logo

“ก้าวไกล” เสียงแข็งเจรจาประธานสภาฯ 2 ก.ค.จบแน่ ยืนกรานต้องเป็นของพรรคอันดับ 1 พร้อมนำจัดตั้งรัฐบาล

"ก้าวไกล" เสียงแข็งเจรจาประธานสภาฯ 2 ก.ค.จบแน่ ยืนกรานต้องเป็นของพรรคอันดับ 1 พร้อมนำจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 30 มิ.ย.66 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย ยอมยกเก้าอี้ประธานสภาให้พรรคก้าวไกลว่า ขณะนี้ทางพรรครอนัดหมายพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย เป็นทางการอีกครั้ง ต้องรอกำหนดการอีกที ซึ่งจะมีการพูดคุยกันก่อนวันที่ 2 กรกฎาคม โดยทั้ง 2 พรรคหวังว่าจะพยายามให้ได้ข้อยุติร่วมกันก่อนจะมีการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ส่วนโจทย์ของพรรคยังคงยืนยันว่าตำแหน่งประธานสภา ควรเป็นของพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 และที่เริ่มมีสมการใหม่คือ 15+2 นั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกันที่ผ่านมาเป็นเพียงกระแสข่าว ที่ออกมาเท่านั้น จึงขอให้รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการก่อน ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ตัวเลขสมการการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนเป็นสูตรต่างๆ นั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่กระแสข่าวที่ออกมาเท่านั้น

 

 

สิ่งที่ควรจะเป็นก็ควรจะเป็นแบบนั้น คือพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลจะพยายามให้ได้ข้อยุติร่วมกันก่อนจะมีการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน ที่ผ่านมาเป็นเพียงกระแสข่าวที่ออกมาเท่านั้น ต้องรอการพูดคุยอย่างเป็นทางการ จะได้มีความชัดเจน ยืนยันว่าทั้งสองพรรคจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานสภาโดยมีเงื่อนไขว่า หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค ก.ก. ติดอุปสรรคทางการเมืองไม่สามารถขึ้นเป็นนายกฯ ได้ และพรรคเพื่อไทยจะขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบว่าข่าวเมื่อคืนนั้นมาจากไหน เราเชื่อว่าพรรค พท. คงไม่พูดอะไรแบบนั้น เรื่องนี้คงไม่ต้องมาสอนหนังสือสังฆราชกัน เพราะผลการเลือกตั้งชัดเจนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เลือกพรรค ก.ก. และพรรค พท. มีความต้องการที่จะให้รัฐบาลชุดใหม่กลับมาฟื้นฟูประชาธิปไตย และแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ดังนั้น เราต้องช่วยกันไม่ทำให้ความผิดปกติที่อยู่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาเป็นเรื่องปกติ ตนยังเชื่อมั่นทั้งส.ส. และส.ว. จะช่วยกันคืนความปกติให้ระบบรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตยด้วยการยอมรับผลการเลือกตั้ง ให้พรรคที่ได้รับชัยชนะอันดับ 1 เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วมจะมีการโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า หาก 8 พรรคการเมืองผนึกกันแน่นก็ไม่มีปัญหาอะไร เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความต้องการส่วนตัวของพรรคใดพรรคหนึ่ง เรื่องนี้เป็นหลักการที่เป็นปกติในระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ยังยืนยันว่ารอผลสรุปจากการพูดคุยอย่างเป็นทางการระหว่าง 2 พรรค ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะจบออกมาด้วยดี เพราะทั้ง 2 พรรคทำงานและตัดสินใจภายใต้ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ของประชาชนอยู่แล้ว ยืนยันว่าจะจับมือไปด้วยกัน ขอให้เชื่อมั่นทั้งแกนนำพรรคและสมาชิกทั้ง 8 พรรค

เมื่อถามว่า ได้มีการวางแผนไว้หรือไม่หากนายพิธา ไม่ได้ตำแหน่งนายกฯ เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลสามารถเดินหน้าต่อได้ นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงสถานการณ์ตอนนั้น เมื่อผ่านการเลือกประธานสภาไปแล้ว ทุกอย่างจะมีความชัดเจนขึ้น และเรายังเชื่อมั่นอย่างที่เน้นย้ำไปข้างต้นว่า ทั้งส.ส.และส.ว. จะช่วยคืนความปกติให้กับการเมืองไทย เช่นเดียวกับในปี 2562 ที่ส.ว.ให้เหตุผลในการโหวตเลือกนายกฯ ว่าต้องรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาได้ ส.ว.ก็โหวตให้อย่างเป็นเอกภาพ

 

เมื่อถามว่า เรื่องมาตรา 112 ที่ส.ว. อาจนำมาเป็นเหตุผลในการไม่โหวตให้นายพิธา นายชัยธวัชกล่าวว่า ก็ไม่เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ กระบวนการไม่ว่าจะแก้กฎหมายฉบับใดหรือเสนอกฎหมายฉบับใหม่ ต้องมีกระบวนการนิติบัญญัติปกติอยู่แล้วที่จะตรวจสอบถ่วงดุล และใช้เสียงส่วนใหญ่ในการหาข้อยุติในสภา และมีการตรวจสอบว่าหากกฎหมายฉบับใดที่ผ่านสภาไปแล้ว จะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องเหล่านี้อย่าเพิ่งกังวลไป เรื่องเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ อยู่แล้ว หลักการสำคัญในการโหวตนายกฯ คือการอิงกับผลการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ที่พรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งประธานสภานั้นมากจากการแลกตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังกับพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นเพียงข่าวลือ ต้องรอการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เรื่องเช่นนั้นพูดไปโดยไม่อิงกับข้อเท็จจริง

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 กรกฎาคม เป็นการพูดคุยเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาและการโหวตประธานสภา โดยยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี ส่วนกระบวนการเรื่องการแบ่งงานกันทำในรัฐบาลชุดใหม่ก็ดำเนินการตลอดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่าจะเกิดการแทงข้างหลังกันหรือไม่ เพราะการโหวตเลือกประธานสภานั้นจะเป็นการลงคะแนนลับ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่กังวล ขณะนี้ระหว่างขั้วเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยห่างกันเยอะ ถ้า 8 พรรคผนึกกำลังแน่น เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการพลิกขั้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยรอนั่งตำแหน่งนายกฯ ต่อจากพรรคก้าวไกล สะท้อนถึงสถานการณ์การเมืองใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าไปมองแบบนั้น ยังเชื่อมั่นว่าเราทำงานร่วมกันด้วยความจริงใจ และเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง สำหรับ พท. เอง สิ่งที่สัมผัสได้อย่างจริงใจ คือทั้ง 8 พรรคเชื่อมั่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ

เมื่อถามว่า จากกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ว่า “เราถูกมัดด้วยอาณัติของประชาชน อยากออกก็ออกไม่ได้” นั้น สื่อถึงอะไรในพรรคร่วมรัฐบาล นายชัยธวัชกล่าวว่า คงต้องถามนพ.ชลน่าน แต่เท่าที่เคยร่วมงานกัน เราจริงใจที่จะเห็นว่า สมการในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันดีที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น