logo

“โบว์ ณัฏฐา” สรุปให้ฟัง “ภูมิธรรม” คิดอย่างไร “พิธา” แถลงการณ์เดี่ยว ส่งชื่อตัวเองชิงนายกฯรอบ 2

"โบว์ ณัฏฐา" สรุปให้ฟัง "ภูมิธรรม" คิดอย่างไร "พิธา" แถลงการณ์เดี่ยว ส่งชื่อตัวเองชิงนายกฯรอบ 2

หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวเปิดใจผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงกรณีขอเสียงโหวตเพื่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการเสนอชื่อเพื่อทำการโหวตครั้งต่อไปในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 โดยมีใจความสำคัญ ระบุว่า ขอให้เราเดินด้วยกันต่อไป ตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้ แต่เวลาของเราเหลือไม่มาก เพราะผมทราบดีว่าประเทศไทยเดินต่อไปโดยไม่มีรัฐบาลของประชาชนแบบนี้ได้อีกไม่นาน ภายใต้เวลาอันจำกัดนี้ เราเหลือโอกาสอีกไม่กี่ครั้ง ที่ต้องสู้ร่วมกัน ใน 2 สมรภูมิ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลตามมติมหาชนได้สำเร็จ

 

สมรภูมที่หนึ่ง ที่จะเกิดขึ้นในอีก 4 วันข้างหน้า คือการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 กรกฎาคม
และสมรภูมิที่สอง ก็คือการยื่นเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกถาวรตลอดกาล

ทั้งสองสมรภูมิ จะไม่มีวันชนะได้ หากเราไม่สามารถเปลี่ยนใจ ส.ว. ให้อยู่ข้างประชาชน

ผมจึงขอให้ประชาชนทุกคน ร่วมทำภารกิจกับผมในสองสมรภูมินี้ โดยการ ส่งสารถึง ส.ว. ในทุกวิถีทาง ทุกวิธีการที่ท่านนึกออก ย้ำ ขอเป็นวิธีการสร้างสรรค์ ช่วยกันเชิญชวนให้ ส.ว. โหวตนายกตามมติประชาชน หรือ โหวตยกเลิกมาตรา 272 เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน ผมพร้อมเปิดทางให้พรรคอันดับสอง คือพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ MOU ที่ทำร่วมกันไว้

ต่อมาทางด้านายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ระบุว่าหากโหวตนายกฯรอบสองไม่ผ่าน จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล ว่า ที่พูดมามีประเด็นเรื่องรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้มีการพูดคุยกันในการประชุมพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ซึ่งสรุปออกมาเหมือนกับว่าเราจะเคลื่อนเรื่องนี้ไปด้วยกันทั้งหมด ยังเป็นความเข้าใจที่อาจจะคลาดเคลื่อนได้ เพราะที่ประชุมเจรจาสองพรรคยังมีความเห็นต่าง สำหรับการที่จะขับเคลื่อนเรื่องการแก้ไขมาตรา 272 ว่าจะเป็นการปิดสวิตซ์ส.ว.ซึ่งการคุยกันเมื่อวาน(14 ก.ค.) ต่างฝ่ายต่างยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน แม้ว่าเป้าหมายสำคัญที่เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้จะเหมือนกันก็ตาม เพราะจากการหารือเราบอกว่าต่างกลับไปคิดแล้วค่อยกลับหารือร่วมกับ 8 พรรคในวันที่ 18 ก.ค. แล้วสองพรรคจึงสรุปร่วมกันอีกครั้งก่อนเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 19 ก.ค. เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่เห็นพร้องต้องกันทั้งหมดว่าจะเดินไปข้างหน้า

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องมาตรา 272 ที่หารือกันนั้น ความเห็นของพรรคเพื่อไทยคือ ยังมองว่าข้อเสนอของพรรคก้าวไกลที่จะทำเรื่องนี้ ไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะทำไปอีกนานเท่าไหร่ เพราะประเด็นนี้เราเห็นชัดเจนอยู่แล้วว่าเสนอไปคำตอบข้างหน้าคืออะไร เพราะการเสนอปิดสวิตซ์ส.ว. ทำได้เพียงแค่เป็นสัญญาลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อให้สังคมรู้ว่า ส.ว.เป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งสังคมก็รับรู้เรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะเมื่อ 4 ปีที่แล้ว พรรคเพื่อไทยได้เสนอแก้ไขมาตรา 272 ต่อรัฐสภาถึง 2 ครั้ง แล้วก็ไม่สำเร็จ เพราะเงื่อนไขของความสำเร็จคือต้องได้ เสียงจากรัฐสภา และต้องได้เสียง 20 เปอร์เซนต์จากฝ่ายค้าน และต้องได้รับเสียง จากส.ว. 86 เสียง ซึ่งการเลือกนายพิธา เป็นนายกฯคราวนี้ ที่พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะได้เสียงเยอะ แต่เสียงที่ออกมามีส.ว.เพียงแค่ 13 เสียงเท่านั้น ทั้งๆที่ต้องหาถึง 64 เสียงยังหาไม่ได้ เพราะฉะนั้น 86 เสียงยิ่งเป็นเรื่องที่ยากขึ้นไปอีก

