“พิธา”หวั่นโดนตีตกญัตติโหวตรอบ 2 ฟุ้งถ้าพลาดนายกฯตีเนียน”เพื่อไทย”เรือลำเดียวกัน

"พิธา"หวั่นโดนตีตกญัตติโหวตรอบ 2 ฟุ้งถ้าพลาดนายกฯตีเนียน"เพื่อไทย"เรือลำเดียวกัน

18 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนการประชุมภายในพรรค ถึงผลการประชุมในวันนี้ของวิปทั้ง 3 ฝ่ายที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา ชิงตำแหน่งนายกฯ ครั้งที่ 2 จะเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ตนเองยังไม่ได้ติดตามรายละเอียด เดี๋ยวต้องประชุมกับ ส.ส. ในพรรคก่อนว่าผลเจรจาเมื่อเช้าเป็นอย่างไร ส่วนตัวมีความกังวลหรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้เพราะไม่รู้รายละเอียด

 

 

นายพิธา ระบุว่า เมื่อวานนี้ (17 ก.ค. 66) ในที่ประชุม 8 พรรคร่วม มีการอธิบายในเงื่อนไขของฝ่ายกฎหมาย ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับก็ไม่เกี่ยวเพราะคนละหมวดกัน หรือถ้าจะต้องเป็นญัตติอย่างมาตรา 151 ก็ต้องพูดให้ชัด ว่าต้องยื่นญัตติ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ ก็มีหลายมุม แต่จะขอฟังในที่ประชุม ส.ส. ก่อน

เมื่อถามว่าการโหวตแล้วได้เสียงที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ตัวเลขอยู่ที่เท่าไหร่ นายพิธา ระบุว่า ตามที่ได้สื่อสารไปคือ เพิ่มขึ้น 10% ประมาณ 340 – 350 เสียง จึงเป็นทิศทางที่ดีที่เข้าใกล้เป้าหมาย รวมถึงมาตรา 272 ที่เราได้ดำเนินการไม่ได้ตัดสินใจด้วยอารมณ์ แต่ดูจากสถิติที่ผ่านมาว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่า หากถึงเวลาที่พรรคก้าวไกลไปต่อไม่ได้ ต้องมีแถลงการณ์ให้พรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลแทนนั้น นายพิธา ระบุว่า เมื่อถึงเวลาก็เป็นอย่างนั้น ไม่ติดอะไร

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยยอมรับว่าต้องมีแผนสำรองเพื่อเตรียมชื่อ หากไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาได้ นายพิธา ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นสถานการณ์นั้น ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพรคเพื่อไทย เมื่อประชุมร่วมกันกับ ส.ส. ก็จะฟังข้อเท็จจริงอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย หรือที่ประชุมทั้ง 3 ฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเสนอปรับเนื้อหาในเอ็มโอยูใหม่ ภายใต้กรอบเงื่อนไขใดหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า เอ็มโอยูยังเหมือนเดิม และยังไม่มีการได้รับการติดต่อจากพรรคไหน ต้องขอคุยรายละเอียดกับพรรคร่วมกัน

เมื่อถามโหวตกี่ครั้ง ถ้าเสียงเพิ่มขึ้นแล้วยังไม่ได้เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ถ้าได้รับผลลัพธ์ที่ดี ก็ปรับยุทธศาสตร์ได้เรื่อย ๆ ให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการตามที่ระบบเต็มใบ แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องให้ประเทศชาติไปต่อ ด้วยการให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำ

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลจะยังคงเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 จะไม่ได้เสียงโหวต จะทำให้พรรคต้องปรับลดลงหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า จากการอภิปรายทั้งวุฒิสภา และ ส.ส. บางคน ทำให้เห็นว่ามีความยืดหยุ่นมากกว่า ทั้งในแง่ไม่ให้ใครเอามาตรานี้มารังแกคนเห็นต่างทางการเมืองได้ การอภิปรายทำให้เรื่องนี้เดินหน้ามากขึ้น ได้เห็นถึงรายละเอียดของกังวล กลายเป็นความเป็นไปได้มากขึ้นในการพูดคุยของสังคม

 

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความกังวลใจเรื่องข้อบังคับที่ 41 ว่าไม่ให้เสนอญัตติซ้ำ จะทำให้การโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 เสนอชื่อนายพิธาไม่ได้นั้น นายพิธา ระบุว่า กังวลใจ หากทำเพื่อสะกัดกั้นตนเพียงคนเดียว หากมัดผม ก็จะมัดพรรคที่ 2 ที่ 3 ไปเรื่อย ๆ ด้วย ในเชิงรัฐศาสตร์การเสนอชื่อ กับญัญญติไม่ว่าจากฝั่งไหน ถ้าโดนแบบนี้ก็จะเป็นการผูกที่แก้ยากมาก และเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตของคนที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงต้องดึงสติให้ชัดว่ามันคือความแตกต่างกันระหว่างการเสนอชื่อ กับญัตติ และยังกระทบทั้งระบบ

 

เมื่อถามถึงความพยายามสลับขั้ว ดันฝั่งตรงข้ามมา นายพิธา ระบุว่า ผมไม่สามารถปักธงได้ แค่จะสะกัดกั้นตนให้หมดสิทธิในการเข้าโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 เป็นสิ่งที่ไม่น่าทำ

ส่วนเรื่องการปรับเอ็มโอยูเพื่อหาพรรคที่ 9 หรือพรรคที่ 10 มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ให้ได้เสียงเพิ่มขึ้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยกัน เป็นตามที่แถลงเมื่อวานนี้ ว่าต้องการทราบว่าได้หารือเรื่องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ หากโหวตให้ตนแล้วจะร่วมรัฐบาลกันหรือไม่นั้น ก็ต้องคุยกันอีกที

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยได้ตั้งรัฐบาล จะต้องมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการด้วยหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า เป็นสิ่งที่ประชาขนต้องการ ในเมื่อเป็นรัฐบาลร่วมจัดตั้งกัน 8 พรรค มีเอ็มโอยูชัดเจน ทำงานกันมาขนาดนี้ ในฐานะที่ผมเป็นพรรคอันดับ 1 ไปต่อไม่ได้ ก็ส่งไม่ต่อให้พรรคอันดับ 2 ก็อยู่ในเรือลำเดียวกัน เพื่อตั้งรัฐบาลที่เป็นความหวังของประชาชนให้ได้ ส่วนข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทยเมื่อการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่แล้ว ให้พรรคก้าวไกลถอยเรื่องมาตรา 112 แล้วจะโหวตให้นั้น นายพิธา กล่าวว่า ข้อเสนอภูมิใจไทยก็จบไปแล้วในการโหวตครั้งแรก ตนไม่ได้อะไร และไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิเคราะห์กัน


SURPRISE COUPON (18-20 July)
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลด 15% ไม่มีขั้นต่ำ
เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น
คูปองมีจำนวนจำกัด

Code : SPC15
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/Hs3ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก
"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น