logo

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ย้ำภารกิจส.ว.ชี้ชะตาบ้านเมือง เหน็บเจ็บก้าวไกลมั่นใจ ทำไมต้องปลุกระดม

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง"ย้ำภารกิจส.ว.ชี้ชะตาบ้านเมือง เหน็บเจ็บก้าวไกลมั่นใจ ทำไมต้องปลุกระดม

สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2566 ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังพบปะกลุ่ม ผู้ประกอบการเอกชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ภาคประชาสังคม จ.นครราชสีมา ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมฟอร์จูน อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ว่า การออกเดินสายต่างจังหวัด ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะปลุกระดมมวลชนออกมากดดัน ส.ว.ให้โหวตเลือกตนเองเป็นนายรัฐมนตรี ตามที่หลายคนตั้งข้อสังเกตอยู่ในขณะนี้ แต่เป็นการเดินทางมาขอบคุณพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้เลือก ส.ส. พรรคก้าวไกล แบบแบ่งเขต เข้ามาถึง 3 คน และเลือก ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จนทำให้พรรคก้าวไกลได้จำนวน ส.ส.มาเป็นลำดับที่ 1 แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังไม่ได้ไปแสดงความขอบคุณ วันนี้ก็มาตามคำเรียกร้องของชาว จ.นครราชสีมา ได้มาพบปะหารือกับภาคเอกชน ได้รับทราบปัญหาไม่ว่าจะเรื่องเศรษฐกิจ ภาคการเกษตร ภัยแล้ง ปรากฎการณ์เอลนีโญ และเรื่องอื่น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจสำหรับพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะได้ช่วยกันขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาตามลำดับต่อไป

ส่วนเรื่องการปลุกระดมมวลชน ทางพรรคก้าวไกลก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมักจะโดนวิพากษ์วิจารณ์แทบทุกเรื่อง แต่เราก็ยังตั้งใจทำงานของเราอย่างเต็มที่ ซึ่งในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่จะถึง จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ตนเองก็มีความมั่นใจขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจากการเข้าไปพูดคุยกัน ได้เห็น ส.ว.หลายท่านได้ให้สัมภาษณ์สื่อ และส่งจดหมายเปิดผนึก ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เป็นโอกาสในการคืนความปกติให้กับการเมืองไทย และเป็นการให้โอกาสประเทศไทยด้วย ในครั้งนี้จึงเชื่อว่าทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ยังมีโอกาสที่จะคืนความปกติให้กับการเมืองไทย โดยยึดมติของเสียงข้างมาก ซึ่งจะเป็นวาระสำคัญของประเทศว่า เราจะไปในทิศทางไหน

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเรื่องมาตรา 112 ตนเองคิดว่า เป็นเงื่อนไขที่อ่อนลงเรื่อย ๆ เมื่อได้รับฟังคำชี้แจง และคำอธิบายถึงเหตุผล ส.ว.หลาย ๆ ท่านก็เริ่มจะเข้าใจว่า นี่ไม่ใช่เรื่องที่อิงพรรคการเมือง หรือนโยบายของพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของหลักการที่จะทำให้ระบบกลับมาเป็นปกติได้ เป็นเรื่องที่จะต้องใช้พื้นที่ของสภาฯ ซึ่งมีความหลากหลายทางความคิด ต้องเปิดโอกาสให้สภาฯ ได้ทำงาน ซึ่งตนเองได้อธิบายให้ ส.ว.ได้รับทราบ หลายท่านก็เบาใจและมีความเข้าใจมากขึ้นว่า การอนุรักษ์ การรักษา และทำให้เกิดการพัฒนา จำเป็นต้องมีการพูดคุยด้วยวุฒิภาวะ จึงทำให้เงื่อนไขต่าง ๆ น้อยลง เรื่องนี้ ตนเองสัญญาไว้กับประชาชนอย่างไร ก็ต้องทำตามนั้น

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ มั่นใจ และพยายามเต็มที่ แต่หากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน ก็ต้องยึดความคิดเห็นของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เท่าที่ฟังมา ตอนนี้ยังไม่มีแผน 2 ดังนั้น จะโฟกัสให้เต็มที่ก่อนวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ส่วนจะโหวตกี่ครั้ง ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็นตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และยึดมติของประชาชนเป็นหลัก ถ้าประชาชนไม่ถอย ตนเองก็ไม่ถอย

ล่าสุดทางด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า โหมโรง การเลือกนายกในรัฐสภาใกล้เข้ามา ความตื่นเต้นเพิ่มสูงขึ้น อนาคตและทิศทางของประเทศขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภา บ้านเมืองจะสงบเรียบร้อยหรือจะลุกเป็นไฟ

 

ข้อตำหนิของคนที่อยากเป็นนายกฯมาก เก่งในการสร้างวาทกรรมและสร้างดราม่า เสียงต้านที่สำคัญคือ การแก้ไขม.112 ที่ถูกทักท้วงแต่ก้าวไกลไม่ยอมถอย

เสียงเรียกร้องให้คนอื่นให้เกียรติตัวเอง แต่ตัวเองเคยให้เกียรติและเคารพความเห็นต่างของอื่นหรือไม่ ด้านก้าวไกลมั่นใจว่า มีเสียง ส.ว.ในมือมากเพียงพอที่จะทำให้พิธาเป็นนายกฯ

แต่ความมั่นใจต้องมาพร้อมมวลชน ที่จะมาชุมนุมหน้าสภาในวันประชุมเลือกนายกฯ รถราที่ติดอยู่แล้วคงติดสนิทไม่ต้องไปไหนกัน
จึงเกิดคำถามว่า เมื่อมั่นใจว่าเสียงพอสนับสนุนแล้วขนคนมาทำไม จะเป็นนายกฯ ต้องให้บ้านเมืองสงบ นักลงทุนจะได้หันกลับเข้ามา ตลาดหุ้นจะได้คึกคัก หรือจริง ๆ แล้ว ไม่มีใครเอาด้วย จึงต้องจุดกระแสไว้ก่อน

หากการออกเสียงรอบแรกไม่ถึง 376 จะต้องให้โอกาสอีกกี่ครั้งถึงจะจะพอใจ ยอมยกธงขาว แสดงสปิริต เปิดโอกาสให้พรรคอื่นหรือคนอื่นได้ลองเสนอตัวบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น