“พิธา-หมอชลน่าน” แถลงก้าวไกล เพื่อไทย ยอมถอยเก้าอี้ปธ.สภาฯ เชิญ “วันนอร์” รับตำแหน่ง

"พิธา-หมอชลน่าน" แถลงก้าวไกล เพื่อไทย ยอมถอยเก้าอี้ปธ.สภาฯ เชิญ "วันนอร์" รับตำแหน่ง

 

3 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแถลงข่าวร่วมกัน ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หลังกรรมการบริหาร พรรคเพื่อไทย มีมติเคาะชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่โรงแรมแลงตาสเตอร์ ถ.เพชรบุรี หลังเสร็จสิ้นรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย

 

โดยเวลา 18.35 น. นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ได้เดินทางมาถึงโรงแรมแลงคาสเตอร์เป็นคนแรก และได้เข้าไปในห้องรับรองทันที โดยไม่ได้ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์แต่อย่างใด

 

จากนั้นเวลา 18.45 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงเช่นเดียวกัน โดยทั้งคู่ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด ตามมาด้วย นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการ พรรคเป็นธรรม

 

ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า สื่อมวลชนจำนวนมาก มาติดตามการแถลงข่าวในครั้งนี้ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่โรงแรมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน และก่อนที่สื่อมวลชนจะเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้ต้องมีการตรวจบัตรสื่อก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นเมื่อเวลา 19.30 น. ที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงโรงแรมแลงคาสเตอร์ ยืนยันว่า เป็นเรื่องของการประสานงานที่ผิดพลาด และชี้แจงว่า ขณะอยู่ที่รัฐสภา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล และได้ชี้แจงกรณีนี้แล้ว และเมื่อถามว่าภารกิจการสรรหาประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวเพียงว่า ให้รอฟังการแถลงข่าว

 

 

 

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาถึงโรงแรมเช่นกัน พร้อมยอมรับว่า เป็นการสื่อสารผิดพลาด กรณีได้เชิญ 8 พรรคร่วมมาแถลงข่าวด้วยกัน แต่ก่อนหน้านี้ได้หารือกับทางพรรคเพื่อไทยแล้วว่า จะเป็นการแถลงข่าวระหว่าง 2 พรรคคือพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เพราะมองว่าเป็นข้อสรุประหว่าง 2 พรรคจึงควรเป็นการพูดคุยภายในดีกว่า

เมื่อถามว่าจะไม่เป็นการขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า ไม่เป็นไร ทุกพรรคทราบ และไม่มีการผิดใจกัน

ล่าสุดนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลง ‘ข้อตกลงร่วมก้าวไกล-เพื่อไทย’ ตกลงร่วมกัน เสนอชื่อนายวันนอร์ เป็นประธานสภาฯ โดย สส.ก้าวไกล เป็นรองคนที่ 1 และ ส.ส.เพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 2

 

 

 

 

 

 

 

โดยมีข้อตกลง ดังนี้

 

1. เสนอชื่อ นาย วันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 โดยพรรคประชาชาติ
พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

 

2. บุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผลักดันวาระ ที่ทําให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน

 

3. ข้อตกลงเรื่องตําแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอและสนับสนุน นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดําเนินการตามข้อตกลง MOU ที่ได้แถลงร่วมกัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

 

4. พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสําคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

 

 

 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทํางานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น