logo

“สุวัจน์” คุยแกนนำเพื่อไทย แจ้งพร้อมร่วมรัฐบาล แต่ไม่เอารื้อแก้ ม.112

"สุวัจน์" คุยแกนนำเพื่อไทย แจ้งพร้อมร่วมรัฐบาล แต่ไม่เอารื้อแก้ ม.112

วันที่ 22 ก.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงที่พรรคเพื่อไทยตามเทียบเชิญ โดย โดยมีนายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรวงทอง​ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยมาให้การต้อนรับ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

 

 

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายสุวัจน์​ ว่ารู้สึกอย่างไร นายสุวัจน์​ ระบุว่า เคยอยู่ที่นี่เหมือนกัน เหมือนกลับบ้าน มาเที่ยวบ้าน ก่อนชำเลืองตามองบรรยากาศภายในตึกพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายภูมิธรรม ได้ตอบกลับไปว่า “เหมือนกลับบ้านเก่า” เรียกเสียงหัวเราะในวงสนทนาได้

ภายหลังการหารือได้มีการแถลงข่าวร่วมกัน โดยนายสุวัจน์ กล่าว ขอบคุณพรรคเพื่อไทย ครั้งนี้ เป็นการเชิญครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งก่อนมาหารือวันนี้ ได้มีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนากล้า ชุดรักษาการณ์ เพื่อกำหนดท่าทีในการเข้าร่วมรัฐบาล โดยที่ประชุมมีมติพรรคยินดีให้การสนับสนุน ในการตั้งรบ จากการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ เพราะมีเรื่องเศรษฐกิจรอการแก้ไข ซึ่งมีจุดยืนในนโยบาย ที่ประกาศต่อประชาชนช่วงก่อนเลือกตั้ง ทั้งหมด 4 เรื่องสำคัญ ที่มีมติพรรค รับรองแล้ว ให้เป็นเงื่อนไขสำคัญ ดังนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1.จะสนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอาเสียงข้างน้อย เพื่อการบริหารประเทศไปสู่การแก้ไขปัญหา
2.จะสนับสนุนพรรคอันดับ 1 ริเริ่มจัดตั้งรัฐบาลหากไม่สำเร็จ เป็นพรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล
3.อยากให้มีการเร่งรัดแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
4.มีจุดยืนในนโยบายในแนวทางที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 ว่าขอคงไว้ ไม่มีการแก้ไข ซึ่งมีจุดยืนรักษาแนวนโยบาย และคำมั่นสัญญากับประขาชนเพื่อสร้างบรรทัดฐานให้การเมืองที่ดี

 

 

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า หลังการประชุมรัฐสภา 2 ครั้ง ยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่การเปลี่ยนพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มาเป็นเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามลำดับ โครงสร้างของพรรค ประกอบกับมีเสียงข้างมาก ไม่ใช่เสียงข้างน้อย โดยเฉพาะภายใต้แกนนำพรรคเพื่อไทย จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ซึ่งทั้ง 3 ประเด็น พรรคชาติพัฒนากล้า มีความเชื่อมั่นกับพรรคเพื่อไทยเกือบทุกข้อ ยกเว้น ม.112 ซึ่งไม่ตรงกับแนวทางพรรคชาติพัฒนากล้า ในเชิงนโยบาย

ฉะนั้น วันนี้ได้หารือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคมีมติพร้อมเข้าร่วม จัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

ส่วน ม.112 ถ้ายังคงอยู่ ก็อาจไม่สอดคล้องกับพรรคชาติพัฒนากล้า พรรคก็ไม่สามารถร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะไม่เป็นไปตามมติพรรค และที่ให้คำมั่นสัญญากับประชาชน

เมื่อถามว่า ม.112 และพรรคก้าวไกลยังอยู่ พรรคชาติพัฒนากลัา จะมีการร่วมหรือไม่ ร่วมรัฐบาล นายสุวัจน์ ยังคงยืนยัน 4 ประเด็นแรกที่ได้กล่าวไป ซึ่ง 3 ประเด็นแรกไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องที่ 4 เป็นเรื่องของความเห็นในเชิงนโยบาย ที่มีนโยบายแตกต่างกัน คือ ม.112 ถ้ายังมีนโยบายแก้ไขมาตรานี้อยู่ หรือยกเลิก เราก็จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล เพราะเรามีนโนบายคงไว้และไม่แก้ไข

 

หากพรรคก้าวไกลมีการลดเพดาน ม.112 นายสุวัจน์ บอกว่า ขอให้คงไว้ ไม่ต้องแก้ไข เพราะเป็นเรื่องที่ให้คำมั่นกับประชาชนไว้แล้ว ซึ่งเราอยากให้การเมืองไทยมีมาตรฐาน พูดอะไรไว้ก็ต้องรักษาความรับผิดชอบ ก็เข้าใจว่าแต่ละพรรคมีจุดยืนที่แตกต่างกัน แต่เราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกพรรค ถ้านโยบายที่แตกต่างกัน ก็จะหลีกทางให้แต่ละพรรค เราก็จะไปเป็นพรรคเล็ก

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวสรุปว่า พรรคชาติพัฒนากลัายังติดเงื่อนไข ม.112 ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทย ต้องนำคำตอบนี้ไปแจ้งที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

เมื่อถามต่อว่า การแถลงข่าวในวันนี้จะทำให้พรรคก้าวไกลพิจารณาตัวเองว่าจะต้องออกจากการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อพิจารณาของพรรคก้าวไกล ไม่เกี่ยวกับประเด็นการแถลงข่าว เพราะเป็นประเด็นที่เราพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วม ว่าให้เพื่อไทย ไปดำเนินการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น