รทสช.แถลงมติค้าน หากเสนอ “พิธา” โหวตนายกฯรอบ 2 ย้ำชัดจุดยืนมีก้าวไกล ไม่มีเรา

“รทสช.” มีมติค้าน หากเสนอ “พิธา” รอบ 2 อีก ชี้ขัดข้อบังคับสภา มอบ “วิทยา-เอกนัฏ-อัครเดช” แจง ย้ำชัด มีก้าวไกล ไม่มีรวมไทยสร้างชาติ พร้อมโหวตคว่ำไม่สังฆกรรม แม้ให้เพื่อไทยเสนอชื่อนายกฯแต่ยังจับมือก้าวไกลอยู่

18 ก.ค.66 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังการหารือ 36 ส.ส. ก่อนจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ในวันพรุ่งนี้ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีมติว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นญัตติและได้ตกไปแล้วการจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งในรอบ2 ทางพรรครวมไทยสร้างชาติถือว่าเป็นญัตติเดียวกันตามข้อบังคับที่ 41 ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่า ไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาได้ใหม่อีกในสมัยประชุมนั้น

 

ซึ่งก็มีข้อยกเว้นว่า หากมีสถานการณ์เปลี่ยนไป โดยส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติได้หารือกันแล้วว่าสถานการณ์ปัจจุบันไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปเลยเพราะยังเป็นชื่อเดิมคือนายพิธาอยู่ ซึ่งทั้งส.ส.และพรรคการเมืองที่มีการอภิปรายในครั้งแรกก็ติดอยู่ที่ประเด็นการที่พรรคก้าวไกลและนายพิธา จะเข้าไปแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการจะนำขึ้นมาเป็นญัตติใหม่จึงไม่สามารถทำได้ โดยจะมีสส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติชี้แจงเหตุผลว่าไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาได้อีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนหากมติดังกล่าวตกไปทางพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับที่สองจะเสนอชื่อบ้าง นายอัครเดช พรรครวมไทยสร้างชาติได้มีการหารือ กันโดยระบุว่าหากมีการเสนอคนอื่นเข้ามาแทน แต่ยังมีพรรคก้าวไกลที่ยังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 อยู่ร่วมเป็นองค์ประกอบที่จะเสนอตัวมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติก็จะไม่สนับสนุนและโหวตไม่เห็นชอบไม่ว่าจะเอาหัวมาเป็นหางหรือหางมาเป็นหัวก็ตาม แต่ถ้าองค์ประกอบยังมีพรรคการเมืองที่จะแก้ไขมาตรา 112 เราก็จะไม่สนับสนุนแน่นอน

“ชัดเจน ถ้ามีพรรคก้าวไกลพรรครวมไทยสร้างชาติก็จะไม่โหวตให้ เพราะจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติคือการปกป้องสถาบันหลักของชาติคือชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ต้องยืนยันจุดยืนตรงนี้”

 

นายอัครเดช ปฏิเสธว่าไม่ทราบ ที่มีแนวโน้มมีความเป็นไปได้ที่พรรคก้าวไกลจะกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียว เพราะจะตอบแทนพรรคการเมืองอื่นไม่ได้ แต่ยืนยันว่าหากการเสนอเป็นญัตติเลือกนายกฯตกไปแล้ว จะหยิบขึ้นมาเสนออีกครั้งไม่ได้ โดยมอบหมายนายวิทยา แก้วภารดัย รองหัวหน้าพรรคในฐานะประธานวิปประสานงานพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และตน ในฐานะโฆษกพรรค จะเป็นผู้ชี้แจง ต่อที่ประชุมรัฐสภา ถึงมติของพรรครวมไทยสร้างชาติรวมถึง เหตุผลเนื่องจากผิดข้อบังคับสภาไม่สามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้

 

 


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯ มุกดาหาร" สั่งระดมกำลังเร่งพร่องน้ำ รับ"พายุซูลิก" ป้องกันน้ำท่วมสนามกีฬากลาง
ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก
"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น