ร้านอาหารที่ทุ่งดอกระเจียวตามรอยลิซ่า นำดอกกระเจียวมาทำยำมะม่วงเป็นเมนูเด็ด

ชัยภูมิ ร้านอาหารที่ทุ่งดอกระเจียวตามรอยลิซ่า นำวัตถุดิบพื้นถิ่นทำยำมะม่วงดอกกระเจียวเป็นเมนูเด็ด เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชมดอกกระเจียว สร้างรายได้ให้ชุมชน

หลังจากที่ได้มีการเปิดทุ่งดอกกระเจียว ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติและความสวยงามของดอกระเจียวเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันทางชมรมบ้านพักรีสอร์ทและร้านอาหารทุ่งดอกกระเจียวก็ได้มีการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวมาพักผ่อนได้ประทับใจและกลับมาเที่ยวอีก
เช่นที่เดียวกับไร่เอ๋ยฝุ่น ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเปิดเป็นที่พัก มีร้านอาหาร กาแฟ ที่พัก และสวนดอกกระเจียว ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาพักผ่อน ได้ในที่เดียว กัน คือ ชม กิน พัก จบในที่เดียวกัน สำหรับปีนี ทางไร่เอ๋ยฝุ่น ได้นำวัตถุดิบ มาประยุกต์ เป็นเมนูอาหารรสเด็ดจัดจ้าน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จเดินทางมาพักผ่อนได้กินได้ชิมอย่างแซ่บจัดจ้านคือ เมนู ยำมะม่วงดอกกระเจียว รสจัดจ้าน เพื่อตอบรับกระแสที่ล่าซ่า ได้สั่งตำมะม่วงไปกิน และเมนู เดอะเชอรี่ คลุกฝุ่นเป็นเมนูแนะนำให้นักท่องเที่ยว ได้รู้จักอาหารพื้นถิ่นว่ามารถปรุงเป็นอาหารได้หลากและยังเป็นการช่วยเหลือให้คนในชุมชนมีรายได้อีกด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นาย.ศรีเดช เนตรสว่าง อายุ 67 ปี เจ้าของไร่เอ๋ยฝุ่น กล่าวหลังจากที่ ลิ่ซ่า ได้มีการสั่งตำมะม่วงไปกิน ทำให้กระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวเริ่มนิยมสั่งไปนั่งกินกัน ดังนั้น ตนในฐานะประธานชมรมบ้านพักรีสอร์ท ทุ่งดอกกระเจียว จึงได้มีการปรึกษากันในกลุ่ม เพื่อเตรียมพร้อมรับนักนักท่องเที่ยวได้ มีการนำวัตถุดิบ ที่มีในชุมชน เช่น มะม่วง ดอกกระเจียว มาประยุกต์ ทำเป็นเมนูเด็ด ยำมะม่วงดอกกระเจียว เพื่อตอบโจทย์รับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในปีนี้ พร้อมกับเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

 

 

สำหรับเมนูยำมะม่วงดอกกระเจียว นั้นทำได้ง่ายไ คือเตรียม มะม่วง สับ กลีบดอกกระเจียว-เกสรดอกระเจียว หัวหอมหั่น กุ้งแห้ง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกหั่น เกลือ น้ำตาล น้ำมะนาว อย่างล่ะ1ช้อนชาแล้วนำทุกอย่าง คลุกค้าวให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จานพร้อมเสริฟ นอกจากนี้ยังมีเมนู เดอะเชอรี่คลุกฝุ่นอีกเมนู คือเตรียม หอยเชอรี่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กุ้งแห้ง หอมแดงหั่น กระเทียว พริก ผักชี ขั้นตอนคือ ตำพริกกระเทียม นำมาผัดน้ำมัน ใส่หอยเชอรี่ลงไป ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาล ซอสฝาเขียว ซิอิ้วขาว ใส่กุ้งแห้งและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ลงไปผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานแต่งหน้าด้วยผักชี พร้อมเสริฟ นอกจานี้ทางไร่ยังได้มีน้ำปั่นดอกกระเจียว ให้นักท่องเที่ยวทีทมาได้ลิ้มรส เป็นเอกลักษณ์ของทางร้านอีกด้วยและยังมีดอกกระเจียวทั้งสีแดง สีขาวที่ ทางไร่เพาะพันธุ์เองไว้ให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับเป็นของฝากอีกด้วย

 

ด้านนาง รัตติกาล สิงรา อายุ 58 ปี  ชาวบ้าน หมู่ 2 ต.บ้านกอก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ นักท่องเที่ยวที่พาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวดอกกระเจียว และมาผักผ่อนที่ไร่เอ๋ยฝุ่น ก็ได้สั่งเมนู ยำมะม่วงดอกกระเจียว และเดอะเชอรี่คลุกฝุ่น ซึ่งเป็นเมนูแนะนำจากทางไร่ มารับประทาน เผยว่า เป็นเมนูที่อร่อย โดยเฉพาะยำมะม่วงดอกกระเจียวมีรสจัดจ้าน หอมกลิ่นดอกกระเจียว ในส่วนเมนู เดอะเชอรี่คลุกฝุ่นนั้นอร่อยกลมกล่อม เผ็ด กรอบจัดจ้าน ไม่คิดว่าหอยเชอรี่ จะนำมาทำนูในร้านอาหารได้แบบนี้มาก่อน จากนั้นก็ตบท้ายด้วยน้ำปั่นดอกระเจียวที่มีรสหสวานอมเปรี้ยวอร่อยสุดๆไปเลย พร้อมฝากถึงนักทุ่งเที่ยวแว๊ะมาพักผ่อนและมากินอาหารอร่อยได้ที่ไร่เอ๋ยฝุ่นแห่งนี้ได้ตลอดทั้งปีแถมยังเป็นแหล่งสูดโอโซนชั้นเยี่ยมของต.บ้านไร่อีกด้วย

 

 

 

ด้านนายศรีเดช เนตรสว่าง เจ้าของไร่เอ๋ยฝุ่นหรือประธานชมรมบ้านพักรีสอร์ท ทุ่งดอกกระเจียว กล่าว่าปีสำหรับในนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงามของดอกกระเจียว และท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มชมรมบ้านพักรีสอร์ทฯจำนวนทั้ง 19 แห่ง ได้เตรียมบ้านพักและลานกางเต้นไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งเป็นแบบหมู่คณะและครอบครัวไว้พร้อมแล้ว รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิ ก็พร้อมแล้วที่จะให้บริการทุกด้านด้วยความประทับใจ มีห้องพักที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นักท่องเที่ยวที่สนใจ จะเดินทางไปสัมผัสความงามของดอกกระเจียวบาน ณ อุทยานแห่งชาติ ป่าหินงาม อ.เทพสถิติ เมื่อเดินทางเข้าสู่จังหวัดชัยภูมิ สามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางและคำแนะนำอื่นๆได้ ที่ อ.ศรีเดช เนตรสว่าง ประธานชมรมฯบ้านพักรีสอร์ท เจ้าของไร่เอ๋ยฝุ่น โทร.081-9364279 – 094-9492874หรือบ้านพักฯบ้านไร่อิงดอยโทรศัพท์หมายเลข 08-7979-3223 & 08-7868-3223 & 089-123-3223และที่ทำการ อำเภอเทพสถิติ จังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 0-4485-7106 อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทรศัพท์ 0-4489-0105.

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น