logo

“ทนายบอน” แจง Top News ความผิด “ไอซ์ ระยอง” ติดคุกลักทรัพย์ ชี้ชัดต้องห้ามสมัครสส.

"ทนายบอน" แจง Top News ความผิด "ไอซ์ ระยอง" ติดคุกลักทรัพย์ ชี้ชัดต้องห้ามสมัครสส.

สืบเนื่องจากกรณี พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 ตอนหนึ่งพาดพิงไป สส. พรรคก้าวไกล เขต 3 ว่า เคยต้องโทษคดีอาญา เข้าข่ายขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร สส. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560

 

“พื้นฐานของคนพวกนี้มันเท่าผมที่ไหน เป็นได้ไง นักโทษ และผมจะเอาออกด้วยซ้ำไป เพราะเอานักโทษเคยติดคุก ไปเป็นสส.ได้ไง แล้วแบบนี้กองเชียร์ก้าวไกลว่าดีหรือ นักโทษ ระยอง เขต 3 ผมเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง ผมรับผิดชอบมาทั้งชีวิต”

ทั้งนี้ภายหลังมีการตรวจสอบพบว่า สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เขต 3 คือ นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์ ระยอง และเคยต้องคดีลักทรัพย์ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ช่วงปี 2542 โดยเป็นคดีหมายเลขดำที่ 6962/42 และคดีหมายเลขแดงที่ 6766/42 ซึ่งนายนครชัยเป็นจำเลยร่วมกับนายอนุชา น้อยจำนงค์

 

 

โดยพฤติการณ์กระทำผิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2542 ที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ปรากฎว่าทั้งคู่ได้ร่วมกันลักทรัพย์ของนางสาวทองดา (สงวนนามสกุล) ประกอบด้วย สมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย 1 เล่ม , กระเป๋าสะพายสีดำ 1 ใบ ราคา 100 บาท กระเป๋าสตางค์สีน้ำตาล 1 ใบ ราคา 150 บาท บัตรประชาชน 1 ใบ นาฬิกาโรเล็กซ์ 1 เรือน ราคา 1,000 บาท นาฬิกายี่ห้อจำรัสคลังนก 1 เรือน ราคา 500 บาท รวม 6 รายการ เป็นเงิน 1,750 บาท

และจากรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองกระทำความผิดจริง พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ จึงมีความเห็นส่งฟ้อง ไปยังอัยการ จังหวัดชลบุรี

จากนั้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2542 อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง และ เรื่องได้เข้าสู่กระบวนการชั้นศาล ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองคนรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษจำคุก คนละ 1 ปี 6 เดือน บวกโทษจำเลยที่ 1 อีก 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากมีคดีค้างเก่า โดยศาลมีคำสั่งลงโทษจำเลยที่ 1 (นายอนุชา) เป็นเวลา 3 ปี จำเลยที่ 2 (นายนครชัย) เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบกับ กกต.จังหวัดระยอง พบข้อมูลเพิ่มว่า กรณีดังกล่าวมีการร้องเรียน ตั้งแต่ช่วงสมัครรับเลือกตั้งสส. แต่ขณะนั้นกกต.จังหวัดระยอง มีหลักฐานเป็นเพียงเลขสำนวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่ กกต.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร

และเมื่อนำเลขสำนวนไปที่ศาลชั้นต้นเพื่อค้นหาคำพิพากษากลับไม่พบ เพราะต้องค้นหาด้วยหมายเลขคดีแดง ทำให้ผอ.กกต.จังหวัดระยอง ต้องประกาศยอมรับให้นายนครชัย เป็นผู้สมัครไปก่อน กระทั่งภายหลังกกต.กลางประกาศผลการเลือกตั้ง ได้มีผู้มายื่นคำร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง อีกครั้ง

โดยคำร้องดังกล่าวได้มีการแนบหลักฐาน เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้นมีหมายเลขคดีแดงมาด้วย ระบุว่านายนครชัย ให้การรับสารภาพในชั้นการพิจารณาของศาล จึงได้สั่งลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ซึ่งนายนครชัย ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงถือว่าคดีถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ทางสำนักงานกกต.จังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขอคัดสำเนาคำพิพากษา เพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนว่านายนครชัย ต้องคำพิพากษาจริง และนำพิจารณาว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีในฐานความผิดที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะมิให้ใช้สิทธิสมัครจริงหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทาง ทีมข่าว “ท็อปนิวส์ออนไลน์” ได้สอบถามประเด็นข้อกฎหมาย กับนายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ “ทนายบอน” อดีตผู้สมัคร สส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถึงกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์ ระยอง สส.พรรคก้าวไกล เคยต้องคดีลักทรัพย์ ว่าจะเข้าข่ายผิดตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 98 (10) หรือไม่

 

 

 

โดย “ทนายบอน” ยืนยันว่า เข้าข่ายผิดชัดเจน ว่าด้วยเป็นบุคคลผู้มีลักษณะเป็นบุคคลต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และจะต้องถูกตัดสิทธิ์สส.

 

“เข้าข่ายผิดตามมาตรา 98 (10) และจะต้องถูกตัดสิทธิ์ สส. แม้ไม่มีใครร้องเรียนให้ตรวจสอบก็ตาม แต่ด้วยความผิดนั้นชัดเจน ก็เป็นหน้าที่ของกกต.ที่จะต้องตรวจสอบ และดำเนินการต่อไป นอกจากนี้กรณีดังกล่าวจะคล้ายกับเคสของนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในคดีฉ้อโกงเมื่อปี 2538 ส่วนคดีของนายนครชัย ต้องคดีลักทรัพย์ อยู่ในข้อกฎหมายเดียวกัน ตามความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ในคดีอาญา ดังนั้นเกณฑ์การตัดสินโทษ ต้องยึดมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศาลจะตัดสินอย่างไรต่อไป บวกกับเจตนาของผู้กระทำความผิด แต่ในเมื่อรู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติสมัครสส.ตั้งแต่แรก แล้วยังสมัคร ก็จะมีความผิดตาม มาตรา 151 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งด้วย”

 

 

อีกทั้งยังมีความผิดตามมาตรา 151 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

และในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรค 1 เป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่ง ดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลดใจ รถไฟพุ่งชนกระบะ ขณะกำลังไปช่วย "งานศพ" ดับ 5 สาหัส 2 ราย
"ดร.อานนท์" ลั่นอำมหิตมาก ไอ้โม่งเบื้องหลัง ปั่นหัว "รุ้ง ปนัสยา" ก่อนยอมสารภาพผิดคดี 112
มติ ก.ต. เห็นชอบแต่งตั้ง “ชนากานต์ ธีรเวชพลกุล” นั่งประธานศาลฎีกาคนที่ 50
จังหวัดตราด ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
"สามารถ" เตือน กกต.อย่าลุยไฟ ลุแก่อำนาจ ดันทุรังประกาศรับรอง ส.ว.ชุดใหม่
อย่าเชื่อเด็ดขาด "มิจฉาชีพ" ส่งลิ้งหลอกเช็คสิทธิ "แจกเงินดิจิทัล" ผ่าน SMS แค่กดลิงก์อาจหมดตัว
"การบินไทย" จัดใหญ่ "THAI Networking 2024" สร้างเชื่อมั่น ขยายบริการพร้อมต่อยอดวัฒนธรรมอาหาร แบรนด์ไทยสู่สากล
โซเชียลเดือด ติด#SAVEทับลาน ค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ หวั่นตกไปอยู่ในมือนายทุน “มูลนิธิสืบนาคะเสถียร-ชัยวัฒน์” ประสานเสียงไม่เห็นด้วย เปิดผลกระทบ 6 ข้อ
ผู้นำจีนเรียกร้องมหาอำนาจผลักดันสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน
รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนก่อนประชุมนาโต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น