วันที่ 11 ก.ค. 66 รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Suvinai Pornavalai” ระบุว่า สาเหตุสะพานถล่ม น่าจะมาจากการแก้รูปแบบการก่อสร้างทางยกระดับของทีมผู้ว่ากทม. ที่ทำให้ประสิทธิภาพลดลงทางเทคนิค
จากงานวิจัยตัวนี้ (ที่มา) ผู้วิจัยใช้สะพานที่มีช่วง 31 เมตร ใช้ระบบดึงเส้นเอ็นร่วมกับระบบปรับความตึงภายหลัง ผลการวิเคราะห์พบว่าวัสดุอัดแรงชนิด Girder box นั้นคงค่าโมเมนต์ไว้ได้มากที่สุดเนื่องจากน้ำหนักของตัวมันเอง น้ำหนักบรรทุกเพิ่ม โหลดเลน และแรงลมรวมกัน 44,029 กิโลนิวตันเมตร
ในขณะที่ ช่วงเวลาที่ใหญ่ที่สุดของ Precast คือ 7,556.75 KNm บีมบ็อกซ์ของ Girder มีโมเมนต์และแรงเฉือนที่มากกว่า Precast
นี่คือผลกระทบจากน้ำหนักของ Girder box ของมันเองที่ใหญ่กว่า Precast
การสูญเสียรูปแบบอัดแรงของ Girder box และประเภท Precast เท่ากับ 24.85% และ 26.32% ตามลำดับ
นอกจากนี้ ยังพบว่า Girder box ประเภทดังกล่าวมีราคาถูกกว่า ง่ายกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่า Precast