“เรืองไกร” ลุยต่อ จี้กกต.เอาผิด “พิธา” ส่งข้อมูลสอบเพิ่ม หลังพบขายที่ดินปราณบุรี มีข้อพิรุธอื้อ

“เรืองไกร” ลุยต่อ จี้กกต.เอาผิด “พิธา” ส่งข้อมูลสอบเพิ่ม หลังพบขายที่ดินปราณบุรี มีข้อพิรุธอื้อ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักข่าว อิศราได้ลงข่าวเกี่ยวกับที่ดิน กับ หุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มาโดยตลอดนั้น ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงตามมาอย่างต่อเนื่อง แต่ข้อเท็จจริงที่สำนักข่าวอิศรานำมาลงข่าว มีความแตกต่างกันระหว่างการโอนที่ดิน และการโอนหุ้น จนเป็นเหตุที่ต้องนำข้อเท็จจริงดังกล่าวขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า เช้าวันนี้ตนจึงได้ส่งหนังสือไปถึง กกต.ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อมูลการขายที่ดินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความแตกต่างจากข้อมูลการโอนหุ้นไอทีวีหรือไม่ อย่างไร ดังต่อไปนี้ 1.ปรากฏข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่ดินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งสำนักข่าวอิศรานำมาเปิดเผยนั้น ปรากฏว่ามีข้อมูลที่มีเหตุอันควรสงสัยหลายที่ แต่ไม่มีพิธีกรข่าว นักเล่าข่าว หรือผู้ที่แสดงความเห็นและอารมณ์เพื่อชี้นำสังคมเกินไปจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอีกหลายๆคนที่เคยจับผิดข้อมูลบันทึกการประชุมกับคลิปเสียงออกมาตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อให้มีการตรวจสอบเปรียบเทียบข้อมูลการขายที่ดินกับข้อมูลการโอนหุ้นไอทีวี ซึ่งข้อมูลของสำนักข่าวอิศรานำมาลงอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นประโยชน์ในการส่งให้ศาลรัฐธรรม นูญต่อไป

จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบข้อมูลการขายที่ดินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โฉนดที่ 13543 เลขที่ดิน 501 หน้าสำรวจ 1516 ต. วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรี ขันธ์ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ดังนี้

ทำไมในหลังโฉนดที่ดิน รายการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2560 ระบุว่า ประเภทการจดทะเบียน คือ ผู้จัดการมรดก (ตามคำสั่งศาลแพ่งกรุงเทพใต้ คดีหมายเลขแดงที่ 1860/2550 ลว. 16 มี.ค. 50) ผู้ให้สัญญา คือ นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์(ตาย) ผู้รับสัญญา คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ผู้จัดการมรดก นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์)

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำไมในหลังโฉนดที่ดิน รายการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2560 ลำดับต่อมา ระบุว่า ประเภทการจดทะเบียน คือ โอนมรดก ผู้ให้สัญญา คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ผู้จัดการมรดก นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์) ผู้รับสัญญา คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ทำไมบันทึกถ้อยคำการชำระภาษีอากร เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ระบุในข้อ 1. ว่า ข้าพเจ้าผู้โอนได้อสังหาริมทรัพย์นี้ มาโดย (1) การรับโอนมรดกเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2549

ทำไมหนังสือสัญญาขายที่ดิน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ข้อ 4. ระบุว่า ผู้ขายได้ที่ดินมาโดย การรับโอนมรดก เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2549 ไม่ค้างชำระภาษีบำรุงท้องที่

ข้อ 2. ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่ดินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ข้างต้น ทำไมจึงแตกต่างจากข้อเท็จจริงการเป็นผู้ถือหุ้น ไอทีวี ตามแบบ บมจ.006 ตามรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ตั้งแต่ปี 2551 ถึงปี 2566 ซึ่งมีการระบุชื่อผู้ถือหุ้นคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยไม่มีการระบุวงเล็บท้ายชื่อว่า “(ผู้จัดการมรดก นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์)” ไว้แต่อย่างใด รายละเอียดปรากฏตามที่สำนักข่าวอิศรา หัวข้อ ดูชัด ๆ หุ้น ITV ‘พิธา’ 42,000 หุ้น ปี 2551-2566 ไม่ระบุ ‘ผจก.กองมรดก’ ได้มานำลงข่าวไว้แล้ว ทั้งนี้ ต่อมา เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โอนหุ้นออกไปแล้ว

ข้อ 3. ข้อสังเกต การระบุในบันทึกถ้อยคำการชำระภาษีอากร เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ข้อ 1. ว่า ข้าพเจ้าผู้โอนได้อสังหาริมทรัพย์นี้ มาโดย (1) การรับโอนมรดกเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2549 และการระบุในหนังสือสัญญาขายที่ดิน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566

ข้อ 4. ระบุว่าผู้ขายได้ที่ดินมาโดยการรับโอนมรดก เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2549 นั้นถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากเป็นวันที่ 18 ก.ย. 2549 เป็นวันที่นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ ตาย และเป็นวันก่อนที่ศาลแพ่งจะมีคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดก เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2550 และในวันที่ 18 ก.ย. 2549 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ดังนั้น รายการจดทะเบียนที่ดินดังกล่าว แตกต่างจากทะเบียนผู้ถือหุ้น บมจ.006 หรือไม่ อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น