โซเชียลสวนเจ็บ “ตะวัน ทะลุวัง” โพสต์รับบริจาคช่วย ครอบครัวหนุ่ม 3 นิ้ว ติดคุกคดีวางเพลิงป้อมตร. ยังกล้าเรียกนักโทษการเมือง

โซเชียลสวนเจ็บ "ตะวัน ทะลุวัง" โพสต์รับบริจาคช่วย ครอบครัวหนุ่ม 3 นิ้ว ติดคุกคดีวางเพลิงป้อมตร. ยังกล้าเรียกนักโทษการเมือง

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานข้อมูล ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยม “บาส” ประวิตร (สงวนนามสกุล) หนุ่มวัย 20 ปี ซึ่งถูกศาลอาญาพิพากษาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และวางเพลิงเผาโรงเรือนฯ รวมจำคุกทั้งสิ้น 6 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงการลงโทษ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันวางเพลิงป้อมตำรวจจราจร บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ภายหลังการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา เมื่อปี 2564 ปัจจุบัน (29 ก.ค.) บาสถูกคุมขังมาแล้ว 19 วัน

บาสเล่าให้ฟังเกี่ยวกับความเป็นอยู่ในช่วงนี้ของเขาว่า “ตอนนี้ย้ายมาอยู่ที่เเดน 5 เเล้ว อยู่กับเพื่อนที่ย้ายมาจากเเดน 2 ด้วยกัน รู้สึกว่าที่นี่สบายกว่าเเดน 2 เพราะได้ลงมาเดินเล่น ไม่ได้อยู่ในห้องเฉยๆ เหมือนเเดน 2

“ตอนนี้ที่เเดน 5 ก็เล่นกีฬาฟุตซอล ยังไม่ได้ทำงานอะไรเพราะว่าเพิ่งย้ายมาเลยยังไม่ได้มีการจำเเนกกองงาน บางครั้งว่างๆ ก็เข้าไปห้องสมุด พยายามหัดอ่านหัดเขียนให้เก่งขึ้น”
“เรื่องการนอนหลับก็ดีขึ้น นอนหลับได้มากขึ้น เเต่ก็ยังคิดถึงลูก”

เมื่อบาสเริ่มพูดเรื่องลูก จึงได้ยินเสียงสะอื้นของบาส ทนายจึงชวนคุยเรื่องลูก บาสบอกว่าเจ้าตัวเล็กหน้าเหมือนเขาตอนเด็กๆ
ทนายยังได้ปรินซ์ภาพลูกสาวคนเล็กของบาสมาให้ดู พอบาสเห็นก็ร้องไห้ในทันที เเละก็สะอื้นพร้อมกับชำเลืองมองรูปลูกสาวตลอด เขาบอกว่า
“ผมคิดถึงลูก ผมอยู่ได้ เเต่ผมคิดถึงลูก”

บาสยังคงพูดแบบเดิมทุกครั้งที่ถามว่าเป็นไงบ้าง อยู่ไหวไหม ดีขึ้นไหม สิ่งที่เเตกต่างจากการเยี่ยมครั้งก่อน คือ บาสเริ่มถามเรื่องประกัน เเละเรื่องคดี ถามว่าพอมีทางไหนที่จะทำให้เขาออกไปเจอลูกเร็ว ๆ ไหม
วันนี้บาสยังเล่าเรื่องคุณเเม่ของเขาให้ทนายฟังว่า

“คุณแม่เดินไม่ค่อยดีเท่าไร ตอนนี้แม่ก็ทำงานอยู่ที่โรงงานเดียวกันกับภรรยา แม่อายุ 56 ปีเเล้ว เป็นห่วงและคิดถึงเขาเหมือนกัน”
นอกจากนี้เขายังได้ฝากความรักและความคิดถึงถึงภรรยา “อยากเจอเหมือนกัน”

