“จตุพร” แนะก้าวไกล รักษาเสียงส.ว.ให้ได้ก่อน อย่าคิดหาเพิ่ม ชี้โหวตรอบ 2 ไม่ใช่เรื่องง่าย

"จตุพร" แนะก้าวไกล รักษาเสียงส.ว.ให้ได้ก่อน อย่าคิดหาเพิ่ม ชี้โหวตรอบ 2 ไม่ใช่เรื่องง่าย

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนกล่าวผ่าน Facebook Live ประเทศไทยต้องมาก่อนตอน “ความพินาศบังเกิด” ถึงผลการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ยุทธศาสตร์ยังไม่เคยเปลี่ยน และยังไม่เปลี่ยนมาตั้งแต่ต้น ซึ่งยุทธศาสตร์ที่ตั้งมาตั้งแต่ต้นในสมรภูมินี้คือ พรรคก้าวไกลจะไม่ได้ทั้งประธานสภาฯและนายกรัฐมนตรี โดย 13 เสียงส.วที่โหวตให้พรรคก้าวไกลนั้น ต้องคิดรักษาให้ได้ อย่าคิดไปหาเพิ่ม และเชื่อว่าก่อนจะโหวตอีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคม หากไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เช่น รายชื่อส.ว. 65 เสียงที่พร้อมจะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่ายมาหารือ เพราะเกรงว่าวันที่ 19 อาจจะมีการยื่นตีความญัตติว่าสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้อีกหรือไม่ ฉะนั้นการโหวตครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งยังมีเรื่อง 2 คดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญด้วย และตนไม่แน่ใจว่าวันที่ 19 กรกฎาคมนี้จะยืนยันวาระเดิมตามนัดหมายหรือไม่ หรือแม้จะเปลี่ยนแปลงการโหวตเป็นแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ตัวเลขอาจจะวูบวาบ แต่ก็ไม่สามารถข้ามเส้น 376 เสียงได้อยู่ดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการคาดหวังว่าส.ว.ที่ขาดประชุมในวันนี้ จะเข้ามาในการประชุมครั้งหน้า และมาโหวตให้ตัวเองนั้น นายจตุพร กล่าวว่า พวกนั้นหนีสุดชีวิตแล้ว ดังนั้นเพื่อให้มันเจ็บแสบ ตนแนะนำให้ก้าวไกลติดอยู่แบบนี้ เมื่อเพื่อไทยไม่ทิ้งฉัน ฉันก็ไม่ทิ้งเธอ เธอไปไหนฉันไปด้วย ส่วนอีกพวกก็จะบอกว่าถ้าเพื่อไทยมา อย่าเอาก้าวไกลมา ฉะนั้นก้าวไกลต้องเท่าทันการข้ามขั้ว ส่วนเพื่อไทย ตามใจก้าวไกลทุกอย่างแต่ขออย่างเดียว อย่าตามมา อย่างไรก็ตา หลังจากนี้ 1 สัปดาห์เราจะเห็นปฏิบัติการ บางอย่าง หรือการแปรพักต์บางอย่าง

นายจตุพร ยังวิเคราะห์มวลชนของพรรคก้าวไกลว่า ขณะนี้ยังจุดไม่ติด ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฏาคมจนถึงวันที่ 13 กรกฏาคม ตัวเลขมวลชนยังไม่ได้ และ 14 ล้านเสียงยังไม่ได้แสดงอิทธิฤทธิ์อะไร หากประชาชนผูกพันกันขั้นสุด วันนี้จะเข้าประชุมสภาฯไม่ได้แล้ว หรือหากเข้าได้ก็ออกมาไม่สะดวก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่ในสถานการณ์นี้ตลอด ซึ่งต้องดูหลังจากนี้ไป โดยเฉพาะหากเพื่อไทยข้ามขั้วและถีบพรรคก้าวไกลออก จะทำให้มวลชนของพรรคก้าวไกลจุดติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น