logo

“ภูมิธรรม”ย้ำพท.ไม่อยากรอโหวตนายกฯ ชี้แก้ 272 หวังผลยาก สวน”ก้าวไกล” เคยงดออกเสียง ทิ่มซ้ำ “พิธา” แถลงนอกเอ็มโอยู

“ภูมิธรรม” ไม่กังวลกระแสตีกลับ ชี้เห็นต่างกับก้าวไกล ในรายละเอียด มองปิดสวิตซ์ ส.ว. ไม่สำเร็จ ทำเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เผยเพื่อไทย ดันพิธาเต็มที่ แต่ขอความชัดเจน หลังได้เสียง ส.ว. 13 เสียง ไม่อยากโหวตไปเรื่อย ๆ เพราะปชช.รอไม่ได้

17 ก.ค. 2566 นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงประเด็นทางการเมือง ระบุว่า การประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อคลี่คลายปัญหาต่าง ๆ ให้ได้ดีที่สุด โดยจะหารือตัวแทนเจรจา 8 พรรค ถึงปัญหาต่าง ๆ ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งก็นำมาพูดคุยให้ที่ประชุมฟัง และเวลา 17.00 น. วันนี้ จะประชุม 8 พรรคร่วมฯ ซึ่งยังไม่ได้ยืนยันสถานที่จากทางพรรคก้าวไกล ต้องรอดูว่าที่ไหน โดยจะมีการประสานงาน อยากให้สองพรรคคุยกันก่อน

 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กับกระแสตีกลับ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่กังวล และไม่คิดว่าจะตีกลับ ตนเองไม่อยากออกมาพูดเพราะการเจรจาสองพรรคยังไม่ได้ข้อยุติ เราเห็นเหมือนกันในหลักใหญ่ แต่เห็นต่างกันในรายละเอียด โดยมีการเสนอ 2 วิธีการ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. อีกเรื่องคือฝ่าด่านการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร เราเห็นด้วยกับแก้ไขมาตรา 272 เพราะพรรคเพื่อไทย ก็ทำมาแล้วสองครั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกลงดออกเสียงด้วยซ้ำไป

นายภูมิธรรม มองว่า การแก้ไขมาตรา 272 ไม่ใช่วาระปัจจุบัน หรือสำคัญ ที่ต้องเอามาตอนนี้ แต่เขาเห็นว่าต้องทำก็ทำ ซึ่งเสนอไปไม่เห็นความสำเร็จ โดยต้องได้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ต้องได้ฝ่ายค้านอีก 20% แต่ตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายค้านเลย มองว่า เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อการโหวตครั้งแรกได้แค่ 13 เสียง จะให้ทำได้อย่างไร เมื่อถามว่ารวบเสียง ส.ว. ได้เท่าไหร่ แกนนำพรรคก้าวไกล ก็บอกตลอดว่ารวมเสียงได้ครบแล้ว แต่ไม่เคยบอกจำนวน เราไม่เคยได้รับคำตอบที่เป็นรูปธรรม แต่เราก็มั่นใจที่จะทำ พร้อมโหวตให้ เชื่อว่าจะเดินหน้าได้ จึงไว้วางใจ เราก็ไม่มีแตกแถว แต่ผลออกมาทำให้เราคิดถึงความเป็นจริงในการเดินหน้ารัฐบาล ไม่ใช่การโหวตไปเรื่อย ๆ แบบนี้

 

เมื่อถามว่า มี ส.ว. บางคนจะหยิบยกเรื่องการเสนอญัตติซ้ำ ทำให้ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ตกไป นายภูมิธรรม ระบุว่า กำลังพูดคุยกันว่าใช่หรือไม่ ถ้าสรุปว่าเป็นญัตติที่เสนอซ้ำแล้วถูกปักตกไป ในที่ประชุม 8 พรรคร่วมจะสร้างรัฐบาลในระบบประชาธิปไตยอย่างไร และหากไม่ใช่การญัตติซ้ำก็จะสนับสนุนต่อไป เมื่อโอกาสชนะไม่มี ก็ต้องคุยกันว่าครั้งต่อไปจะทำอย่างไร

 

 

“หากคะแนน ส.ว. ใกล้เคียงความเป็นจริง ที่จะชนะเราก็จะช่วยหาเสียงเพิ่มเต็มที่ แต่เมื่อผลออกมาห่างไกลความเป็นจริงมาก ถ้าจะให้เราสนับสนุนต่อไป ต้องดูว่าเท่าไหร่จึงจะยุติได้”

 

 

นายภูมิธรรม ระบุว่า เราขอความชัดเจน จึงต้องกลับไปคุยในพรรค แล้วประชุมหาความเห็น เป็นข้อตกลงร่วมกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทางพรรคก้าวไกลออกมาแล้วพูดเรื่องสู้ทั้ง 2 สมรภูมิ เราไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยอยู่นอกเหรือเอ็มโอยู บอกว่าถ้าไปต่อไม่ได้ ก็จะให้พรรคอันดับสอง แต่การกระทำแบบนี้ทำให้เกิดความยากลำบาก เพราะไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน ต้องรีบตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ เรามีเวลา 1-2 ปีต้องทำให้จบ เราเชื่อว่าทำได้เพราะไม่ได้ยื้อ รวมถึงถือเป็นวาระสำคัญ

