“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ฟาดเจ็บปชต.ไม่ต้องลอกฝรั่ง 3 นิ้ว รับไม่ได้เพลงสรรเสริญฯดังก้องที่ประชุมรัฐสภา

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ฟาดเจ็บปชต.ไม่ต้องลอกฝรั่ง 3 นิ้ว รับไม่ได้เพลงสรรเสริญฯดังก้องที่ประชุมรัฐสภา

5 ก.ค.2566 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุว่า ร้องเพลงสรรเสริญฯไม่ผิด การที่สมาชิกรัฐสภาพร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญ พระบารมีในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสมัยประชุมรัฐสภา

 

คนดูทางบ้านขนลุกซู่ บางคนน้ำตาคลอด้วยความปิติ

แต่มีคนบางคนทนไม่ได้ ประมาณว่าเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีเสียดแทงหัวใจ. ออกมาตำหนิสมาชิกรัฐสภาว่าทำในสิ่งที่ไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นการ “ประจบเจ้า”

เหมือนอาการถูกแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ เพราะในบรรดาสมาชิกรัฐสภาเหล่านั้น มีสมาชิกพรรคที่เชื่อว่าเป็นพวกไม่เอาเจ้าอยู่ด้วย

อยากจะบอกว่าการร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีแม้ไม่มีธรรมเนียม ก็ไม่ผิด เพราะเป็นการถวายความจงรักภักดี การแสดงออกถึงความภักดีไม่มีอะไผิด แต่เป็นสิ่งที่ดีงาม

จำไว้เลย ประชาธิปไตยไม่ต้องเหมือนหรือลอกแบบตะวันตก แม้ไทยจะต้องการพัฒนาไปสู่ความเจริญก้าวหน้า Modernisation แต่ไม่ต้องตามตูดฝรั่งเป็น Westernisation อย่าตัดตีนให้เข้ากับเกือก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านั้นเฟซบุ๊กแฟนเพจ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ได้โพสต์ข้อความระบุถึงเรื่องนี้ด้วยว่า ว่าด้วยรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

 

 

ไม่เคยมีธรรมเนียมว่าผู้แทนปวงชนจะต้องร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภามาก่อน ทั้งยังเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะเป็นการ “ประจบเจ้า” ออกหน้าออกตาจนเกินงาม ไม่มีความสง่าสมกับความเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจอธิปไตยฝ่ายนิติบัญญัติที่ประชาชนเลือกมา

 

ในธรรมเนียมฝั่งอังกฤษซึ่งมีพิธีเสด็จ ฯ เปิดรัฐสภามาจนเป็นแบบฉบับของระบบรัฐสภานั้น เขาจะมีธรรมเนียมเล็ก ๆ คือพิธีเปิดสภานั้นให้กระทำในห้องประชุมสภาขุนนาง (คล้าย ๆ ส.ว.) เพราะถือว่าห้องประชุมสภาสามัญชน (คล้าย ๆ ส.ส.) เป็นพื้นที่หวงห้ามเฉพาะสำหรับคนที่ได้รับการเลือกตั้งมา และเคยมีครั้งหนึ่งที่กษัตริย์อังกฤษ (พระเจ้าชาร์ลที่ 1) บุกเข้ามาในห้องประชุมสภาสามัญชนเพื่อจะจับกุมตัวแกนนำสมาชิกสภาที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของพระองค์ จนถือเป็นการละเมิดอำนาจของสภาและเป็นชนวนให้เกิดสงครามกลางเมืองเลยทีเดียว เขาเลยถือเป็นเคล็ดว่าห้ามกษัตริย์เข้าสภาสามัญชน เพราะเดี๋ยวจะมีการใช้พระราชอำนาจละเมิดสภาสามัญชนและจะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นอีก

 

จากเหตุการณ์เดียวกันนี้ ยังก่อให้เกิดธรรมเนียมรัฐสภาอีกประการหนึ่ง นั่นคือว่าเมื่อกษัตริย์เสด็จมาถึงห้องประชุมสภาขุนนางซึ่งจะใช้ประกอบพิธีเปิดรัฐสภาแล้ว ก็จะมีการส่งผู้แทนพระองค์ถือคฑาดำ (Black Rod) ไปเรียกบรรดา ส.ส. ที่รวมตัวอยู่ที่ห้องประชุมสภาสามัญชนมาร่วมพิธี เมื่อผู้แทนพระองค์เดินไปถึงหน้าห้องประชุมสภาสามัญชนแล้ว บรรดา ส.ส. จะ “ปิดประตูใส่หน้า” ผู้แทนพระองค์ที่ว่าดังเปรี้ยงพอเป็นพิธี เพราะในคราวที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 บุกสภานั้น บรรดา ส.ส. ก็พร้อมใจกันพยายามดันประตูปิดไม่ให้กษัตริย์เข้ามา ธรรมเนียมปิดประตูนี้เป็นเคล็ดว่าผู้แทนประชาชนสามารถ “ดื้อ” กับพระราชอำนาจของกษัตริย์ได้

 

ประเทศที่มีประชาธิปไตยเจริญรุ่งเรืองมั่นคงมายาวนานจะมีธรรมเนียมประชาธิปไตยไว้เป็นสัญลักษณ์แสดงแนวคิดทางกสรเมืองและประชาธิปไตย ส่วนประเทศที่มีประชาธิปไตยแบบไทย ๆ นั้น ก็จะมีสภาพดังที่เพิ่งปรากฏมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น