“อัษฎางค์” ซัดเดือดเวทีเชียร์ “พิธา” ก้าวไกลพาเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีพูดการเมือง จวกยับ NGO หายหัวไปไหนหมด

"อัษฎางค์" ซัดเดือดเวทีเชียร์ "พิธา" ก้าวไกลพาเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีพูดการเมือง จวกยับ NGO หายหัวไปไหนหมด

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา หน้าลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีบรรดากองเชียร์พรรคก้าวไกลรวมตัวกันอย่างคึกคัก เพื่อรอฟังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ปราศรัยขอบคุณคนกทม.ที่มอบคะแนนเสียงให้ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้กั้นโซนไว้สำหรับปราศรัย และจัดเตรียมเวทีรูปทรงกลมเหมือนช่วงปราศรัยหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้นายพิธาได้พบปะกับแฟนคลับได้ทุกองศา ทั้งนี้พบว่าในการรวมตัวดังกล่าว ได้มีช่วงหนึ่งที่ให้เด็กได้ขึ้นเวที เพื่อกล่าวความในใจถึงนายกฯ โดยมีกองเชียร์คอยส่งเสียงเป็นกำลังใจอยู่ด้านล่าง จนนำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่

ล่าสุดทางด้านนายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุว่า “เด็กต้องได้รับความคุ้มครองจากการแสวงประโยชน์กับเด็กในทุกรูปแบบจากรัฐ”

 

 

การเอาเด็ก 10 ขวบขึ้นไปพูดบนเวทีการเมือง ถือเป็นการกระทำที่สิ้นคิดมาก NGO ที่เคยเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิเด็กหายหัวไปไหนหมด ?

เรื่องสิทธิเด็กนี้สำคัญมาก แม้กระทั่ง UN ก็ให้ความสำคัญ และเป็นสิ่งที่สากลโลกเขาทำกันโดยยึดกติกา”กันเด็กออกจากการเมือง”

 

 

อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กคืออะไร ?

ครบรอบ 30 ปีแล้ว ที่อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กถือกำเนิดขึ้น โดยมีการจัดทำขึ้นในปี พ.ศ.​2532 ซึ่งอนุสัญญาฯ นี้เป็นข้อตกลงด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ได้รับการรับรองมากที่สุดในโลกถึง 196 ประเทศ ข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์นี้คือ การที่ผู้นำทั่วโลกได้มาร่วมให้สัญญากับเด็ก ๆ ทุกคน ทุกรุ่น ว่าจะให้ความคุ้มครองดูแลอย่างเต็มความสามารถและเท่าเทียมกัน แม้กระนั้น ก็ยังคงมีเด็กๆ และเยาวชนหลายล้านคนทั่วโลกที่ยังตกหล่น ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานที่นานาประเทศได้ให้สัญญาไว้จากปัจจัยต่าง ๆ มากมาย

“เด็ก” คือบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี (เว้นแต่กฎหมายของประเทศจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น) เป็นผู้ที่ต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิด้านต่างๆ ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งประเทศไทยลงนามภาคยานุวัติรับรอง เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2535 นั่นหมายความว่า รัฐบาลมีพันธะผูกพันที่จะดำเนินการให้เด็กๆ ทุกคนในประเทศไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ให้ได้รับสิทธิเท่าเทียมกันตามอนุสัญญาฯ รวมทั้งรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานต่อคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติด้วย

The Convention
A child is every individual below the age of 18 (unless in countries where the law applicable to the child differs) and are entitled to every right stipulated in the Convention on the Rights of the Child, which Thailand acceded to on the 12th February 1992. This means the government is obliged to take action to ensure that every child in the country, regardless of who they are, equally enjoy the rights under the Convention. It is also the duty of the government to report the progress to the UN Committee on the Rights of the Child

Child Rights We Should All Know
สิทธิเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องรู้

ข่าวที่น่าสนใจ

อนุสัญญาฯ ทั้งหมด 54 ข้อ จะประกอบไปด้วยสาระสำคัญเรื่องสิทธิของเด็ก ในที่นี้ขอยกหนึ่งตัวอย่าง ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย

“สิทธิที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครอง”
เมื่อเด็ก ๆ ได้เกิดและรอดชีวิตมาแล้ว สิ่งต่อมาที่พวกเขาควรได้รับคือการปกป้องคุ้มครอง คือ

***ได้รับความคุ้มครองจากการแสวงประโยชน์กับเด็กในทุกรูปแบบจากรัฐ***

The Right to Protection
Once children are born and survive, they have the right to be protected from all forms of harm. The right to protection all forms of exploitation against children. The government also has the duty to ensure that child victims are rehabilitated and reintegrated into society with dignity.

อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็กเป็นข้อตกลงสำคัญที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมกันเพื่อให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความคุ้มครองสิทธิเด็ก

อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กอธิบายคำจำกัดความของคำว่าเด็ก สิทธิทั้งหมด และหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐ สิทธิทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน มีความสำคัญเท่าเทียมกัน และไม่สามารถลิดรอนไปจากเด็กได้

กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรค ทำทุกอย่างแม้กระทั่งการเข้าไปยัดเยียดปลุกระดมแนวคิดทางการเมืองตาม รร.ต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ รร.อนุบาล

ซึ่งตามหลักสากล รร.จะต้องเป็นเขตปลอดการเมืองโดยสิ้นเชิง !

จึงไม่แปลกใจที่ได้เห็นภาพงานวันไหว้ครูของ รร.หนึ่งที่เด็กทำพานไหว้ครูเป็นสีและโลโก้พรรคการเมือง โดยมีรูป Daddy ปักอยู่บนพุ่มพานไหว้ครู !!!

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก และถือเป็นการสร้างรอยด่าง รอยบาปทางการเมืองอย่างมาก

ขอให้กฎแห่งกรรม ย้อนไปสู่ลูกหลานเขาบ้าง จะได้จะรู้สึก ! สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค ที่แหกปากเรียกร้องกันหนักหนา หายไปไหน ?
เด็กๆ ก็มีเรื่องของสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคที่ต้องได้รับการคุ้มครองเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่ในเพจเฟซบุ๊ก Street Hero V3 ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ด้วยว่า ก้าวไกลให้เด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวทีพูดการเมือง พูด นโยบายพรรค และ เด็กฝากให้พิธาให้จัดการระบบปรสิตในสังคม พูดจบ คนที่ชุมนุมโห่ร้อง ปรบมือ

คำถาม เด็ก 10 ขวบ เข้าใจการเมืองแค่ไหน และ คำยากๆอย่าง ระบบปรสิต เด็กเข้าใจว่าอย่างไร น่าสนใจว่าคำเหล่านี้ เด็กไปเอามาจากไหน ถูกส่งต่อทางสื่อไหน ซ้าๆ ไปกี่ครั้ง

เพราะวาทกรรมเหล่านี้ มันเกิดจาก ส.ส. พรรคก้าวไกลและแกนนำม๊อบ 3 นิ้วทั้งนั้น

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา
นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น