จากกรณี ทางเลื่อนดอนเมืองเกิดความชำรุดเสียหาย ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้หญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการที่ขาซ้ายถูกดูดเข้าไปในกลไกของทางเลื่อนจนขาด ได้รับบาดเจ็บ จนต้องมีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด ตามที่เสนอข่าวไปนั้น
"อ.อ๊อด" ไขปริศนาปมทางเลื่อนดอนเมือง ตัดขาผู้โดยสารขาด เผยใช้เวลาดูดเพียง 10 วิ
ข่าวที่น่าสนใจ
ล่าสุด วันนี้ ( 7 ก.ค.) ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้สัมภาษณ์ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ในฐานะนักวิชาการอิสระ ที่ได้ร่วมตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น โดย อ.อ๊อด เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ( 6 ก.ค.) ตนได้ร่วมลงตรวจสอบอุปกรณ์ยังสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งพร้อมคณะทำงาน ซึ่งในที่ประชุมเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากพบว่า แผ่นทางเลื่อนชิ้นที่ผู้บาดเจ็บยืนอยู่ เกิดหลุด เมื่อมาถึงช่วงแผ่นทางเลื่อนที่ม้วนตัว จึงดูดขาเข้าไปด้านใน
อ.อ๊อด ยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับลักษณะแผ่นทางเลื่อน ปกติจะมีนอตยึด 4 จุด แต่ในขณะที่เกิดเหตุพบว่าเหลือนอตยึดเพียงแค่ 1 จุดเท่านั้น ทำให้แผ่นทางเลื่อนทรุดลงไปในจังหวะที่ ผู้บาดเจ็บอยู่ตรงนั้นพอดี ขาข้างที่ตกลงไปจึงถูกดูดม้วนลงไปอยู่ข้างล่างด้วย
ส่วนระบบหยุดการทำงานหรือ Safety switch นั้นโดยทั่วไปจะทำงานตัดระบบภายใน 10 วินาที แต่ช้าเกินไปเนื่องจากระหว่างนั้น ขาผู้บาดเจ็บถูกดูดและอัดเข้าไปเรื่อย ๆ ส่วนซี่หวีสีเหลืองขนาด 1 เซนติเมตร ตรงนั้นพอโดนอัดมันก็หลุดเข้าไปในโคนขา อัดเข้ามาเรื่อย ๆ อีกทาง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส สิ่งที่น่าสงสัยที่สุดคือ นอตมันหลุดได้ยังไง หลังจากนี้ต้องจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะความเก่าของทางเลื่อนหรือไม่
ไม่เพียงเท่านั้น อ.อ๊อด ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ทางเลื่อนดอนเมือง ติดตั้งปี 2530 และมีเซฟตี้สวิตช์ทั้งหมด 5 จุด ปัญหาหลักคือเก่า ตอนนี้ตั้งงบประมาณเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว
นอกจากนี้ อ.อ๊อด ยังได้เสนอให้มีการจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง และจะมีการประชุมอีกไม่เกินสองครั้งทาง ทอท.ก็จะแถลงข่าวความคืบหน้าทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80%
ในเบื้องต้นผู้บริหารระดับสูงทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นอุบัติเหตุ และขอรับผิดชอบทุกประการและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง