เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ พร้อมสอบปม “พระพยอม” วิจารณ์การเมือง “หลวงพี่น้ำฝน” ชี้พฤติกรรมเข้าข่ายส่อผิดวินัยสงฆ์

เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เผยกรณี “พระพยอม” วิจารณ์การเมือง หากทางเจ้าคณะจังหวัดยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ ก็จะดำเนินการภายใน 1 สัปดาห์ ด้าน หลวงพี่น้ำฝน ชี้ พฤติกรรมส่อผิดวินัยสงฆ์

จากกรณีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ดำเนินการตรวจสอบพระวินัยของ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี หลังแสดงออกทางการเมือง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนเกิดกระแสสังคมตั้งข้อสงสัยว่า การที่พระภิกษุสงฆ์ระดับพระราชธรรมนิเทศ ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้หรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทีมข่าว Top News ได้สัมภาษณ์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพ่อน้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า กฎข้อบังคับของพระเถระสมาคม พ.ร.บ.พระสงฆ์ พ.ศ.2538 ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามพระภิกษุและสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พระภิกษุควรทำตนให้เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไป ไม่ควรทำตนให้เป็นพวกเป็นฝ่ายของผู้ใดผู้หนึ่ง ซึ่งจะนำให้ชนทั้งหลายเห็นว่าไม่ตั้งอยู่ในธรรม เกิดความเบื่อหน่ายคลายความเคารพนับถือ และติเตียนต่างๆ ส่วนกรณีการที่พระพยอมออกมาพูดเรื่องการเมืองนั้น ต้องรอให้คณะจังหวัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน โดยให้เจ้าคณะอำเภอขึ้นไป พิจารณาวินิจฉัยลงโทษตามสมควรแก่ความผิดฐาน

ขณะที่ กรณีนายไพรวัลย์ วรรณบุตร ที่ได้ออกมาโพสข้อความปกป้องพระพยอมผ่านทางเฟสบุ๊กนั้นก็เป็นสิทธิ์เรื่องของเขา แต่การที่ ออกมาโยง เรื่องกันนะหน้าทองของอาตมา และเรื่องที่พระพยอมออกมาพูดเรื่องการเมืองมันคนละเรื่องกันไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น ก็ขอให้พิจารณาเป็นอีกเรื่อง

นอกจากนี้ ทีมข่าว Top News ยังได้เดินทางไปสอบถาม พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เจ้าอาวาส วัดราษฎร์ประครองธรรม ถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะจังหวัดยังไม่ได้มีคำสั่งใดๆลงมา คาดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอยู่ ซึ่งโดยปกติแล้วหากมีเรื่องร้องเรียน หรือ มีคำสั่งโดยตรงจากเจ้าคณะจังหวัด ให้คณะอำเภอตรวจสอบ ก็จะใช้เวลาไม่ถึงสัปดาห์ในการส่งคำสั่งมา ซึ่งเรื่องของพระพยอมที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น ทางอาตมาขอไม่แสดงความคิดเห็น ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะเจ้าจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น