logo

ปิดท้ายตำบลที่ 12 กิจกรรม โครงการ 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยั่งยืน สู่ถนนสายวัฒนธรรมฯ ด้วยพลัง “บวร”

สุรินทร์ - อำเภอรัตนบุรี จัดกิจกรรม โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน สู่ถนนสายวัฒนธรรมฯ ด้วยพลัง “บวร” ตำบลที่ 12 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ( 25 ก.ค. 2566) ดร.ดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทน นายอำเภอรัตนบุรี ได้เดินทางมาที่ สุขศาลาบ้านหนองบัวบาน หมู่ที่ 15 ตำบลหนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน สู่ถนนสายวัฒนธรรมฯ ด้วยพลัง “บวร” นุ่งผ้าไทยใส่บาตร ถนนสายวัฒนธรรม 1 ตำบล 4 วัด 1 ที่พังสงฆ์  1 ถนนสายวัฒนธรรม 1 คลังยาและอาหาร สานข่ายขยายงาน MOU วัด มหาดไทย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการเกื้อหนุน ระหว่างวัดและชุมชน  ให้มีความสุขอย่างยั่งยืน และขจัดความยากจน พัฒนาคนทุกช่วงวัย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตำบลที่ 9  พร้อมด้วย นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 นายอังกูร สีโสดา ที่ปรึกษานายก อบจ.สุรินทร์  นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 2 และหัวหน้าส่วนราชการ โดยมีพระปลัดณรงค์ชัย ปสาโท รองเจ้าคณะอำเภอรัตนบุรี  ปฎิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะอำเภอรัตนบุรี ประธานขับเคลื่อนโครงการถนนสายวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระครูผาสุกิจ โสภณ เจ้าคณะตำบลธาตุ  พระมหาบุญประสิทธิ์ ปริปุณโณ เจ้าคณะตำบลหนองบัวบาน เลขานุการเจ้าคณะอำเภอรัตนบุรี นายสมจิตร วงศ์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวบาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  อสม.พร้อมองค์กรต่างๆ นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมงานกว่า 500 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการดังนี้ 1. การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 2. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา 3. เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา สร้างความรักความสามัคคี ในชุมชน บวร. 4. ให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญตักบาตรร่วมกัน  ในการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป และยังเป็นการสงเคราะห์อย่างเป็นรูปธรรม 5. เพื่อเกื้อหนุนระหว่างวัด ทุกศาสนา และชุมชนให้มีความสุขที่ยั่งยืน และขจัดความยากจน พัฒนาทุกช่วงวัย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และ 6. เพื่อสืบสานต่อยอด โครงการ 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยั่งยืน อำเภอรัตนบุรี

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ เนื่องด้วยกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ( Sustainable Village ) เพี่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวาระทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา ในวันที่ 8 มกราคม 2566 โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริเรื่อง “ หมู่บ้านยั่งยืน” ของพระองค์มาดำเนินการขับเคลื่อน  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการกลางของหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง คระกรรมการชุมชน เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ได้แ ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ “หมู่บ้านยั่งยืน” เกิดผลเป็นรูปธรรม

 

 

 

 

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้  ภายหลังจากพิธีเปิด  ก็ได้มีการร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งในวันนี้มีชาวบ้านได้พากันออกมารอตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก เป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร จากนั้นก็ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ในหลุมเกษตร และเยี่ยมชมธนาคารน้ำใต้ดินที่ชาวบ้านได้พากันทำจนสำเร็จแล้ว  ซึ่งช่วยทำให้ในฤดูฝนปีนี้ น้ำไม่ท่วมขังถนน และพื้นที่ลุ่มต่ำในหมู่บ้านเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะทำการเปิดอบรมสมาชิก ต่อยอดจากโครงการถนนสายวัฒนธรรม นำสู่ ทาน ศีล ภาวนา และการสงเคราะห์ ที่ได้จัดมาแล้ว 11 ตำบล

 

 

 

 

 

โดย ดร.ดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทน นายอำเภอรัตนบุรี ได้กล่าวว่า  ณ วันนี้อำเภอรัตนบุรีได้ขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน มาด้วยความเรียบร้อย  ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกภาคส่วน  ซึ่งเราจะขยายกิจกรรมนี้ไปสู่ทุกหมู่บ้านทั้ง 162 หมู่บ้านทั้งอำเภอ ซึ่งทางคณะสงฆ์ท่านก็ได้ให้ความเมตตาที่จะร่วมขับเคลื่อนโครงการนี้อย่างชัดเจนในทุกหมู่บ้าน ทุกตำบลในช่วงเข้าพรรษานี้ด้วย  ซึ่งในวันนี้  ทั้งปัจจัยที่ได้รับจากการบิณฑบาต ทั้งข้าวสารอาหารแห้ง น่าจะได้สักประมาณ 60 ชุด ซึ่งก็จะได้นำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ลำบาก กลุ่มเปราะบาง ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และผู้ป่วยติดเตียง  ส่วนปัจจัยที่ได้จากการบิณฑบาต  ทางพระคุณเจ้าก็จะได้มอบให้กับหมู่บ้าน  เพื่อที่จะได้นำไปขับเคลื่อนเรื่องธนาคารน้ำใต้ดิน และเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยต่อไป  ซึ่งในวันนี้ก็เป็นหมู่บ้านที่ 12 ของอำเภอรัตนบุรี ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อม ในการมาตรวจประเมินในระดับจังหวัด ซึ่งอำเภอรัตนบุรีได้รับกำหนดว่าจะมาตรวจประเมินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ซึ่งจากการขับเคลื่อนมา หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านสุดท้าย ซึ่งเชื่อมั่นว่า  หากพี่น้องประชาชนชาวอำเภอรัตนบุรีได้ร่วมกันขับเคลื่อนอย่างจริงจัง  อำเภอรัตนบุรีก็จะเป็นแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ที่พี่น้องอยู่ดีกินดี มีความรักความสามัคคี โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง ภายใต้การขับเคลื่อนกลไกบวร ขอขอบคุณ 7 ภาคีเครือข่าย ทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม รวมทั้งภาควิชาการ และภาคสื่อสารมวลชน ทุกเครือข่าย ซึ่งมีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก สุดท้ายก็ขออวยพรให้โครงการนี้มีความยั่งยืนตลอดไป ทั้ง 162 หมู่บ้านในอำเภอรัตนบุรี.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น