จับโป๊ะ ส.ว. กลืนน้ำลายหนุน “พิธา” นั่งนายกฯ

จับโป๊ะ ส.ว.โหวตหนุน “พิธา” เคยลงชื่อร่วมกลุ่ม 23 ส.ว.เห็นชอบให้ปิดสวิตซ์ตัดอำนาจไม่ยุ่งเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาฯ ซัดกลืนน้ำลายตนเอง พร้อมแฉชื่อ 8 ส.ว.ต่อโหวตหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ

เป็นประเด็นที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดสำหรับท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ตอนนี้มี ส.ว.บางกลุ่มยืนยันจะโหวตสนัสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม เช่น นางประภาศรี สุฉันทบุตร นายวันชัย สอนศิริ นางทัศนา ยุวานนท์ นางภัทรา วรามิตร ฯลฯ โดย ส.ว.กลุ่มนี้ให้เหตุผลว่าถึงหลักการของระบบรัฐสภาในเรื่องเสียงข้างมาก

การโหวตเลือกของ ส.ว.กลุ่มนี้เป็นสิทธิส่วนตัวที่ไม่อาจกล่าวล่วงได้ แต่ที่น่าสนใจคือ ส.ว.บางคนเคยอยู่ในกลุ่ม 23 ส.ว.ที่ลงมติปิดสวิตซ์ตนเองในการรับหลักการ หรือเห็นชอบให้ตัดอำนาจตัวเองในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามร่างแก้ไขมาตรา 272 ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เป็นผู้เสนอเมื่อเดือนกันยายน 2565

ทั้งนี้ 23 ส.ว.ที่เคยลงมติของปิดสวิตซ์ตนเองเพื่อขอตัดอำนาจตนเองในการเลือกนายกรัฐมนตรี ประกอบไปด้วย 1.นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ 2.นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ 3.นายคำนูณ สิทธิสมาน 4.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา 5.นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน 6.นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ 7.นายณรงค์ สหเมธาพัฒน์ 8.นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ 9..นายบรรชา พงศ์อายุกูล 10.นางประภาศรี สุฉันทบุตร 11.นายประมนต์ สุธีวงศ์

12.นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ 13.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ 14.นายพิศาล มาณวพัฒน์ 15.นายมณเฑียร บุญตัน 16.พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช 17.นายวันชัย สอนศิริ 18.นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ 19.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ 20.นายสุวัฒน์ จิราพันธ์ 21.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว 22.นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล และ23.นายอำพล จินดาวัฒนะ

การขอปิดสวิตซ์ของ ส.ว. 23 คนเมื่อครานั้นเป็นการแสดงเจตจำนงค์ที่จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีทุกกรณีแม้ว่าตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 จะระบุ ให้ใน 5 ปีแรกของการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ส.ว. จำนวน 250 คน มีอำนาจพิจารณาเห็นชอบบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ส.ว. ยังมีอายุไปถึง พฤษภาคม 2567

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้นจึงมีคำถามว่าการที่ ส.ว.บางคนที่อยู่ในกลุ่ม 23 ส.ว. เช่นนายวันชัย สอนศิริ นางประภาศรี สุฉันทบุตร นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ กลับให้สัมภาษณ์ว่าในท่วงทำนองจะโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม ทั้งที่เคยลงรายชื่อเป็นเอกสารหลักฐานในที่ประชุมสภาฯ เพื่อขอตัดอำนาจตนเองเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป แต่วันนี้กลับลืมเจตนารมย์ที่เคยกระทำไว้ในครั้งนั้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่สังคมกำลังตั้งคำถามว่า หากครั้งนั้นไม่คิดจะยุ่งเกี่ยวก็ต้องปิดสวิตซ์ตัดตนเองออกไป ไม่ใช่กลับมาให้สัมภาษณ์หรือโพสต์ข้อความว่าจะโหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐนตรี ทำให้ขาดความสง่างาม และลดคุณค่าของตนองหรือไม่

ทั้งนี้สำหรับกลุ่ม ส.ว.ที่มีท่าทีชัดเจนในโหวตให้นายพิธา ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่ามีประมาณ 20 คน แต่จนถึงขณะนี้มีกลุ่ม ส.ว.ที่จะโหวตให้นายพิธาไม่ถึง 10 คนประกอบด้วย
-นายมณเทียร บุญตัน ยืนยันจะโหวตให้พิธาเพราะได้เสียงข้างมาก เรื่องแก้ไขม.112 คิดว่าไม่สามารถจะแก้ไขได้ เสนอเข้าสภาก็ไม่ผ่าน

-นางประภาศรี สุฉันททบุตร ยืนยันจะโหวตให้นายพิธา ยึดหลักการเสียงข้างมากไม่เปลี่ยนแปลง
-นายพีระศักดิ์ พอจิต ยึดหลักการโหวตให้นายพิธา
-นางประยูร เหล่าสายเชื้อ ยึดหลักการจะโหวตให้พิธา
-นางทัศนา ยุวานนท์ จะโหวตให้พิธา
-นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ยีดหลักการเดิมพร้อมปิดสวิตท์ตังเองและจะโหวตให้ ส.ส.ที่รวมเสียงข้างมากคือนายพิธา
-นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ยึดหลักการเสียงข้างมาก โหวตพิธา
-นางภัทรา วรามิตร พร้อมโหวตพิธา เป็นนายก เคารพมติประชาชน

 

น่าสนใจยิ่งนักกับบทบาทของ ส.ว.บางคนที่อยู่ในกลุ่ม 23 ส.ว.ออกมาประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงนี้เปรียบเสมือนการกลืนน้ำลายตนเองหรือไม่กับการที่เคยประกาศตนเองจะขอปิดสวิตซ์ตนเองไปแล้ว โดยพฤติกรรมยึกยักกลับไปกลับมาเป็นสิ่งที่สังคมกำลังตั้งคำถามและจับตามองพวกท่านผู้ทรงเกียรติอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น