logo

“ถาวร” สอนมวย “ก้าวไกล” ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน ยกเลิก”กอ.รมน.”

"ถาวร" สอนมวย "ก้าวไกล" ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน ยกเลิก"กอ.รมน."

จากกรณีที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายรอมฎอน ปันจอร์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า การ ยุบ กอ.รมน. เริ่มนับหนึ่งแล้ว ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. …. ถึงมือประธานแล้ว

นายรอมฎอน ยังระบุอีกว่า ทำงานต่อไม่รอแล้ว สันติภาพและความมั่นคงเป็นเรื่องของประชาชนพลเรือนมือเปล่าด้วยนะครับ วันนี้ที่สภาฯ มีการเคลื่อนไหวสำคัญเกี่ยวกับสันติภาพในชายแดนใต้ / ปาตานี ในหลายๆเรื่อง เรื่องแรกคือ การยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ด้วยการเสนอร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการ ส่วนอีกเรื่องเป็นการเข้าชื่อเสนอญัตติให้สภาผู้แทนฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญว่าเรื่องการสร้างสันติภาพ ตอนนี้ลงนามโดย ส.ส.ก้าวไกล รวม 30 คนแล้ว (ต้องการอย่างต่ำ 20 มีคนที่ลงไม่ทันด้วย ต้องขออภัยด้วย)

รู้จัก 'รอมฎอน ปันจอร์' ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 20 ของ 'ก้าวไกล' - มติชนสุดสัปดาห์

ล่าสุด วันนี้ ( 21 ก.ค.) ทีมข่าวได้สอบถามมุมมองจากแหล่งข่าวที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งให้ทรรศนะว่า การเสนอยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ควรจะพิจารณารายละเอียดทั้งหมดเสียก่อน และจะต้องทำความเข้าใจถึงโครงสร้างให้ชัดเจน โดยตนมองว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีหน่วยงานหลักตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ฉะนั้น หากจะยุบหน่วยงานนี้ไปเลยก็จะมีผลเสียต่อกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ตั้งอยู่ตามจังหวัดต่างๆ และกระทบไปถึงกำลังพลที่สังกัดอยู่ในหน่วยงานอีกด้วย

ฉะนั้น การยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในส่วนของข้อเสีย ไม่ควรที่จะยุบหน่วยที่อยู่ตามจังหวัดที่เป็นชายขอบของประเทศ ที่ยังมีความเปราะบางเรื่องความมั่นคง รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังคงมีสถานการณ์ความรุนแรงต่อเนื่อง หากยกเลิกหน่วยไปก็จะเหลือแค่เพียงฝ่ายปกครองที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นคนควบคุมดูแล หากเกิดภัยทางความมั่นคง ฝ่ายปกครองจะประสานหรือผู้ว่าราชการจังหวัดจะสั่งให้หน่วยทหารเข้ามาช่วยเหลือได้ทันหรือไม่
และส่วนที่ควรยุบนั้น ตนมองว่า ควรเป็นจังหวัดที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของความมั่นคง หรือภารกิจที่ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงโดยตรง เช่น เรื่องการป้องกันการลักลอบตัดไม้ หรือเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ เรื่องของงบประมาณ ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น ต้องให้มีการตรวจสอบที่ชัดเจน สังคมตรวจสอบได้ โดยเฉพาะงบประมาณหลัก ส่วนเรื่องของงบประมาณการข่าวของหน่วย ควรจะโอนให้หน่วยงานการข่าวของกองทัพ หน่วยข่าวกรอง หรือฝ่ายการข่าวของรัฐบาลมากกว่า รวมไปถึงงบประมาณลับที่เปิดเผยได้และไม่ได้ จริงๆแล้วไม่ควรจะปิดบัง หากยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ก็รอให้จบภารกิจจึงค่อเปิดให้สังคมรับทราบถึงงบประมาณลับเหล่านี้

เปิดใจ 'ถาวร เสนเนียม' ก่อนถึงวันชี้ชะตา สถานภาพ ส.ส. '5 อดีตแกนนำกปปส.'

