“ส.ว.คำนูณ” แฉเหตุ “ก้าวไกล” กอดแน่นเก้าอี้ประธานสภาฯ เป้าหมายแก้ 112 ฉบับเดิมรอบใหม่

"ส.ว.คำนูณ" แฉเหตุ "ก้าวไกล" กอดแน่นเก้าอี้ประธานสภาฯ เป้าหมายแก้ 112 ฉบับเดิมรอบใหม่

วันที่ 30 มิ.ย. 66 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Kamnoon Sidhisamarn” ระบุว่า เรื่องประธานสภาผู้แทนราษฏรคนใหม่ ด่านที่ 1 ของการแก้ 112 แบบก้าวไกล โดยขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าผู้ที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ คนที่ 26 ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นี้สำคัญมาก สำคัญไม่แพ้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เนื่องจากจะมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลโดยตรง การแก้ไขในลักษณะที่เป็นการลดระดับการคุ้มครององค์พระมหากษัตริย์ เพราะชัดเจนแล้วว่าร่างแก้ไขมาตรา 112 จะไม่ได้เสนอในนามคณะรัฐมนตรีของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงนามใน MOU กันไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 แต่จะเสนอในนามส.ส.พรรคก้าวไกล ตรงนี้แหละคือประเด็น

ซึ่ง ส.ว.คำนูณ ชี้ว่า การเสนอร่างกฎหมายในนามส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 20 คนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 139 (2) จะไม่ได้รับการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในทันที เหมือนการเสนอโดยคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 139 (1) แต่จะต้องผ่านการตรวจสอบและวินิจฉัยจากประธานสภาฯให้บรรจุเข้าระเบียบวาระเสียก่อนจึงจะพิจารณาได้ ส.ส.พรรคก้าวไกลเคยเสนอร่างฯมาครั้งหนึ่งในสภาฯชุดที่แล้วตั้งแต่เมื่อต้นปี 2564 แต่ก็ไม่เคยได้รับการบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมสภาฯเลยจนครบวาระ เพราะนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ในขณะนั้น ชึ่งได้รับมอบหมายจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯในขณะนั้น ให้รับผิดชอบงานด้านพิจารณาบรรจุเรื่องเข้าระเบียบวาระการประชุม วินิจฉัยว่าร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลน่าจะขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 6 จึงไม่บรรจุเข้าระเบียบวาระ ทั้งนี้เป็นการวินิจฉัยโดยรับฟังความเห็นทางกฎหมายจากสำนักการประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักการประชุมได้ให้ความเห็นทางกฎหมาย ว่า“ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากมีบทยกเว้นความผิดกับบทยกเว้นโทษ กรณีถ้าเป็นการติชม แสดงความเห็น หรือแสดงข้อความใดโดยสุจริต ถ้าผู้ถูกกล่าวหาพิสูจน์ได้ว่าเรื่องนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ห้ามมิให้พิสูจน์ ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นอยู่ส่วนพระองค์” เห็นว่าน่าจะขัดกับมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ” ทั้งนี้ สำนักการประชุมได้อ้างอิงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2562 คดียุบพรรคไทยรักษาชาติ และ 28-29/2555 ประกอบความเห็นทางกฎหมายด้วย ซึ่งความเห็นทางกฎหมายของสำนักการประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เมื่อปี 2564 มีความสำคัญมากมาจนถึงวันนี้ เพราะเมื่อมีผู้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดขอให้ส่งความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยสั่งการให้พรรคก้าวไกล ยกเลิกการเสนอแก้ไขมาตรา 112 อัยการสูงสุดได้ขอทราบข้อวินิจฉัยทางกฎหมายของประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ เมื่อปี 2564 – 2565 มายังสำนักงานเลขาธิการสภาฯด้วย

ส.ว.คำนูณ ระบุต่อว่า ตัดภาพกลับไปที่ปี 2564 นายสุชาติ ตันเจริญ ได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ มากกว่า 1 ครั้ง ได้ความเห็นตรงกัน วินิจฉัยไม่บรรจุเข้าระเบียบวาระ และส่งร่างกฎหมายคืนส.ส.พรรคก้าวไกล ให้นำกลับไปแก้ไขไม่ให้มีเนื้อหาที่น่าจะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 พรรคก้าวไกลโต้แย้งกลับมาว่าไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญ นายสุชาติยังคงยืนยันข้อวินิจฉัยเดิม และนายชวนเห็นด้วยกับข้อวินิจฉัยนั้น พรรคก้าวไกลไม่ได้แก้ไขปรับปรุงหลักการและเนื้อหาใหม่ และส่งกลับเข้ามายังสภาฯแต่ประการใด ยังคงนำมาหาเสียงหาคะแนนนิยมตามหลักการของร่างฯเดิมที่ถูกวินิจฉัยว่าน่าจะขัดรัฐธรรมนูญทุกประการ

 

ส.ว.คำนูณ สรุปว่า พรรคก้าวไกลหาเสียงว่าจะเสนอร่างพระราชบัญญัติ 45 ฉบับภายใน 100 วันแรก จึงต้องการตำแหน่งประธานสภาฯเพื่อผลักดันกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ร่างฯแก้ไขมาตรา 112 เป็น 1 ใน 45 ฉบับ ผมเชื่อในความเป็นมืออาชีพและความเป็นกลางทางการเมืองของเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯทุกคนทุกสำนัก โดยเฉพาะสำนักการประชุม ถ้าร่างพระราชบัญญัติที่ส.ส.ก้าวไกลจะเสนอเข้ามา มีหลักการตามร่างฯเดิมที่เคยเสนอเมื่อปี 2564 ก็ไม่มีเหตุผลที่ความเห็นทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่ ที่จะเสนอขึ้นไปยังประธานสภาฯและหรือรองประธานสภาฯ ผู้ได้รับมอบหมายจะแตกต่างไปจากเดิม ซึ่งประธานสภาฯคนใหม่ และหรือรองประธานสภาฯคนใดคนหนึ่ง ที่อาจได้รับมอบหมายจะวินิจฉัยอย่างไร และมีวิธีบริหารจัดการปัญหาอย่างไร เหมือนหรือต่างจากประธานสภาฯและรองประธานสภาฯที่ได้รับมอบหมายของสภาฯ ชุดที่แล้ว “ตัวตน” รวมทั้ง “พรรคต้นสังกัด” ของประธานสภาฯคนใหม่ จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญยิ่งต่อคำตอบนี้ สำคัญอย่างไร คงไม่ต้องอภิปรายลงในรายละเอียดมากกว่านี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น