“ธนกร” ซัดก้าวไกล อย่านำมวลชนกดดันส.ว. วันโหวตนายกฯ ลั่นสุดท้ายใครทำกรรมไว้ ย่อมได้รับกรรม

“ธนกร” เชื่อ วันเลือกนายกฯ เรียบร้อยไม่มีความขัดแย้ง หวังบ้านเมืองสงบเหมือนยุค “ลุงตู่ “ ขอม็อบชุมนุมตามกฎหมาย วอนก้าวไกลอย่าชี้นำมวลชน กดดัน ส.ส. -ส.ว.ย้ำ ใครทำกรรมไว้ ย่อมได้รับกรรม ย้ำ ทำตัวเองทั้งนั้น ไม่มีนิติสงคราม

11 ก.ค.66 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการชุมนุมหน้าสภาของกลุ่มที่สนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 13 กรกฎาคมนี้ว่า การเดินสายที่ผ่านมาถือว่าส่อว่ามีการปลุกระดม ส่วนตัวอยากให้บ้านเมืองสงบเนื่องจากมีความสงบเรียบร้อยมานานแล้ว ไม่อยากเห็นบ้านเมืองกลับไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก และเชื่อว่าจะไม่มีม็อบอีกฝ่ายมาชุมนุมในวันนั้น ตนเชื่อว่ามีคนชื่นชอบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอยู่จำนวนมาก จึงคิดว่าไม่อยากให้มีบรรยากาศที่มีประชาชนออกมาปะทะกัน ทั้งนี้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้วสามารถทำได้ และเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฏหมาย เพราะทราบว่ามีการจัดพื้นที่ให้

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับหลักการในการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น นายธนกร กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมส.ส.ของพรรคในเวลา 16.00 น. โดยมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่มีการเสนอแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีแข่งพรรคก้าวไกลตามที่นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ชี้แจงไปแล้ว ส่วนซีกรัฐบาลเดิมจะมีการพูดคุยกันก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ส่วนตัวไม่ทราบแต่เชื่อว่าทุกพรรคอาจจะมีการพูดคุยกันก่อนโหวต เพราะทุกพรรคพูดคุยกันได้อยู่แล้ว

ส่วนการที่มีนักวิชาการ ออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงชี้นำให้สมาชิกวุฒิสภาเลือกแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีนั้น นายธนกร คิดว่าสมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้ใหญ่และมีวุฒิภาวะไม่ต้องไปชี้นำ ซึ่งทราบมาว่าในที่ประชุมสภาจะมีการให้แคนดิเดตนายกฯแสดงวิสัยทัศน์ด้วย หากเลือกครั้งที่ 1ไม่ได้ ก็ต้องมีครั้งที่ 2 ครั้ง 3 ที่ตามลำดับ ส่วนตัวคิดว่า ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้วว่า มีวิสัยทัศน์อย่างไร จึงคิดว่าไม่น่าจะใช้เวลาในสภามากเกินไป ครั้งแรกก็น่าจะได้แล้วอย่างที่ตนเองเคยบอกไว้ว่า ถ้าครั้งแรกไม่ได้ก็ต้องเปิดให้พรรคที่ 2 เสนอ ถ้าลำดับ2 ไม่ได้ก็เป็นลำดับที่3 ต่อไปหรือ จะมีองค์ประกอบเงื่อนไขใหม่ก็ว่ากันต่อไป ส่วนตัวมองว่าการเลือกนายกฯไม่ควรใช้เวลานาน ซึ่งต้องดูหน้างานว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะคัดค้านการเสนอชื่อนายพิธาในรอบที่ 2 หรือไม่ แต่เห็นว่าไม่ควรจะมีเพราะจะมาเปลี่ยนใจคนภายใน 2-3 วัน แต่การเลือกนายกฯก็อยากให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ควรอ้างประชาชน เพราะทุกพรรคการเมืองประชาชนก็เลือกมาทั้งหมด

นายธนกร ยอมรับว่ามีข้อกังวลเรื่องที่ นายพิธามีข้อร้องเรียนทั้งในศาลรัฐธรรมนูญ และเรื่องอยู่ในชั้น กกต. ซึ่งส.ส.และส.ว. ต้องพิจารณาหลายอย่าง โดยเฉพาะข้อกฎหมาย หากโหวตไปแล้วก็กลัวว่าจะมีความผิดตามมา ซึ่งไม่อยากให้เป็นแบบนี้แต่ก็ไม่มีใครทำใคร แต่เป็นสิ่งที่ทำตัวเองทั้งนั้น อย่าไปโทษใครเลย ดังนั้นก็ต้องปล่อย “ไม่ควรไปพูดถึงเรื่องนิติสงครามแล้ว อย่าไปโทษใครเลย ไม่มีใครทำให้เป็นอย่างนั้น จะมาบอกว่า เป็นนิติสงครามตนว่าไม่ใช่ เป็นการใช้วาทกรรมกล่าวหามากเกินไป มีแต่ทำกรรมไว้ คนนั้นก็ต้องรับกรรมไป ซึ่งเป็นหลักธรรมของพระพุทธเจ้า” นายธนกร ย้ำว่า ส่วนตัวไม่ได้ ไม่ได้ชอบนายพิธาและส.ส. พรรคก้าวไกลก็มีคนเก่งเยอะ แต่บางเรื่องก็รับไม่ได้ นโยบายที่เห็นต่างและส่วนตัวก็ไม่เลือกนายพิธา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น