ด้าย นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยถึงการที่พรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นั้นเป็นการเสนอนโยบายในเชิงหาเสียงอย่างเดียวเพื่อให้ได้เสียงมากที่สุดกับคนบางกลุ่ม และไม่ได้ปูพื้นฐานความรู้ในทุกๆมิติให้แก่ประชาชน โดยที่ไม่สนว่าประเทศชาติจะเกิดอะไรขึ้น ตนจึงขออนุญาตสอนพรรคก้าวไกลว่า พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร วิวัฒนาการมาจากการแก้ไขปัญหาคอมมิวนิสต์ ซึ่งใช้ได้ประโยชน์มาแล้วในการใช้นโยบาย 66/23 พอเกิดปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดเหตุไม่สงบมีผู้คนล้มตายนับหมื่นคนและบาดเจ็บอีกหลายราย เจ้าหน้าที่รัฐจึงจะต้องบูรณาการความมั่นคง การพัฒนา และ การบรรเทาสาธารณภัย โดยระดมความร่วมมือจากทางภาครัฐจากทหาร, ตำรวจ, พลเรือน รวมไปถึงภาคประชาชน การเมืองท้องที่และท้องถิ่นเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีความอ่อนนุ่มไม่ใช่แข็งกระด้างมีทหารตำรวจอย่างเดียวที่ปฏิบัติหน้าที่ ใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แบบบูรณาการร่วมกันนำมาสู่การแก้ไขปัญหา เพราะฉะนั้นพรรคก้าวไกลควรกลับไปศึกษาให้ดีว่า การหาเสียงอย่างเดียวและยุยงส่งเสริมใช้เด็กเป็นสะพานเชื่อมไปสู่การยกเลิกม.112 โดยที่ไม่ดูถึงผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งตอนนี้พรรคก้าวไกลยังดูไร้เดียงสามากไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สิ่งที่ควรจะยกเลิกใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการพิเศษ นำไปสู่การทุจริต นั่นคือสิ่งที่พรรคก้าวไกลควรทำ หรือถ้าหากตรวจพบหน่วยงานราชการกระทำความผิดส่อทุจริตรังแกประชาชน ก็ลงไปตรวจดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนกฎหมายตามหน้าที่ของฝ่ายค้าน และมีกฎหมายอีกฉบับหนึ่งคือ พ.ร.บ.อุ้มหาย หากอยากคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้ใช้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ที่ประกาศใช้ใน พ.ศ. 2565 มาคุ้มครองประชาชนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด “อย่าคิดจินตนาการให้สวยหรูโดยที่พวกคุณไม่ได้อยู่ในพื้นที่” และอยากขอท้าให้พรรคก้าวไกลไปปักหลักตั้งบก.ส่วนหน้าหรือที่ทำการพรรคส่วนหน้าอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มาปฏิบัติงานจริงจังอย่าพูดแต่หน้าสื่อ ซึ่งตนไม่พอใจอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาเคยลงพื้นที่ปฏิงานจริงมาแล้วหลายปีจึงทราบว่า ประชาชนประสบปัญหาและต้องการอะไร และจะเกิดอะไรขึ้นหาก กอ.รมน.ถูกยกเลิก กระบวนการติดอาวุธใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีไม่ต่ำกว่า 3,000 คน จะปฏิบัติการที่รุนแรงกับหน่วยงานภาครัฐและประชาชนที่ไม่เห็นด้วย และการอยู่ร่วมกันพหุวัฒนธรรมจะเปลี่ยนไปและขัดต่อพระราชดำรัสของในหลวงร.9 และร.10 ว่า “เข้าใจ เข้าถึง เข้าพัฒนา” จึงอยากให้ขอให้ยกเลิกการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เสีย

อยากเสนอแนะสิ่งที่ควรดำเนินการแก้ไขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตนเคยลงพื้นที่สำรวจมาแล้ว 3 ข้อ คือ 1.เศรษฐกิจในครัวเรือน 2.ยาเสพติด และ 3.ด้านความปลอดภัยและความมั่นคง นี่คือ 3 ปัญหาที่จะต้องแก้ไขในตอนนี้ และอยากให้พรรคก้าวไกลจำใส่กระโหลกเอาไว้ “เข้าใจ เข้าถึง เข้าพัฒนา” คือหัวใจการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้

ทั้งนี้ นายถาวร ยังแนะนำให้พรรคก้าวไกล 1.อย่ายุให้เด็กกระดำความผิดเดี๋ยวจะถูกดำเนินคดี 2.จะแก้สิ่งไหนควรศึกษาเสียก่อน ควรไปปรึกษาพรรคเพื่อไทย เพราะพ.ร.บ. ฉบับนี้ถูกตั้งขึ้นเมื่อพ.ศ.2551 โดย นายทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ กลับไปถามพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคพันธมิตรอยู่ในขณะนี้ว่า พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวที่ร่างขึ้นเพื่อประโยชน์ใด 3.ไปสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยตนเองเพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง.

 


Furniture Clearance Sale
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

🔥เฟอร์นิเจอร์ลดล้างสต๊อก! 💸ราคาพิเศษลดสูงสุด 68% + ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 3,800.-🚛ส่งฟรีทุกวัน จันทร์-เสาร์* ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/pd5It

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น