สื่อโลกแห่ตีข่าว “พิธา” พลาดเก้าอี้นายกฯ สะท้อนปมแก้ 112 เป็นชนวนเหตุ

สื่อโลกแห่ตีข่าว "พิธา" พลาดเก้าอี้นายกฯ สะท้อนปมแก้ 112 เป็นชนวนเหตุ

เริ่มต้นด้วยสำนักข่าว BBC โดยโจนาธาน เฮดและไซมอน เฟรเซอร์ ได้ลงหัวข้อข่าวว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้นำปฏิรูปประเทศไทยพลาดการเป็นนายกรัฐมนตรี และในเนื้อหาข่าว นอกจากการรายงานผลแล้ว ยังมีการรายงานว่า พิธามีเสียงข้างมากในสภาล่าง แต่ไม่สามารถเอาชนะวุฒิสมาชิกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 249 คนได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารชุดที่แล้ว ทั้งนี้ ไม่มีใครแปลกใจที่วุฒิสมาชิกเกือบทั้งหมด ยกเว้น 13 คน ที่คัดค้านก้าวไกล ไม่ว่าจะงดออกเสียงหรือลงคะแนนเสียง มีเสียงโห่ร้องจากฝูงชนนอกรัฐสภาทุกครั้งที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนพิธา และเสียงเยาะเย้ยเมื่อเจอโหวตไม่เห็นด้วย

ด้านสำนักข่าว CNN ของสหรัฐรายงานว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย พลาดในการได้รับคะแนนเสียงจากรัฐสภามากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการทำให้ประเทศถอยหลัง กับอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศ หลังจากการปกครองที่มีทหารหนุนหลังอย่างปั่นป่วนมาเกือบทศวรรษ ทั้งนี้ CNN ได้กล่าวช่วงหนึ่งถึงมาตรา 112 ว่า เรื่องของการปฏิรูปสถาบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเสียจนวุฒิสมาชิก และพรรคอนุรักษ์นิยมหลายคน ปฏิเสธที่จะลงคะแนนเสียงให้พิธาด้วยเหตุนี้ แต่นโยบายของพรรคก้าวไกลได้รับการสนับสนุนอย่างมากในหมู่เยาวชนของประเทศ ที่เผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ และการจ้างงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ส.ส.ในประเทศไทยลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ผู้สมัครเพียงคนเดียว ไม่ได้รับคะแนนเสียงที่เพียงพอ ทั้งนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในการลงคะแนน เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อพิธาไม่ได้รับคะแนนเพียงพอ สภาจึงกำหนดวันลงคะแนนอีกรอบในสัปดาห์หน้า

 

ส่วนเดอะสเตรทไทม์ของสิงคโปร์ได้ออกบทความว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยซึ่งปกติจะถูกจำกัดไว้ ในระหว่างการอภิปรายในสภา กลายเป็นประเด็นหลักของการอภิปราย ในวันที่สภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ วัย 42 ปี จึงต้องสะดุดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น