“ดังนั้นการที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้มาตรา 272 รู้อยู่แล้วว่าอย่างไรก็ไม่ได้ จึงต้องชัดเจนว่าเสนอเพื่อจะให้เกิดประโยชน์อะไร ทั้งๆที่ขณะนี้ ความจำเป็นก่อนอันอื่นคือต้องมาหาทางออกเรื่องว่าตั้งรัฐบาลให้ได้อย่างไร จะหานายกฯคนไหนไปเสนอเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากรัฐสภาทั้งสภา นี่คือประเด็นที่เราเสนอว่าควรจะต้องทำให้สำเร็จก่อนอย่างอื่น” นายภูมิธรรม กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้าน “โบว์ ณัฏฐา” นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า สรุปประเด็น คุณภูมิธรรมพูดชัดเจนมากตั้งแต่ 11 นาทีแรก

 

 

– แถลงการณ์พิธา เป็นแถลงการณ์ก้าวไกล พรรคอื่นไม่ได้ร่วมรับรู้ และรู้สึกมึนที่ได้ฟัง
– จำนวนเสียงในสภาที่โหวตให้พิธา ยังไม่ชัดเจนหรือ ยังไม่สุดทางอีกหรือ ได้ ส.ว.13 เสียง จะเอาที่เหลือมาจากไหน
– การโหวตวันที่ 19 สำคัญ และต้อง “คุยกัน” ก่อนว่าจะเอายังไง

– ขณะนี้ต้องดูสถานการณ์จริงและคิดว่าทำอย่างไรให้ตั้งรัฐบาลได้ ไม่ใช่ไปคิดเรื่องการแสดงเชิงสัญลักษณ์อย่างแก้ ม.272
– แก้ ม.272 ไม่อยู่ใน MoU และเป็นไปไม่ได้ เพราะรธน.กำหนดให้มีเสียงฝ่ายค้านด้วย20% เมื่อยังไม่มีรัฐบาลจึงยังไม่มีฝ่ายค้าน
– การตั้งรัฐบาลให้สำเร็จโดยเร็วคือเป้าหมาย เพราะสำคัญกับประชาชนและภาคธุรกิจ

ความเห็นส่วนตัว: การปล่อยให้เสนอชื่อคุณพิธาอีกรอบในวันที่ 19 ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีทางผ่าน จะมีราคาที่ต้องจ่าย เพราะเมื่อฝั่ง 8 พรรคทำไม่สำเร็จสองรอบ ฝั่ง 10 พรรคก็มีความชอบธรรมที่จะขยับรวมเสียงแข่งบ้างทันที เขาไม่มีหน้าที่มานั่งรอใครเล่นเอาเถิดแล้วทำเสียเวลาบ้านเมือง

คบเด็กสร้างบ้าน เมื่อรู้ตัวควรรีบเดินออกมาสร้างเมือง

 

 

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Street Hero V3 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ต้องขอบคุณ ส.ว. และ ส.ส. ที่พูดถึงร่าง ม.112 ของ พรรคก้าวไกล ในวันโหวตนายกฯวันนั้น

ทำให้หลายคนตาสว่าง และรู้ว่าก้าวไกลกำลังคิดจะทำอะไรกับสถาบัน เท่าที่ดูใน tiktok คนกว่า 90% ไม่รู้ และผมก็ไม่แปลกใจ เพราะพรรคก้าวไกลพยายามไม่พูดถึง ปกปิดรายละเอียดที่แท้จริง คนที่ไม่ได้ตามข่าวการเมืองจริง ๆ จะรู้แค่ว่าแก้ให้ดีขึ้นแค่นั้น ได้อ่านแบบนี้มีกำลังใจที่จะทำเพจและเสนอความจริงปนความขำต่อไป

 

 


SURPRISE COUPON (18-20 July)
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลด 15% ไม่มีขั้นต่ำ
เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น
คูปองมีจำนวนจำกัด

Code : SPC15
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/Hs3ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น