ของจริง “เสรีพิศุทธ์” กร้าวเช็คบิล สส.ก้าวไกล เคยติดคุก พบเหตุเกิดตั้งแต่ปี 42

ของจริง "เสรีพิศุทธ์" กร้าวเช็คบิล สส.ก้าวไกล เคยติดคุก พบเหตุเกิดตั้งแต่ปี 42

จากกรณีที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง3 ตอนหนึ่งถึงกรณีถูกวิพากษ์วิจาณ์อย่างหนักจากการให้ความเห็นไม่เอาก้าวไกลไปเป็นรัฐบาลด้วยว่า โดยระบุว่า พื้นฐานของคนพวกนี้มันเท่าผมที่ไหน จากนั้นพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ได้เปิดรูปส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมบอกว่า เป็นได้ไง นักโทษ และผมจะเอาออกด้วยซ้ำไป เพราะเอานักโทษเคยติดคุก ไปเป็นส.ส.ได้ไง แล้วแบบนี้กองเชียร์ก้าวไกลว่าดีหรือ นักโทษ ระยอง เขต 3 ผมเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง ผมรับผิดชอบมาทั้งชีวิต

 

 

 

ทั้งนี้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อกี้ก้าวไกลเพิ่งถอดรปภ.ที่ดูแลคุณพิธาอยู่เลย มันติดคุกมาก่อน แล้วเอาคนพวกนี้ไปใช้ ปัดโธ่เอ๊ย

สำหรับส.ส.ระยอง เขต 3 ได้แก่ นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์ ระยอง จากพรรคก้าวไกล ที่ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 29,034 คะแนน

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ตรวจสอบแหล่งข่าวพบข้อมูลว่า นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 เป็นบุคคลที่เคยต้องโทษจำคุกจริง โดยคดี ดังกล่าว มีนางสาวดาว (นามสมมติ) ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2542 ในพื้นที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ หรือรับของโจร

 

โดยตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ 1. นายอนุชา น้อยจำนงค์ และ 2. นายนครชัย ขุนณรงค์

จากรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองกระทำความผิดจริง พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ มีความเห็นส่งฟ้อง ไปยังอัยการ จังหวัดชลบุรี

จากนั้นวันที่ 19 พฤศจิกายน 2542 อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ต่อมาเรื่องได้เข้าสู่กระบวนการชั้นศาล ผู้ต้องหาทั้งสองคนรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษจำคุก คนละ 1 ปี 6 เดือน บวกโทษจำเลยที่ 1 อีก 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากมีคดีเก่า

ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งลงโทษจำเลยที่ 1 (นายอนุชา) เป็นเวลา 3 ปี จำเลยที่ 2 (นายนครชัย) เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน

ขณะเดียวกัน กรณีดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง ตั้งแต่ช่วงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ในขณะนั้นกกต.จังหวัดระยอง ได้หลักฐานเป็นเพียงเลขสำนวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่ กกต.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร

โดยพบว่านายนครชัย ต้องคดีลักทรัพย์ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ช่วงปี 2542 – 2543 แต่เมื่อนำเลขสำนวนไปที่ศาลชั้นต้นเพื่อค้นหาคำพิพากษากลับไม่พบ เพราะต้องค้นหาด้วยหมายเลขคดีแดง

ทำให้ผอ.กกต.จังหวัดระยอง ต้องประกาศให้นายนครชัย เป็นผู้สมัครไปก่อน ซึ่งหลังกกต.กลางประกาศผลการเลือกตั้งก็มีผู้มายื่นคำร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง และกกต.กลาง ทางกกต.กลาง จึงส่งเรื่องให้จังหวัดดำเนินการ

โดยในคำร้องดังกล่าวได้มีการแนบหลักฐาน เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้นมีหมายเลขคดีแดงมาด้วย ซึ่งระบุว่านายนครชัย ให้การรับสารภาพศาลจึงได้สั่งลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน และนายนครชัย ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงถือว่าคดีถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ทางสำนักงานกกต.จังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขอคัดสำเนาคำพิพากษา เพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนว่านายนครชัย ต้องคำพิพากษาจริง และคดีดังกล่าวเป็นคดีในฐานความผิดที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะมิให้ใช้สิทธิสมัครจริงหรือไม่

 

ขณะที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 98 ระบุว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

ระบุตามความใน (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

และ (7) เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

 

 

(10) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำ

 

 

โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น