเป็นครั้งแรที่เห็นชัดและมีจำนวนมากขนาดนี้

กรมทรัพยากรธรณี พบรอยพิมพ์ของแอมโมไนต์ สัตว์ทะเล “ดึกดำบรรพ์” จำนวนมากอายุกว่า 240 ล้านปี ที่ลำปาง ซึ่งเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับหมึกทะเลปัจจุบัน ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมทรัพยากรธรณี โดยสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 เข้าตรวจสอบพื้นที่พบสิ่งอันควรเชื่อได้ว่าเป็นซาก “ดึกดำบรรพ์” มื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา บริเวณบ้านไผ่งาม ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

ผลการตรวจสอบพบซากดึก ดำบรรพ์ที่พบเป็นรอยพิมพ์ของแอมโมไนต์ที่สมบูรณ์จำนวนมาก มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5-14 ชม. กระจายตัวอยู่หนาแน่นบนผิวหน้าของชั้นหินทรายจำนวนทั้งหมดประมาณ 5 ขั้น ซึ่งไม่เคยปรากฏให้เห็นชัดเจนและจำนวนมากในประเทศไทยมาก่อน

 

สัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์, สัตว์ทะเลโบราณ, แมโมไนต์, แอมโมนอยด์, ซากดึกดำบรรพ์, หอยงวงช้าง, พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง

 

จุดที่พบเป็นชั้นหินหินทราย แทรกสลับกับหินดินดานและหินทรายแป้งที่จะมองเห็นในช่วงที่ไม่มีน้ำหลากจากลำห้วย ความหนาประมาณ 1.0-13 ซม. จัดอยู่ในหมวดหินฮ่องหอย กลุ่มหินลำปาง อายุไทรแอสสิก (ประมาณ 240 ล้านปี)

ซากดึก ดำบรรพ์แอมโมไนต์สามารถเจอได้ทั่วไป แต่ที่แห่งนี้ถือว่ามีจำนวนซากดึก ดำบรรพ์หนาแน่นมากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในประเทศ ในพื้นที่ประมาณ 3 ตารางเมตร จากสายตตาคาดว่าอยู่ในหลักร้อยตัวและมีหลากหลายขนาด ซึ่งบอกถึงความแตกต่างช่วงอายุ จึงเป็นจุดที่จะนำไปศึกษาต่อว่าเพราะเหตุใดถึงตายลงในเวลาเดียวกับในที่แห่งนี้ กมลลักษณ์ วงษ์โก นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษและผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ซากดึก ดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง อธิบาย

 

สัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์, สัตว์ทะเลโบราณ, แมโมไนต์, แอมโมนอยด์, ซากดึกดำบรรพ์, หอยงวงช้าง, พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง

แอมโมนอยด์ เป็นสัตว์ทะเลโบราณน้ำลึกกลุ่มเดียวกับหมึกทะเลปัจจุบัน มีเปลือกหนาขดเป็นวง ส่วนใหญ่จะลอยตัวอยู่บนผิวน้ำ ดำรงเผ่ามาตั้งแต่ยุคดีโวเนียนตอนต้นหรือประมาณ 410 ล้านปี มีวิวัฒนาการอย่างช้า ๆ จนกระทั่งเพิ่มความหลากหลายและจำนวนในยุคต่อมา

และและสูญพันธุ์ไปในยุคครีเทียสหรือประมาณ 66 ล้านปีพร้อมกับไดโนเสาร์ ปัจจุบันมีญาติใกล้ชิดที่ยังหลงเหลืออยู่ปัจจุบันในกลุ่มนอติลอยด์ (Nautiloid) ซึ่งรู้จักกันในชื่อหอยงวงช้าง ตามข้อมูลซากดึก ดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนของประเทศไทย เคยพบชิ้นส่วนซาก “ดึกดำบรรพ์” แอมโมนอยด์ในภาคเหนือ ที่อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จังหวัดตาก จังหวัดเพชรบูรณ์

 

สัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์, สัตว์ทะเลโบราณ, แมโมไนต์, แอมโมนอยด์, ซากดึกดำบรรพ์, หอยงวงช้าง, พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง

 

การเข้าตรวจสอบสิ่งที่สงสัยว่าเป็นซากดึก ดำบรรพ์ในครั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณีได้รับแจ้งจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย ร่วมกับนายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม นายติ๊บ บุญสืบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย และนายประทุม เกิดผล ผู้ใหญ่บ้านไผ่งาม โดยพระภิกษุในพื้นที่สังเกตเห็นและสงสัยว่าอาจเป็นซากดึก ดำบรรพ์จึงแนะนำให้แจ้งทางกรมทรัพยากรธรณีเพื่อเข้ามาตรวจสอบ

ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ซากดึก ดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง ยังกล่าวอีกว่า ครั้งนี้เป็นเพียงการตรวจสอบขั้นต้น ต่อจากนี้ควรจะมีการเข้าสำรวจเพิ่มเติมในบริเวณใกล้เคียงเนื่องจากเป็นหมวดหินเดียวกัน จึงมีโอกาสที่จะพบซากดึก ดำบรรพ์เพิ่มเติมได้ และเสนอแนะให้ทำการกันพื้นที่เพื่อสำรวจศึกษาในรายละเอียด และดำเนินการตาม พ.ร.บ. ซากดึก ดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 นำไปสู่การอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือแหล่งเรียนรู้ทางบรรพชีวินวิทยาที่มีคุณค่าความสำคัญในการศึกษาวิวัฒนาการของโลกต่อไป

ข้อมูล : กรมทรัพยากรธรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น