“เศรษฐา” ลั่นพร้อมนั่งนายกฯ หากกก.บห. เพื่อไทย มีมติเคาะชัดเจน ย้ำ ไม่แตะปม 112

เศรษฐา พร้อมนั่งนายกฯ หากกรรมการบริหารเพื่อไทย มีมติเคาะชัดเจน ย้ำ ไม่แตะ ม.112 หวังเชื่อมพลังโหวตจาก ส.ว.และขั้วตรงข้าม ชี้ ดันก้าวไกลสุดทางตามเอ็มโอยูแล้วแต่ชวดโหวตรอบ 2 แต่จะดองขั้วลุงหรือไม่ ขอให้เป็นขั้นตอนต่อไป

วันนี้ (20 ก.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) รัฐสภามีมติไม่เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ซ้ำได้ในสมัยประชุมนี้ ซึ่งตอนนี้ทิศทางมาที่พรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าต่ออย่างไรบ้าง ว่า พรรคเพื่อไทยก็จะต้องมีการประชุม แม้ว่าตอนนี้จะมีกระแสข่าวว่าจะส่งตนเข้าโหวตนายกฯ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไรขอเข้าประชุมก่อน เพราะเรายังมีข้อตกลงระหว่างพรรคอยู่

เมื่อถามว่า จะมีการเตรียมตัวอย่างไรในการถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีอยู่สามรายชื่อ ทั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ต้องให้กรรมการบริหารเป็นผู้เคาะให้ชัดเจน

ส่วน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้ยังจับมือกันอยู่ เชื่อว่าคณะกรรมการจะมีการพูดคุยกันในช่วงเย็นวันนี้ จะต้องพูดถึงแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป และจะมีการเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทยในลำดับต่อไป

เมื่อถามว่า การผลักดันให้ นายพิธา เป็นนายกฯ สุดทางหรือยัง นายเศรษฐา ระบุว่า ในเรื่องของกฎหมายก็น่าจะเป็นเช่นนั้น

สำหรับการโหวตนายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค. จะถูกเสนอชื่อ หากมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ในพรรคร่วมกับไม่มีอันไหนจะดีกว่ากันนั้น “เรื่องการโหวตครั้งเดียวถือเป็นบรรทัดฐาน การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปต้องคิดให้ดี ต้องมีการเจรจาให้เหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้เกียรติทีมเจรจาในการพูดคุย”

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับมาตรา 112 เป็นอุปสรรคสำคัญหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ได้มีสิทธิ์เสนอชื่อแคนดิเดตนายกในสภา ส่วนตัวมองว่าชัดเจนหากพรรคที่จะเสนอครั้งต่อไป ม.112 ต้องไม่อยู่ในประเด็น เพราะจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. และพรรคการเมืองอื่น และพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนไม่แตะการแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 นี่คือคณิตศาสตร์พื้นฐาน นับดูก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร

วิธีไหนที่จะทำให้ ม.112 ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ทำให้หลายคนเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้หักก้าวไกล นายเศรษฐา ย้ำว่า ตนไม่สามารถพูดแทนพรรคก้าวไกลได้ และตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับทีมเจรจา หาก ม.112 ยังมีอยู่จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายเศรษฐา ยังเผยว่า เป็นเรื่องล้ำหน้าหากจะเปิดโอกาสให้พรรคอื่นจะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อรวบรวมคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทย เพราะต้องให้เกียรติ 8 พรรคร่วม เราก็มีเสียงเยอะอยู่แล้ว แต่ต้องคุยอีกครั้งให้ชัดเจน พร้อมยอมรับว่า กรรมการบริหารมีมติแบบไหน ตนก็จะไปทางนั้น

สำหรับวิธีการในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ได้มาของเสียง ส.ว.-ส.ส. เพิ่มขึ้นนั้น ยุทธศาสตร์เบื้องต้น ส.ว. 250 เสียง ก็ถือเป็นส่วนที่สำคัญหากจะนำมาหนุนโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่คงจะไม่ต่อสายหา ส.ว. ด้วยตัวเอง เพราะรู้จักเพียงไม่กี่คน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องของหลักการที่ตกลงกันได้ แต่เราอย่าข้ามขั้น ยังมีเอ็มโอยูแปดพรรคร่วมผูกมัดอยู่ จะต้องให้เกียรติกัน หากมีการเจรจาแล้วมีความคิดเห็นเป็นอื่นก็ต้องกลับมาพูดคุย และต้องพิจารณาว่าขั้นตอนต่อไปเราจะไปอย่างไร และไปกับใคร

เกมตอนนี้เป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทยข้ามขั้วหรือไม่ นายเศรษฐา เผยว่า “หากตนตอบคำถามนี้ ก็ต้องคิดอยู่แล้วเป็นธรรมดา ไม่ใช่โจทย์ที่ซับซ้อน ต่างคนต่างคิด แต่คนที่ตัดสินใจคือกรรมการบริหารพรรคและคณะร่วมเจรจา ตนเองมีหน้าที่ต้องทำที่แตกต่างออกไป ตนดำรงตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ต้องมีความเตรียมพร้อมเรื่องเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ต้องพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกคนใจเย็น 8 พรรคร่วมยังอยู่ด้วยการ การเปลี่ยนแปลงข้ามขั้วนำพรรคอื่นมาเสริม ต้องให้เกียรติผู้เจรจา ขอให้ทุกคนใจเย็นยังมีเวลาอีกหลายวัน แม้ผลการโหวตนายกฯ เมื่อวานน่าผิดหวัง แต่เราต้องยอมรับผล และต้องเดินต่อไป

หากพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน จะจับมือกันไปจนสุดทางไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา ถามกลับว่า ขึ้นอยู่กับว่าสุดทางคืออะไร สุดทางคือพรรคก้าวไกลไม่สามารถส่งนายกรัฐมนตรีได้แล้ว นี่เรียกว่าสุดทางหรือยัง ถ้าหากสุดทางแล้วต้องพิจารณาว่าผักที่มีคะแนนอันดับสองจะได้รับการมอบหมายหรือไม่ อยากให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีเพราะเรายังมีอุดมการณ์เดียวกันอยากให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อเป็นความประชาธิปไตย นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด

เมื่อถามว่า หากโหวตไม่ได้เพราะมีพรรคก้าวไกลอยู่เป็นพรรคร่วม จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องผลักออก นายเศรษฐา ย้ำว่า คณิตศาสตร์เบื้องต้นลองนับตัวเลขดู แต่จะมีพรรคก้าวไกลหรือไม่ อย่าให้ไปถึงจุดนั้น แปดพรรคร่วมจะต้องพูดคุยให้ได้ก่อนว่าขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไร หากมีมติออกมาให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ก็ต้องคุยกับกรรมการบริหารเพื่อเลือกแคนดิเดตนายกฯ จาก 3 คน

“สำหรับเงื่อนไข “ไม่มีลุง” แม้ว่าตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วางมือทางการเมือง ก็คงไม่มีอะไรแล้ว ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ทราบ ขอให้เป็นขั้นตอนต่อไป”

 


วันนี้ Shopee จัดโปรโมชั่น Fashion & Beauty Super Brand Day ลดสูงสุด 80%

มีทั้ง Downy, Oral-B, Olay และ Head&shoulders

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/3ZYYv

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น