บาสบอกว่าเขามีปัญหาเรื่องเขียนชื่อญาติเข้าเยี่ยมไปแต่ชื่อไม่ขึ้นในระบบ ซึ่งเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าเขียนชื่อถูกไหม เพราะว่าตัวเองเขียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง แต่ตอนนี้ได้ให้ ธี ถิรนัย ช่วยเขียนให้ และอยู่ระหว่างกระบวนการเพิ่มชื่อ โดยทางเรือนจำแจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 15 วัน ด้วยปัญหาดังกล่าวทำให้วันหยุดที่ทางเรือนจำเปิดให้ญาติเยี่ยมพิเศษ ภรรยาและลูกก็ยังจะไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมเขาได้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

ล่าสุด “ทานตะวัน ทะลุวัง” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tawan Tantawan ถึงชีวิตครอบครัวของ “บาส” ประวิตร (สงวนนามสกุล) ระบุอีกว่า บาส ประวิตร หนึ่งในนักโทษการเมือง ถูกศาลอาญาพิพากษาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และวางเพลิงเผาโรงเรือนฯ รวมจำคุกทั้งสิ้น 6 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงการลงโทษ

ผู้หญิงในรูปคือภรรยาของบาส เธอต้องกลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวชั่วคราว เมื่อสามีเธอต้องกลายเป็นนักโทษทางการเมือง เธอต้องรับภาระ ทำงาน ผ่อนรถ(มอเตอร์ไซค์) จ่ายค่าเช่าบ้าน และดูแลลูกเล็กที่เพิ่งจะ 6 เดือน

ใครอยากช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สามารถโอนไปที่บัญชีของภรรยาบาสโดยตรงได้ทาง

 

 

อย่างไรก็ตามได้มีคอมเมนต์ สวนกลับทานตะวัน ระบุว่า คดีวางเพลิง … ก็ยังเรียกตัวเองว่า #นักโทษการเมือง อ่ะเนอะ
ถ้าขยันทำมาหากินตามปกติ ไม่สร้างความเดือดร้อน
ไม่วางเพลิงทรัพย์สินสาธารณะ จะติดคุกไหม? ลูกเมียจะเดือดร้อนไหม?
ตอนนี้มาเดือดร้อนขอเงินคนอื่นกินอีก
ทำไมพวกที่ชวนกันไป ไม่ช่วยเหลือกันล่ะ จะมาโพสต์ขอบริจาคทำไม

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับคดีนี้ อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 ประวิตร ได้ร่วมชุมนุมทำกิจกรรมทางการเมืองโดยใช้รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่บริเวณแยกราชประสงค์ ต่อมาหลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมที่บริเวณหน้าอาคาร “King Power” ซอยรางน้ำ จำเลยกับพวกประมาณ 20 คน ไม่ยอมเลิก และร่วมชุมนุมอยู่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง

จากนั้น จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กที่เจ้าพนักงานตำรวจใช้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมสัญญาณไฟจราจร รวมถึงตู้ควบคุมสัญญาณไฟจราจร, โทรทัศน์, วิทยุ, ตู้เย็น, ตู้ทำน้ำเย็น, ชุดกล้องวงจรปิด, เครื่องปรับอากาศ, ถังเก็บน้ำ และอุปกรณ์สำนักงาน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเหตุให้ทรัพย์ดังกล่าวที่อยู่ในป้อมจราจรตำรวจถูกเผาไหม้ได้รับความเสียหาย คิดค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 993,000 บาท

อัยการจึงได้ยื่นฟ้องประวิตร รวม 4 ข้อหา ได้แก่

– ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น
– ร่วมกันวางเพลิงเผาโรงเรือนอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินและเป็นสาธารณสถาน
– ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไป ใช้กําลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้าย หรือก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง
– ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ต่อมา ศาลได้ดำเนินการสืบพยานในช่วงวันที่ 19-20 ม.ค. 2566 โดยสืบพยานโจทก์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้ประมาณ 5 ปาก โดยในนัดสุดท้ายประวิตรตัดสินใจกลับคำให้การเป็นรับสารภาพ

 

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น