“สิ่งที่เสนออยู่นอกเหนือเอ็มโอยู ไม่ใช่วาระของสองพรรค ตอนนี้เหมือนมัดมือชกเรา จึงต้องออกมาพูดให้ทราบ แต่ไม่ใช่ความขัดแย้งถึงขั้นโกรธกัน ไม่คุยกัน วันนี้เราจะเสนอความเห็นที่มีอย่างตรงไปตรงมาทั้งหมด วาระประเทศกับประชาชนสำคัญที่สุด ไม่ใช่วาระของพรรคก้าวไกล และนายพิธา จะทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าได้ ทั้งภาคธุรกิจ ภาคท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม ปัญหาเอลนีโญ ถ้าทำไม่สำเร็จต้องอยู่กับลุงตู่ไปอีกยาว พรรคก้าวไกลอย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน เพราะประชาชนอยู่ในมือพรรคก้าวไกล ถ้าผิดพลาดขึ้นมา ประชาชนจะลำบาก ถ้าวันนี้ตัดสินใจได้ถูกต้อง จะชัดเจน คลี่คลาย จึงอยากฝากให้ก้าวไกลเอาไปคิด ไม่ต้องห่วงเรื่องอารมณ์ จะคุยด้วยเหตุผลตรงไปตรงมา”

หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ทางพรรคที่เหลือเขามี 188 เสียง และ ส.ว. อีก 250 เสียง เราจะสู้ไม่ได้ เราต้องอยู่กับลุงไปอีก 4 ปี ไม่ว่าจะลุงไหนก็ตาม ถ้าไม่ยินดีกับเรื่องนี้ เราก็ต้องช่วยกันหาทางแก้ปัญหา

 

 

เมื่อถามว่าจะหารือเพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตเพื่อไทยในการประชุมพรรคร่วมเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เราไม่มีแผนสำรอง ซึ่งต้องจับมือ 8 พรรคร่วม ต้องมีแผนชัดเจน ไม่ใช่เลือกไปเรื่อย ๆ เรารอไปถึงต้นปีหน้าไม่ได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องแคนดิเดตนายกฯ เพราะเพื่อไทยมีถึง 3 คน ถ้ามีความชัดเจน เราสามารถเสนอได้ ไม่ได้คิดจะทำเรื่องนี้ก่อน อยากเสนอนายพิธา ให้สำเร็จ แต่อยู่ที่พรรคก้าวไกลว่าจะทำอย่างไร หากที่ประชุมบอกว่าเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำไม่ได้ ก็ต้องคุยกันทันที ความจริงเรารู้อยู่แล้ว ถ้าบอกว่าไม่ได้คิดเรื่องนี้เลยก็คงโกหก แต่ตอนนี้ต้องเดินหน้าสนับสนุนนายพิธาก่อน ถ้าถึงเวลาที่จำเป็น ถึงจะเสนอชื่อคนของเพื่อไทย ตอนนี้ไม่อยากให้ประชาชนเข้าในผิด

 

 

 

ส่วนกระแสเรื่อง ส.ว. จะไม่โหวตให้ หากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วมด้วย นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ก็เอามาคิด อยู่ที่การหารือกัน โดย 8 พรรคร่วมติดกันเป็นข้าวต้มมัด หากเกินเลยจากที่ได้คุย กันไว้ ก็ต้องรอดูว่าอย่างไร หลายคนบอกว่าเป็นดราม่า พระเอกนางเอก มันไม่ใช่ อันนี้เป็นเรื่องจริง มีการเดิมพันคือปัญหาของประชาชน

 

 

“อย่าเดาใจพรรคเพื่อไทย เรามุ่งหวังให้ความต้องการประชาชนประสบความสำเร็จ เราเป็นพรรคอันดับสอง รออันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลก่อน การที่พรรคเพื่อไทยยอมทิ้งโอกาสของตัวเองมาจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรค เพื่อจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้แข็งแรง แสดงให้เห็นแล้วว่าเราไม่ได้หวังเข้าสู่อำนาจ เราต้องการความสามัคคี เพื่อไทยให้ประชาธิปไตยประสบความสำเร็จ การออกมาพูดแบบนี้อาจมีปัญหา สร้างความไม่สบายใจให้กับใครหลายคน วันนี้อยากเห็นความเป็นจริงประสบความสำเร็จ เราไม่อยากเห็นความเชื่อ ทำให้เป็นเกิดเป็นความจริง แต่ต้องเอาความจริงมาคลี่คลาย เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จ อยากฝากไปให้พรรคก้าวไกลคิด”

 

 

ส่วนกระแสเรื่องการแจกกล้วยให้กับ ส.ส. ของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า อยากให้กลับไปดูคนของตัวเองให้ดี ๆ ประวัติศาสตร์การเมืองก็มีมา เมื่อมีข่าวลือต้องคุยกัน โดยพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยในหมู่แกนนำแต่ละภาคว่ามีเรื่องเหล่านี้หรือไม่ เราก็รับฟัง และป้องกันไม่ให้เกิด โดยต้องให้เกียรติ ส.ส. ของพรรคมากกว่า จะดูหมิ่นคนของเพื่อไทยอย่างเดียวไม่ได้ คนเรามีสติปัญญา ไม่มีใครเอากล้วยมาแจกได้ เราเชื่อมั่นใน ส.ส. ของเรา

 


Furniture Clearance Sale
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

🔥เฟอร์นิเจอร์ลดล้างสต๊อก! 💸ราคาพิเศษลดสูงสุด 68% + ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 3,800.-🚛ส่งฟรีทุกวัน จันทร์-เสาร์* ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/zk2pr

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น