โซเชียลร่วมด้วยช่วยขุด “เรืองไกร” ร้องเพิ่ม “พิธา” ชื่อโผล่สำนักพิมพ์ ผลิตหนังสือขาย

โซเชียลร่วมด้วยช่วยขุด "เรืองไกร" ร้องเพิ่ม "พิธา" ชื่อโผล่สำนักพิมพ์ ผลิตหนังสือขาย

จากกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ตามที่ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปแล้วนั้น เมื่อตรวจสอบดูพบข้อสังเกตหลายรายการ ซึ่งบางส่วนอาจเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของ กกต. ดังนั้น ในวันนี้ ตนจึงได้ส่งหนังสือถึง กกต. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าสมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ตามที่ ป.ป.ช. ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ปรากฏว่า มีข้อเท็จจริงที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แจ้งไว้บางส่วนที่อาจเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ดังนี้

ในหน้า 5 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ระบุด้วยลายมือว่า มีรายได้จากการขายทรัพย์สิน (3) ขายหนังสือ จำนวน 431,712 บาท โดยมีหมายเหตุว่า (3) รายได้ระหว่างดำรงตำแหน่งเฉลี่ย 107,928 บาทต่อปี

ในหน้า 16 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ระบุด้วยลายมือว่า มีทรัพย์สินรายการสิทธิและสัมปทาน ในส่วนที่เป็นหนังสือ 4 รายการ คือ หนังสือวิถีก้าวไกล , ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง , ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน , ด้วยรักจากอนาคต

ข้อ 2. เมื่อค้นหาใน google พบว่า หนังสือทั้ง 4 รายการ มีการระบุชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้เขียนด้วยตัวเอง หรือร่วมกับผู้เขียนอื่น ไว้ด้วย

ข้อ 3. ในเว็บไซต์พรรคก้าวไกล ยังได้มีการลงโฆษณาขายหนังสือวิถีก้าวไกล: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พร้อมจำหน่าย) ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 พฤษภาคม 2566 ในราคาเล่มละ 300 บาท และมีการวางจำหน่ายที่ ชั้น 2 อาคารนาคตใหม่ โดยหนังสือเล่มนี้ ระบุว่า ผู้เขียน: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สำนักพิมพ์: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้อ 4. รัฐธรรมนูญ มาตราที่เกี่ยวข้อง

“มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

(3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ”

“มาตรา 101 สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อ

(6) มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98”

ข้อ 5. การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แจ้ง ป.ป.ช. ด้วยลายมือตัวเองว่า มีรายได้จากการขายหนังสือ และมีการแจ้งหนังสือไว้ 4 รายการ ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้เขียนด้วยตัวเองหรือร่วมกับผู้เขียนอื่นนั้น จะทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าข่ายเป็น “เจ้าของ” ในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ หรือไม่ กรณี จึงมีเหตุอันควรขอให้ กกต. ดำเนินการตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ต่อไปว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101

(6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และขอให้ดำเนินการตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ โดยด่วน ด้วยการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงหรือไม่

 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “Street Hero V3” โพสต์ข้อความว่า “ยังมีอีก!! คุณเรืองไกร ไปร้อง กกต. ว่าพิธาเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน หรือไม่ เนื่องจากพบว่า มี หนังสือ 4 เล่ม โดยเฉพาะเล่ม “วิถีก้าวไกล” ระบุว่า ผู้เขียนและสำนักพิมพ์คือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ซึ่งผิด ม.98″

 

 

 

 

 

ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊ก เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น