“สว.กิตติศักดิ์” ย้ำหาก เพื่อไทย ยังร่วมหอลงโรง ก้าวไกล ไม่เซ็นใบหย่า ก็ไม่โหวตให้ทั้งคู่ ชี้นโยบายกระทบความมั่นคง

“สว.กิตติศักดิ์” ย้ำ หากเพื่อไทยยัง ร่วมหอลงโรง ก้าวไกล ไม่ยอมหย่ากัน ก็ไม่โหวตให้ทั้งคู่ ชี้ นโยบายก้าวไกลมีปัญหากระทบความมั่นคงหลายเรื่อง ขณะที่ “สว.พีระศักดิ์” ขอรอดู 27 ก.ค.นี้ก่อน เพื่อไทย เสนอใครนั่งนายกฯ ด้านหมอพรทิพย์ ยัน ขอปิดสวิซต์ต่อ

ภายหลังจากที่พรรคก้าวไกล แถลงยอมให้พรรคเพื่อไทย เสนอนายกรัฐมนตรีและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯคนที่ 30 ถือเป็นครั้งที่ 3 ในฝั่งของสมาชิกวุฒิสภามีความเห็นที่หลากหลาย

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันชัดเจนหากทางเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังไม่ไปอำเภอเพื่อเซ็นใบหย่ากัน ตนก็ไม่โหวตให้แน่นอนเพราะ ไม่สามารถปล่อยให้ พรรคก้าวไกลมีอำนาจปกครองบ้านเมืองได้ เพราะกระทบต่อความมั่นคงหลายด้านตั้งแต่แก้มาตรา 112 แก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องแก้ รัฐธรรมนูญเพื่อ นิรโทษกรรม ผู้อยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกลสนับสนุนให้เด็กเยาวชนกระทำความผิดกฎหมายละเมิด ม.112 ซึ่งไม่ขอก้าวก่ายพรรคเพื่อไทย ว่าจะไปรวมกับพรรคใดบ้างหากตัดก้าวไกลออกไปแล้ว เพราะถ้าหากตั้งเงื่อนไขจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ทำให้ไม่มีนายกไม่มีรัฐบาลตรงนั้นเราไม่ทำ พร้อมยืนยันว่า หากพรรคเพื่อไทยยังมีพรรคก้าวไกลรวมเป็นรัฐบาล นายกิตติศักดิ์ก็ไม่เลือกไม่โหวตให้ถ้าบ้านเมืองไม่ถึงทางตัน สามารถที่จะเปลี่ยนขั้ว เปลี่ยนพรรคที่พร้อมจะเป็นและพร้อมปกป้องไม่กระทบต่อมาตรา 112 ก็มีอยู่เยอะแยะหลายพรรค แต่ถ้ายังคิดว่ายังไงก็จะจะร่วมหอลงโรงอยู่กับพรรคก้าวไกล ตนก็ไม่โหวตให้ทั้งคู่ หากมีพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะให้ผ่าน เพราะตนไม่มีธงใดๆ ทั้งสิ้น ไม่อยากก้าวก่าย

“ส่วนพรรคเพื่อไทยจะเสนอใคร ตั้งใครเป็นนายก ผมพร้อมจะสนับสนุนเพราะฉะนั้นบ้านเมืองจะติดขัดอยู่อย่างนี้ อาจเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ได้ และไม่อยากให้มีการเสนอนายกคนนอกเข้ามา ไม่อยากให้มีเหตุการณ์อย่างนั้น เพราะว่าในระบบมีคนดีที่มีคุณภาพพร้อมจะเป็นนายกได้อยู่แล้ว แต่ถ้าไม่เลือกก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร” สว.กิตติศักดิ์ ย้ำ

ด้าน สว.พีระศักดิ์ พอจิต ซึ่งได้สนับสนุนนายพิธาตั้งแต่แรก เปิดเผยว่า เมื่อเปลี่ยนคนก็ต้องดูว่าเป็นใครเพราะพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตถึง 3 คน ต้องรอให้มีการแถลงข่าวก่อน ถึงจะตัดสินใจ ตอนนี้จะไปบอกว่าเลือกหรือไม่เลือกไม่ได้เพราะยังไม่เห็นการแสดงตัว ว่าพรรคเพื่อไทยจะชูใครและมีใครร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ส่วนตัวนายพีระศักดิ์มองว่าการเลือกนายกกับการแก้มาตรา 112 เป็นคนละประเด็นกันซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติในการเสนอแก้กฎหมายเป็นขั้นตอนไปแต่ขั้นตอนนี้คือการดูว่าใครจะเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ทั้งนี้ตนเองเคารพเสียงส่วนใหญ่อยู่แล้ว มีความชัดเจนมาตั้งแต่ต้นและไม่ติดที่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย

ด้าน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. ระบุว่า ไม่ขอมองหรือแสดงความเห็นหากพรรคเพื่อไทยจะเสนอนายกฯในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ แต่ส่วนตัวยังยืนยันหลักการเดิม คือไม่อยากใช้สิทธิ์ในการเลือก เพราะได้ตั้งใจไว้แล้วซึ่งเห็นด้วยในหลักการตั้งแต่ครั้งแรกที่พิจารณาเพราะพรรคก้าวไกลมาขอดังนั้น เราจึงขอกลับไปบ้างว่าหากจะให้ใช้สิทธิ์ก็ขอให้เอามาตรา 112 ออกแต่ตอนนี้ผ่านไปหมดแล้ว หากเป็นพรรคเพื่อไทยก็ไม่เกี่ยวข้องกับตนแล้ว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับว่าใครดีหรือไม่ดี และไม่เกี่ยวข้องกับว่าพรรคเพื่อไทยยังรวมกับพรรคก้าวไกลอยู่หรือไม่ ขอปล่อยให้เป็นไปตามสิ่งที่จะเป็น เพราะเป็นหน้าที่ของสส. ยึดตามหลักการตั้งแต่แรก คือ การปิดสวิตช์ตัวเอง ไม่ขอออกเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ 6 ล้อช่วยน้ำท่วม พลัดตก "ลำน้ำจาง" คนขับโดนตัวรถทับ ใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง กู้ร่างสำเร็จ
"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น